Diện kiến “hàng hot” Ferrari SF90 Stradale đầu tiên cập bến Việt Nam

0
Sau nhiều lời đồn đoán, thị trường xe hơi trong nước chính thức chào đón sự xuất hiện của mẫu siêu xe hybrid hàng đầu thế giới Ferrari SF90 Stradale. “Siêu ngựa” được một doanh nghiệp tư nhân tại Sài Gòn mang về theo đơn đặt hàng của một doanh nhân kín tiếng. Xe được mua lại từ showroom Joe Macari – một địa chỉ khá nổi tiếng tại Anh Quốc và bắt đầu quá trình vận chuyển từ đầu tháng 1/2021. Chỉ hơn 20 ngày sau, chiếc SF90 Stradale đầu tiên đã chính thức đặt chân đến Việt Nam và ngay lập tức hoàn thành các thủ tục để bàn giao cho vị chủ nhân.


Sieu-xe-Ferrari-SF90-Stradale-dau-tien-ve-Viet-Nam-60-1024x669.jpg

Ferrari SF90 Stradale ra đời nhằm kỉ niệm 90 năm thành lập của đội đua Scuderia Ferrari và được xem là mẫu siêu xe hybrid kế nhiệm người đàn anh LaFerrari danh giá. Chữ “SF” trong tên xe là viết tắt của “Scuderia Ferrari” – tên gọi đội đua F1 thuộc sở hữu của hãng xe Ý. Trong khi đó, số “90” đánh dấu cột mốc 90 năm thành lập hãng xe Ferrari và “Stradale” trong tiếng Ý có nghĩa là con đường.


Sieu-xe-Ferrari-SF90-Stradale-dau-tien-ve-Viet-Nam-43-1024x683.jpg

Thiết kế của SF90 Stradale là sự tổng hòa giữa 2 mẫu xe Ferrari thuộc hai phân khúc khác nhau là hypercar LaFerrari và chiếc supercar F8 Tributo. Về mặt tổng thể, SF90 Stradale mang kiểu dáng của F8 Tributo với các hốc hút gió cỡ lớn được bố trí 2 bên thân xe hướng vào phía động cơ. Đi vào các chi tiết, siêu xe này lại có nhiều nét tương đồng với LaFerrari như đầu xe nhọn, mui xe bằng sợi carbon và có nhiều đường cắt xẻ khắp thân xe.


Sieu-xe-Ferrari-SF90-Stradale-dau-tien-ve-Viet-Nam-42-1024x665.jpg

SF90 Stradale được đánh giá là một sự cải tiến triệt để của những mẫu xe thể thao được sản xuất trong hơn 20 năm qua. Dòng xe SF90 thể hiện một triết lý thiết kế mới của Ferrari là dữ dằn và sắc sảo hơn. Xe khoác lên mình lớp sơn đỏ rực Rosso Corsa truyền thống của Ferrari và được trang bị hệ thống đèn pha LED Matrix với kiểu dáng thanh mảnh, kính chắn gió cong và cột A mảnh hơn.


  • Sieu-xe-Ferrari-SF90-Stradale-dau-tien-ve-Viet-Nam-25-1024x671.jpg

  • Sieu-xe-Ferrari-SF90-Stradale-dau-tien-ve-Viet-Nam-35-1024x665.jpg

  • Sieu-xe-Ferrari-SF90-Stradale-dau-tien-ve-Viet-Nam-44-1024x665.jpg

Chiếc Ferrari SF90 Stradale đầu tiên tại nước ta được chủ nhân lựa chọn hàng loạt các chi tiết làm từ sợi carbon ở cả ngoại thất lẫn nội thất. Cụ thể, hốc hút gió trước, ốp hông xe, cánh chia gió hông, bộ khuếch tán gió,… đều có cấu tạo từ vật liệu sợi carbon “siêu nhẹ”. Đáng chú ý nhất phải kể đến bộ mâm 10 chấu bằng sợi carbon có giá bán không hề dễ chịu, ẩn phía sau là cùm phanh Brembo Ferrari sơn đỏ rực và đĩa phanh carbon ceramic.


Sieu-xe-Ferrari-SF90-Stradale-dau-tien-ve-Viet-Nam-29-1024x683.jpg

Ở phía sau, mẫu siêu xe hybrid được trang bị nắp động cơ bằng kính trong suốt, khoang máy ốp sợi carbon, hai bên là nắp nhiên liệu và ổ cắm sạc điện. Đuôi xe được vuốt cao để lộ ra một khe nhỏ, tạo thành một cánh gió cho SF90 Stradale. Cản sau có sự xuất hiện của cặp đèn hậu kép hình oval được tích hợp công nghệ LED, thay thế cho cụm đèn hậu tròn trên phần lớn các mẫu xe Ferrari tiền nhiệm. Cụm ống xả thể thao trên xe với hai chụp xả đối xứng, bộ khuếch tán có nhiều khe chia gió mang lại cái nhìn đậm chất khí động học.


  • Sieu-xe-Ferrari-SF90-Stradale-dau-tien-ve-Viet-Nam-52-1024x683.jpg

Với ngôn ngữ thiết kế mới, SF90 Stradale được trang bị không gian nội thất lấy cảm hứng từ máy bay. Vô-lăng ốp sợi carbon có tạo hình hiện đại, tích hợp núm xoay đổi chế độ lái và nút Start/Stop Engine cảm ứng. Bên cạnh đó, xe còn có chức năng hiển thị thông tin trên kính lái HUD, màn hình trung tâm HD kích thước 16 inch, bảng điều khiển sử dụng các nút bấm cảm ứng và màn hình riêng dành cho hành khách. Trên táp-pi cửa phía bên tay phải đặt các nút mở cốp, ổ cắm sạc và nắp nhiên liệu, hệ thống âm thanh của thương hiệu JBL giúp người lái có những phút giây thư giãn đằng sau vô-lăng.


Sieu-xe-Ferrari-SF90-Stradale-dau-tien-ve-Viet-Nam-5-1024x673.jpg

Chiếc SF90 Stradale xuất hiện trong bài viết được chủ nhân trang bị hàng loạt các chi tiết bằng sợi carbon bên trong khoang nội thất như : bệ bước chân, vô-lăng, lẫy chuyển số, ốp táp-pi cửa, ốp cụm điều khiển giữa hai ghế, ốp khu vực phía sau ghế ngồi,… Điểm nhấn ở cabin xe là bộ ghế đua Daytona Racing Seat với phần khung ghế bằng sợi carbon và dây an toàn màu đỏ nổi bật.


Sieu-xe-Ferrari-SF90-Stradale-dau-tien-ve-Viet-Nam-16-1024x683.jpg

Rào cản lớn nhất với SF90 Stradale chính là việc các mẫu xe sử dụng hệ truyền động plug-in hybrid thường khá nặng nề. Tuy nhiên, thương hiệu siêu xe nước Ý đã nỗ lực “giảm cân” cho SF90 Stradale bằng cách sử dụng sợi carbon và hợp kim nhôm để chế tạo thân xe và khung gầm. Những thay đổi về vật liệu chế tạo khung gầm không chỉ giúp giảm “cân nặng” mà còn làm tăng độ cứng và độ bền đáng kể so với các nền tảng trước đó. Điều này giúp cho khối lượng của Ferrari SF90 chỉ dừng ở mức 1.570 kg dù cho hệ thống hybrid đã khiến cho xe tăng thêm 270 kg.


  • Sieu-xe-Ferrari-SF90-Stradale-dau-tien-ve-Viet-Nam-14-1024x683.jpg

Mẫu siêu xe Ferrari SF90 Stradale sử dụng hệ truyền động plug-in hybrid kết hợp với khối động cơ V8 tăng áp kép có dung tích 4.0 lít, sản sinh công suất tối đa 769 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt mức 800 Nm. Hệ thống hybrid trên xe gồm 3 mô tơ điện với 2 mô tơ đặt ở cầu trước và 1 mô tơ tích hợp trong hộp số. Ba mô tơ điện này cung cấp cho SF90 Stradale thêm 217 mã lực, qua đó nâng tổng công suất của xe lên 986 mã lực. Với sức mạnh này, “siêu ngựa” chỉ mất 2,5 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h, 0-200 km/h trong 6,7 giây và có tốc độ tối đa chạm ngưỡng 340 km/h.


Sieu-xe-Ferrari-SF90-Stradale-dau-tien-ve-Viet-Nam-2-1024x649.jpg

Xe có 4 chế độ lái : eDrive, Hybrid, Performance và Qualify. Ở 2 chế độ đầu, hệ thống hybrid được tối ưu, xe chỉ sử dụng năng lượng từ hệ thống pin lithium-ion trong khoảng cách di chuyển tối đa 25 km với chế độ eDrive và sẽ thay đổi tự động giữa điện – xăng với chế độ lái Hybrid, tùy thuộc vào chân ga cũng như điều kiện di chuyển của xe. Ở chế độ lái Performance, xe sẽ tự động sạc bình điện với dải công suất cao và mạnh mẽ nhất với chế độ lái Qualify, khi cả động cơ xăng và động cơ điện cùng kết hợp để đạt được công suất máy tối đa.

1 của 34

Không lâu sau khi chiếc Ferrari SF90 Stradale trong bài viết cập bến Việt Nam, chiếc thứ hai cũng đã được mang về với lớp sơn đỏ Rosso Corsa tương tự. Được biết, bộ đôi SF90 Stradale tại nước ta đều “định cư” tại Sài Gòn và có giá bán không được tiết lộ.

Truong Thinh
Author: Truong Thinh

Bài trướcTìm hiểu các công nghệ hỗ trợ phanh cơ bản trên xe hơi
Bài tiếp theoAston Martin DBX chính thức ra mắt Việt Nam, siêu SUV giá 16,7 tỷ đồng