Điểm mặt những “tác phẩm nghệ thuật động” ấn tượng nhất trên những chiếc Porsche (Phần 2)

0

Greatest art cars (2).JPG

Đối với những mẫu Art Car từ Porsche, các nghệ sĩ có cơ hội được thỏa sức sáng tạo, dường như không có bất cứ trở ngại nào có thể ngăn cản họ sáng tạo. Đôi khi có những tác phẩm sắc màu, khi lại là những bản thiết kế đầu trừu tượng. Những mẫu Art Car của Porsche đôi khi còn tồn tại dưới dạng bản thiết kế ảo chứ không chỉ dừng lại dưới dạng một chiếc xe với ngoại thất được tô vẽ theo nhiều phong cách nghệ thuật khác nhau.

Taycan Artcar được vẽ bởi nghệ sĩ SUMO!


Greatest art cars (1).JPG

Nhân dịp khai trương Porsche Center Roost, chi nhánh Porsche Losch Luxembourg đã quyết định tạo ra một tác phẩm nghệ thuật độc đáo về chủ đề Tương lai với sự hợp tác của nghệ sĩ người Luxembourg nổi tiếng SUMO!. Với sự hợp tác bền chặt giữa Trung tâm Porsche và nghệ sĩ, chiếc xe được tháo rời hoàn toàn. Sau đó, các bộ phận riêng lẻ được vận chuyển đến một địa điểm theo ý của SUMO!, ở nơi đây anh có thể bắt đầu công việc trang trí với tổng thời gian hơn 2 tháng. Hầu hết các chi tiết như khoang nội thất, bên trong cửa, vành và chìa khóa của xe cũng đã được trang trí đẹp mắt.


Greatest art cars (1)-2.JPG

Bộ đôi Taycan Artcar được vẽ bởi họa sĩ Megan Claire Keho và Rei Misiri


Greatest art cars (8).JPG

Trong một vòng đấu chưa từng có của Art Battle Canada 2021, hai tài năng nổi tiếng về nghệ thuật hiện đại đã được mời để tạo ra những thiết kế độc đáo cho Porsche Taycan. Hai người đã cùng đấu nhau bằng cách trực tiếp vẽ lên xe trước mặt nhiều khán giả trong một trận đấu chỉ kéo dài hai giờ. Rei Misiri đã thắng thế với lớp áo có ý nghĩa gợi nhắc đến các nền văn hóa khác nhau và các yếu tố thẩm mỹ từ thiên nhiên trên chiếc Taycan đen. Những chiếc xe này hiện đang được sử dụng để tham gia vào những sự kiện báo chí cũng như các cuộc trưng bày trên thế giới.


Greatest art cars (10).JPG

356 C độc đáo của huyền thoại nhạc Rock Janis Joplin được vẽ bởi Dave Richards


Greatest art cars (9)-2.JPG

Huyền thoại nhạc Rock mua chiếc xe này vào năm 1968 với màu Dolphin Grey để sử dụng hàng ngày. Janis đã trả cho David Richards 500 Đô để khắc họa Lịch sử, nhiều hình ảnh có ý nghĩa trên xe ở hầu hết mọi sắc độ có thể. Trên xe có những hình ảnh khắc họa như ban nhạc của cô, Big Brother and the Holding Company, phong cảnh California, con mắt của Chúa, Ma Kết, đầu lâu, nấm và nhiều hình tượng khác. Khi chiếc xe bị đánh cắp vào năm 1969, tên trộm đã cố gắng che giấu tội ác của mình bằng cách phun sơn lên che phủ lớp áo này nhưng đã sớm bị phát hiện. Sau đó, cô may mắn có thể xóa bỏ lớp sơn của tên trộm trên xe và giữ được những họa tiết độc đáo.


Greatest art cars (8)-2.JPG


911 được chế tác bởi Daniel Arsham


Greatest art cars (6)-2.JPG

Nghệ sĩ đương đại Daniel Arsham được biết đến với việc thổi hồn vào những đồ vật vô tri vô giác. Phác thảo hình ảnh những chiếc xe Porsche từ thời thơ ấu đã giúp anh tạo ra chiếc 911 (992) độc nhất vô nhị vào năm 2019. Ngoại thất của xe trở nên độc đáo với những mảng tạo hiệu ứng bong tróc trên nền màu trắng. Chiếc xe đã được trưng bày tại Selfridges ở London vào năm 2019 trước khi bắt đầu chuyến tham quan vòng quanh châu Á.


Greatest art cars (6).JPG

911 RSR Le Mans được trang trí bởi Richard Phillips


Greatest art cars (5).JPG

Porsche 911 RSR này không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn là chiếc Porsche Art Car đầu tiên giành chiến thắng tại giải đua xe 24 Hours of Le Mans khi giành chiến thắng ở hạng GTE Am vào năm 2019. Mẫu xe là kết quả của sự hợp tác giữa nghệ sĩ Richard Phillips và nhà máy Porsche. Để thiết kế chiếc xe Porsche đầy nghệ thuật này, Richard đã sử dụng một số tác phẩm hiện có của mình để chiếu một lớp nền 2D phức tạp lên xe. Các chi tiết quá khổ và màu sắc tương phản đậm được đưa lên ngoại thất của xe, từ đây tạo nên một diện mạo nghệ thuật độc đáo cho chiếc xe đua.


Greatest art cars (5)-2.JPG

911 S 1970 được trang trí bởi Ornamental Conifer


Greatest art cars (4).JPG

Nghệ sĩ Ornamental Conifer là người từng trang trí trên rất nhiều bề mặt, vật thể khác nhau. Trên hết, những chiếc xe Porsche được trang trí trên ngoại thất chiếc xe đáng chú ý nhất. Tác phẩm nghệ thuật của Ornamental Conifer có thể được nhận ra thông qua sự kết hợp của lối viết ký hiệu theo phong cách Pop Art được thể hiện bằng sự hài hước và kết hợp với cách sử dụng thông minh cách chơi chữ và chuyển đổi cụm từ. Cho đến nay, ông đã thực hiện vẽ trên ba chiếc xe của Porsche tôn lên phong cách của ông: chiếc 911 năm 1977 được chế tạo lại để giống với chiếc Carrera 3.0 RS năm 1974, chiếc 935 được trưng bày tại Triển lãm ô tô SEMA Las Vegas và chiếc xe nghệ thuật Ornamental Conifer Porsche cũng đã được ra đời.

911 Fat Car NFT được thiết kế bởi nghệ sĩ Erwin Wurm


Greatest art cars (3).JPG

Nhà điêu khắc kiêm họa sĩ người Áo Erwin Wurm được biết đến với những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc của ông với các chủ đề về nhà cửa và ô tô trong suốt 20 năm qua. Vào dịp kỷ niệm 20 năm chiếc xe Fat Car mang tính biểu tượng của mình, vào năm 2021, ông đã tạo ra tác phẩm NFT đầu tiên mang tên “Breathe in, Breathe out”. Ý tưởng về mẫu thiết kế của ông được bắt nguồn từ việc một chiếc xe sẽ trông như thế nào khi hít vào và thở ra. Chính từ ý tưởng này đã làm cho mẫu thiết kế của ông trở nên cực kỳ độc đáo, khác biệt.

911 Carrera đời 996 được vẽ bởi nghệ sĩ Biggibilla


Greatest art cars (3)-2.JPG

Chiếc Art Car dựa trên 911 Carrera (996) này được vẽ thủ công một cách tỉ mỉ vào năm 1998 tại phòng trưng bày Porsche Center Melbourne bởi nghệ sĩ Graham J Rennie (hay còn gọi là Biggibilla). Mẫu xe được tạo ra để kỷ niệm 50 năm kể từ chiếc xe đầu tiên mang tên Porsche nguyên mẫu nhôm được gọi là “No 1” và được trang trí bằng hình vẽ các loài động vật của Úc như thú mỏ vịt.


Greatest art cars (2)-2.JPG


Greatest art cars (7).JPG


Greatest art cars (9).JPG

Tham khảo: Porsche

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcTìm hiểu thiết kế mang đậm tính khí động học của “vũ khí đường phố” tối tân Lamborghini Huracan STO
Bài tiếp theo“Biệt thự di động” Range Rover SVAutobiography màu độc chốt giá 13 tỷ Đồng