Công ty điều hành Lightyear tuyên bố phá sản sau khi mẫu EV đầu tiên ngừng sản xuất

0

Lightyear -tuyen-bo-pha-san-anh-1.jpeg

Chỉ vài ngày sau khi Lightyear tuyên bố đang tạm dừng sản xuất chiếc xe Lightyear 0 chạy bằng năng lượng mặt trời để tập trung vào mô hình tiếp theo thì công ty đã phá sản.

Công ty khởi nghiệp Hà Lan có mặt ở triển lãm CES tại Las Vegas chưa đầy một tháng sau khi bắt đầu sản xuất mẫu xe đầu tiên, hiện đã ngừng thanh toán cho công ty điều hành – Atlas Technologies BV chịu trách nhiệm sản xuất tại nhà máy Valmet Automotive ở Phần Lan.


Lightyear -tuyen-bo-pha-san-anh-4.jpeg

Số phận của mẫu xe thứ hai Lightyear 2 không chắc chắn khi công ty trên đà phá sản. Lightyear nhằm mục đích bắt đầu sản xuất vào năm 2025 cho Lightyear 2 có giá khởi điểm dưới mốc $ 40.000, phạm vi di chuyển 500 mph tương đương 804 km nhờ vào bộ sạc chuyển năng lượng từ tấm pin mặt trời và các công nghệ khác. Dự kiến, Lightyear 2 sẽ ra mắt vào năm 2025.


Lightyear -tuyen-bo-pha-san-anh-5.jpeg

"Như đã thông báo vào ngày 23 tháng 1, chúng tôi đã phải gửi yêu cầu mở thủ tục đình chỉ thanh toán đối với Atlas Technologies BV, công ty điều hành của chúng tôi chịu trách nhiệm sản xuất Lightyear", Lightyear cho biết trong một tuyên bố.

Yêu cầu của công ty đã được cấp bởi một tòa án ở Hà Lan, nơi tuyên bố phá sản cho Atlas Technologies BV. Mặc dù thủ tục phá sản chính thức chỉ ảnh hưởng đến công ty sản xuất chứ không phải Atlas Technologies Holding, công ty sở hữu tài sản trí tuệ của Lightyear, thế nhưng tương lai của Lightyear Solar EVs dường như không chắc chắn cho các bài toán kinh tế, liên doanh và số phận của 500 nhân viên.

Công ty đã tiết lộ chỉ một vài tháng trước, họ đã huy động được 80 triệu USD, thời điểm Lightyear 0 bắt đầu sản xuất ở Phần Lan.


Lightyear -tuyen-bo-pha-san-anh-2.jpeg

Đầu tháng này, Lightyear đã mở danh sách chờ cho Lightyear 2, kết hợp nhiều công nghệ từ mô hình đầu tiên và sẽ sản xuất từ đầu tháng 12.

"Trong giai đoạn tới, người được ủy thác sẽ tập trung vào vị trí của nhân viên và chủ nợ cũng như đánh giá làm thế nào khái niệm Lightyear có thể được tiếp tục", Lightyear nói thêm.

Lightyear coi công nghệ năng lượng mặt trời là chìa khóa để khắc phục sự lo lắng trong phạm vi di chuyển cũng như chi phí sử dụng, thiết kế mô hình đầu tiên của Lightyear nó trong suốt 6 năm, để tạo ra 43 mph (tương đương 69,2 km) phạm vi mỗi ngày. Mẫu xe bóng bẩy, với hệ số cản gió 0,175 Cd, pin dung lượng 61,2-kWh tương đối khiêm tốn, mặc dù hứa hẹn phạm vi tổng thể 388 dặm tương đương 642 km trong chu kỳ WLTP.


Lightyear -tuyen-bo-pha-san-anh-6.jpeg

Việc sản xuất mô hình “0” của Lightyear, có giá 250.000 Euro tương đương 271 USD bắt đầu ở Phần Lan vào cuối tháng 11 nơi Lightyear đặt trụ sở. Chỉ có một ít ô tô được sản xuất trước khi ra thông báo vào tuần trước về việc sản xuất bị dừng lại.

Có vẻ như công ty vẫn hy vọng sẽ khởi động lại hoạt động kinh doanh và đã đàm phán với các đối tác tiềm năng để sản xuất mẫu Lightyear 2 có mức giá rẻ hơn, có giá khởi điểm 40.000 Euro tương đương 43.497 USD.


Lightyear -tuyen-bo-pha-san-anh-3.jpg

Công ty khởi nghiệp Hà Lan đã nhận được nhiều lời khen ngợi trong những năm gần đây vì đã phát triển chiếc ô tô năng lượng mặt trời có khả năng tự sạc, thông qua lớp pin mặt trời tích hợp trên mái, nắp ca-pô và cửa cốp.

Có rất nhiều người kỳ vọng sự sự thành công của Lightyear, vì vậy hy vọng Lightyear sẽ sớm tìm ra giải pháp hoặc mời gọi nhà đầu tư khác sẵn sàng "giải cứu" để có thể tiếp tục phát triển ô tô năng lượng mặt trời sản xuất đầu tiên trên thế giới.

Tham khảo CaranddriverInsideevs

Hoang Son
Author: Hoang Son

Bài trướcBảng giá xe Porsche tại Việt Nam tháng 4/2024
Bài tiếp theoNissan Max-Out – xe điện mui trần thể thao của tương lai