Điểm mặt những mẫu xe độc đáo gắn liền với hình ảnh Điệp viên 007 (phần 1)

0

CP-Dàn xe của Điệp viên 007 (28).jpg

Những cuộc đấu súng với kẻ ác, các địa điểm kỳ lạ, phụ nữ xinh đẹp và hàng loạt mẫu xe tốc độ, đó là những điều cực kỳ thú vị xoay quanh cuộc sống của nhân vật James Bond vốn có lần đầu xuất hiện vào năm 1962. Nhắc đến cái tên ‘007’, một trong những khía cạnh mang tính biểu tượng nhất của bất kỳ bộ phim James Bond nào đó chính là việc nhiều mẫu xe khác nhau được đưa lên màn ảnh rộng. Trong bài viết này, danh sách đầy đủ gồm những mẫu xe được Điệp viên 007 cầm lái sẽ được hé lộ theo trình tự thời gian, kể cả đó có là chiếc Lotus Esprit trong ‘The Spy Who Loved Me’ hay chiếc Bajaj RE vụng về nhưng đầy lợi hại trong ‘Octopussy’.

1/ Sunbeam Alpine
Phim : Dr. No (1962)


CP-Dàn xe của Điệp viên 007 (18).jpg

Mọi chuyện bắt đầu với ‘Dr. No’ – bộ phim James Bond đầu tiên được trình chiếu vào năm 1962, Điệp viên 007 điều khiển chiếc Sunbeam Alpine Series II với lớp sơn màu xanh lam đẹp mắt. Theo một cách rất đặc trưng, James Bond đã bị lừa đến căn hộ của Miss Taro (điệp viên của kẻ thù), sau đó bị phục kích khi anh lái xe dọc theo sườn núi trong một phân cảnh chạm trán Miss Taro. Ngay sau đó là cuộc rượt đuổi bằng ô tô đầy kịch tích với phần thắng thuộc về Bond và kỹ năng lái xe điêu luyện, trong khi đó những kẻ truy đuổi ngã nhào xuống núi sau vụ va chạm nảy lửa. Như một truyền thống, dòng xe Sunbeam Alpine và không ít những chiếc xe mà Bond sử dụng sau này đều được sản xuất tại nước Anh.

2/ Bentley Mark IV
Phim: From Russia with Love (1963)

Mẫu xe tiếp theo là Bentley Mark IV vốn được trình làng trong ‘From Russia with Love’, dù cho đây chỉ là buổi đi chơi thứ hai nhưng James Bond lại một lần nữa sử dụng phương tiện độc đáo của mình để bầu bạn với một người phụ nữ xinh đẹp. Trong trường hợp này là đang tận hưởng chuyến dã ngoại với Sylvia Trench đáng yêu.


CP-Dàn xe của Điệp viên 007 (17).jpg

Đây cũng là thời điểm mà anh nhận được cuộc gọi từ trụ sở chính thông báo triệu tập trở về nhà, tuy vậy Bond rất biết cách để tạo ấn tượng khi kết thúc buổi hẹn với Miss Trench với việc mở phần mui xếp trên chiếc Bentley xa xỉ. Bentley Mark IV là một sự lựa chọn khá thú vị bởi lẽ mẫu xe này đã chạm mốc 30 tuổi vào thời điểm phát hành của bộ phim. Mặc dù vậy, Mark IV vẫn là cái tên xứng đáng và không thể vắng mặt trong danh sách các mẫu xe của Bond.

3/ Aston Martin DB5
Phim: Goldfinger (1964), Thunderball (1965)


CP-Dàn xe của Điệp viên 007 (16).jpg

Nếu bạn đặt ra câu hỏi đâu là 5 mẫu xe 007 mang tính biểu tượng nhất, câu trả lời chắc chắn bất kỳ người hâm mộ James Bond nào cũng sẽ đưa ra đó là Aston Martin DB5 cho vị trí đầu tiên trong danh sách. Lý do lớn nhất nằm ở việc mẫu xe Anh Quốc có cho mình khá nhiều lần xuất hiện trong các bộ phim Điệp viên 007. Khác xa so với một chiếc DB5 tiêu chuẩn, xế hộp của 007 được trang bị súng máy, máy cắt lốp, ghế phóng và hàng loạt tiện ích nhỏ khác. Aston Martin DB5 nổi tiếng đến mức được đưa vào không ít bom tấn hành động của Bond như: Thunderball, Goldeneye, Tomorrow Never Dies, Casino Royale và Skyfall.

4/ Toyota 2000 GT
Phim: You Only Live Twice (1967)


CP-Dàn xe của Điệp viên 007 (15).jpg

Sẽ chẳng có gì phải bàn cãi khi một bộ phim James Bond có lần đầu ghi hình tại Nhật Bản xứng đáng có sự góp mặt của mẫu siêu xe đầu tiên của đất nước này. Chiếc Toyota 2000 là một mẫu xe nhanh nhẹn, mạnh mẽ và khá hiếm trên thị trường với chỉ 351 chiếc được sản xuất. Thú vị hơn khi thân hình của nam diễn viên Sean Connery là quá lớn để có thể hoạt động thoải mái trong khoang nội thất của chiếc siêu xe nước Nhật, đây chính là lý do khiến Toyota bắt buộc phải sửa đổi chiếc coupe mui cứng truyền thống sang một phiên bản mui trần đặc biệt.

5/ Aston Martin DBS
Phim: On Her Majesty’s Secret Service (1969)


CP-Dàn xe của Điệp viên 007 (14).jpg

Trong quá khứ, bộ phim James Bond thứ năm ghi nhận việc Sean Connery tạm thời vắng mặt, qua đó đánh dấu sự xuất hiện của nam diễn viên thủ vai Điệp viên 007 thứ hai – George Lazenby. Tuy nhiên, chiếc DBS trong bộ phim này phải chịu số phận khá bi thảm, cụ thể khi Bond và vợ đang di chuyển trong xe, cô ấy đã bị ám sát qua kính chắn gió. Aston Martin DBS là phiên bản mới nhất trên thị trường lúc bấy giờ, mẫu xe này cũng tham gia vào phần phim tiếp theo ‘Diamonds Are Forever’ vì được trang bị hệ thống tên lửa tối tân từ phòng thí nghiệm khét tiếng của Q.

6/ Mercury Cougar
Phim: On Her Majesty’s Secret Service (1969)


CP-Dàn xe của Điệp viên 007 (13).jpg

Nói một cách chính xác, chiếc Mercury Cougar không thuộc về Bond mà chủ sở hữu chính là người vợ tương lai Tracy Di Vicenzo. Điệp viên 007 đã phải dựa vào sức mạnh của Mercury Cougar và kỹ năng lái xe ưu việt để có thể chạy thoát khỏi những kẻ xấu. Trong khi đó Tracy đã giúp anh việc điều hướng trên những con đường băng giá nguy hiểm, đồng thời né tránh đạn bắn trong suốt chặng đường. Sau cùng thì nỗ lực của cả hai đã được đền đáp khi họ thoát ra được khỏi sự truy đuổi, kẻ địch của họ lại không may mắn như vậy với kết cục phát nổ trong một quả cầu lửa kinh hoàng.

7/ Ford Mustang
Phim: Diamonds Are Forever (1971)


CP-Dàn xe của Điệp viên 007 (12).jpg

Trong bộ phim này, Sean Connery lại một lần nữa thể hiện vai diễn Điệp viên 007 khá xuất sắc. Khi cầm lái chiếc Ford Mustang của Tiffany Case, Bond đã tạo nên một cuộc rượt đuổi vô cùng hoành tráng với sự tham gia của cảnh sát Las Vegas. Bond cũng thực hiện một số kỹ năng thượng hạng, điều này khiến cho dàn xe cảnh sát bắt đầu lúng túng lao vào nhau trong khi chàng điệp viên phóng đi dễ dàng. Hơn thế nữa, khoảnh khắc James Bond điều khiển chiếc xe với chỉ hai bánh để có thể thoát thân khiến người hâm mộ phải trầm trồ trước kỹ thuật lái xe của anh và vẻ đẹp của chiếc Mustang.

8/ AMC Hornet
Phim: The Man with the Golden Gun (1974)


CP-Dàn xe của Điệp viên 007 (11).jpg

Trong phân cảnh đặc vụ non kinh nghiệm Mary Goodnight phát hiện ra mình bị bắt cóc bởi Francisco Scaramanga độc ác, bằng những nỗ lực giải cứu, Bond đã đánh cắp một chiếc AMC Hornet và lao xe qua cửa sổ của phòng trưng bày. Sau một cuộc rượt đuổi căng thẳng qua các con phố Bankok, Bond và bạn đồng hành (người vô tình ngồi trên ghế hành khách trong vụ trộm) dừng xe ở phía bên sông đối diện với Miss Goodnight và Francisco. Lúc này Bond quyết định sẽ thực hiện một pha bay lên nhờ tận dụng một cây cầu bị sập, cú nhảy làm cho xe quay 360 độ trên không trung và hạ cánh an toàn ở bờ sông bên kia.

9/ Lotus Esprit
Phim: The Spy Who Loved Me (1977)

‘The Spy Who Loved Me’ là một trong những bộ phim Bond thú vị nhất trong lịch sử, góp công không nhỏ là chiếc Lotus Esprit S1. Như thường lệ, Bond đang chạy trốn kẻ xấu và Barbara Bach ngồi bên ghế phụ, anh phải đánh bại những kẻ truy đuổi trên mặt đất vốn đang rất quyết tâm không để anh trốn thoát.


CP-Dàn xe của Điệp viên 007 (10).jpg

Không lâu sau đó, màn rượt đuổi này có thêm sự tham gia của một chiếc máy bay trực thăng, buộc Điệp viên 007 phải lặn xuống hồ, nơi đã có sự phục kích sẵn của một kẻ xấu được trang bị vũ khí đến tận răng. Đây là thời điểm chiếc Lotus Esprit biến thành một chiếc tàu ngầm thu nhỏ và dễ dàng quét sạch kẻ địch cả dưới nước lẫn trên không. Phân cảnh này kết thúc với việc Bond điều khiển chiếc xe trở lại đất liền một cách bình thản trước sự chứng kiến của một nhóm khách du lịch như chưa hề có sự việc gì xảy ra.

10/ Lotus Esprit Turbo
Phim: For Your Eyes Only (1981)


CP-Dàn xe của Điệp viên 007 (9).jpg

Cảnh rượt đuổi với sự tham gia của chiếc Lotus trong bộ phim trước đó là vô cùng ấn tượng, điều này thúc đẩy màn trở lại đầy hứa hẹn của một phiên bản Esprit mạnh mẽ hơn. Trong phim ‘For Your Eyes Only’, Bond đã cố gắng thoát thân khỏi nơi ẩn náu của Hector Gonzales. Tuy nhiên thay vì lặp lại cảnh truy đuổi kịch tính như trong ‘The Spy Who Loved Me’, một trong những tay sai của Gonzales đã tiếp cận chiếc xe và phá vỡ cửa sổ bên ghế phụ. Có lẽ tên thuộc hạ này nên đọc kỹ nhãn dán ‘chống trộm’ trên kính trước khi tự chuốc hoạ vào thân, bởi lẽ ngay lập tức chiếc xe đã kích hoạt việc tự huỷ và mang theo kẻ xấu xa đi cùng.

11/ Citroën 2CV
Phim: For Your Eyes Only (1981)

Những mẫu xe như chiếc Citroën 2CV thường không phải là gu của James Bond, tuy nhiên nam điệp viên không còn sự lựa chọn nào khác để thoát khỏi hiểm nguy. Sau khi chiếc Lotus đã bị phá huỷ và tên tay sai vụng về đã kích hoạt báo động, Bond buộc phải nhảy vào chiếc 2CV do Melina Havelock cầm lái. Chiếc xe có màu vàng nổi bật này vẫn hoạt động khá tốt xuyên suốt cuộc rượt đuổi khốc liệt, trong đó một số cảnh quay đã được tua nhanh hơn để phù hợp với một mẫu xe "khiêm tốn" như Citroën 2CV.


CP-Dàn xe của Điệp viên 007 (8).jpg

Bước ngoặt đến khi chiếc xe bị lật nhưng may mắn người dân địa phương đã giúp đẩy xe trở lại, đồng thời Bond cũng không thể tiếp tục chịu đựng khả năng lái xe của Miss Havelock nữa nên đã quyết định giành quyền điều khiển. Tuy Citroën 2CV không có thiết kế quá hào nhoáng, những cảnh rượt đuổi trên mẫu xe này cũng đã mang lại thêm tính hài hước cho bộ phim.

12/ Bajaj RE
Phim: Octopussy (1983)


CP-Dàn xe của Điệp viên 007 (7).jpg

Có lẽ cảnh rượt đuổi buồn cười nhất cho đến ngày nay thuộc về bộ phim ‘Octopussy’ với sự tham gia của chiếc Baja RE, mẫu xe này được người dân địa phương gọi là taxi Tuk Tuk. Bond đã giành chiến thắng trong một trò chơi với số tiền đặt cược khá cao, sau đó nhảy lên chiếc Tuk Tuk cùng một người bạn và đặc vụ Vijay. Họ ngay lập tức phát hiện một tay súng trên chiếc taxi đang bám theo phía sau và cuộc truy đuổi chính thức bắt đầu. Điều bất ngờ nằm ở việc chiếc xe ọp ẹp này đã được nâng cấp bởi Q, đi kèm một khối động cơ đầy mạnh mẽ giúp cho Bond và Vijay đều chạy thoát thành công.

13/ Renault Taxi
Phim: A View to Kill (1985)

Quãng thời gian của Bond với chiếc Renault chắc chắn là không mấy vui vẻ và đầy nguy hiểm. Bond đã đuổi theo nữ tay sai độc ác May Day khi cô ta cố gắng trốn thoát bằng cách nhảy dù khỏi tháp Eiffel. Điệp viên 007 đã lên một chiếc taxi Renault và cuộc rượt đuổi bắt đầu diễn ra từ đây. Ban đầu James Bond thể hiện khả năng lái xe điêu luyện của mình, len lỏi qua dòng xe cộ đông đúc bằng cách thực hiện một số pha mạo hiểm như lái xe qua nóc xe buýt.


CP-Dàn xe của Điệp viên 007 (6).jpg

Tuy nhiên, anh đã mắc sai lầm đầu tiên khi một thanh chắn xé toạc nóc xe, biến chiếc taxi Renault thành xe mui trần. Tiếp đến là bị một chiếc xe ô tô tông vào và làm cháy phần đuôi xe. Dù vậy tất cả đều không thể cản bước được Bond vì anh ấy vẫn tiếp tục điều khiển chiếc Renault với chỉ hai bánh, trước khi dừng lại bên một cây cầu và tiếp tục cuộc truy đuổi trên mặt nước.

14/ Rolls-Royce Silver Cloud II
Phim: A View to Kill (1985)

Chiếc Rolls-Royce Silver Cloud II để lại những dấu ấn khá đặc biệt trong ‘A View to Kill’, trên thực tế mẫu xe sang trọng này đã xuất hiện trên thị trường được một thời gian. Đây là phương tiện di chuyển cá nhân của Cubby Broccoli, một trong những người đã tạo nên thương hiệu Bond. Ở bộ phim này, chiếc Silver Cloud thủ một vai quan trọng nhưng chịu số phận rất thảm thương.


CP-Dàn xe của Điệp viên 007 (5).jpg

Đồng đội kiêm đặc vụ MI6 Sir Godfrey Tibbett đóng vai tài xế riêng của Bond, đáng buồn khi nhân vật này bị bóp cổ đến chết bởi May Day trong một tiệm rửa xe. Bên cạnh đó, cô còn tóm gọn 007 và đánh anh đến bất tỉnh, sau đó đẩy chiếc Rolls-Royce vào một hồ chứa cả hai đặc vụ. Điệp viên 007 đã cố gắng tỉnh lại chỉ trong một thời gian ngắn và khéo léo tận dụng không khí từ lốp xe để thở dưới nước, qua đó sống sót một cách thành công.

15/ Aston Martin V8
Phim: The Living Daylights (1987)

Một điệp viên hoàn toàn mới đã được giới thiệu trong bộ phim ‘The Living Daylights’, đó là Timothy Dalton. Tuy mang đến cho người hâm mộ một James Bond mới, các nhà sản xuất vẫn quyết định đem trở lại một mẫu xe cũ, không gì khác chính là cái tên đã không còn xuất hiện cùng những bộ phim của Bond trong 18 năm trước đó – Aston Martin.


CP-Dàn xe của Điệp viên 007 (4).jpg

Ở lần tái xuất này, phòng thí nghiệm của Q đã nỗ lực hết mình để tạo ra một chiếc xe tối tân nhất từ trước đến nay. Chiếc Aston Martin này được trang bị lốp gai, tên lửa, laser, màn hình định hướng của tên lửa, đồng hồ tự huỷ hẹn giờ và còn hơn thế nữa. Bất chấp những sự cải tiến vượt trội, mẫu xe Aston Martin V8 vẫn giữ lại được vẻ đẹp như người anh em DBS mà James Bond đã từng cầm lái trong bộ phim ‘On Her Majesty’s Secret Service’ vào năm 1969.

Tổng hợp
Còn tiếp…

Truong Thinh
Author: Truong Thinh

Bài trướcVinFast sẽ công bố 3 mẫu xe mới tại triển lãm CES 2022
Bài tiếp theoDiện kiến hàng hiếm đã bị khai tử Bentley Mulsanne Speed Facelift tại Hà Nội