Động cơ V6 trên siêu xe Ferrari 296 GTB có gì đặc biệt?

0

động-cơ-v6-trên-siêu-xe-Ferrari-296-GTB-có-gì-đặc-biệt (1).jpg

Siêu xe mới nhất của Ferrari, chiếc 296 GTB, là chiếc siêu xe thể thao thương mại sử dụng hệ dẫn động hybrid sản xuất số lượng lớn thứ hai của thương hiệu này sau SF90 Stradale ra mắt hai năm trước. Nó cũng là chiếc xe đánh dấu sự trở của động cơ V6 trên những chiếc Ferrari thương mại sau gần 50 năm vắng bóng.


động-cơ-v6-trên-siêu-xe-Ferrari-296-GTB-có-gì-đặc-biệt (10).jpg

Khối động cơ V6 của Ferrari 296 GTB có dung tích 2.9 lít, đươc trang bị kèm bộ tăng áp kép với thiết kế hot-vee, nhờ đó, nó có thể sản sinh công suất 654 mã lực. Kết hợp cùng động cơ điện công suất 164 mã lực, nâng tổng công suất toàn hệ thống lên mức 818 mã lực. Xe tăng tốc lên 100 km/h trong 2,9 giây và tốc độ tối đa 330 km/h. Ở chế độ chạy điện hoàn toàn, chiếc 296 GTB có thể vận hành được 25 km nhờ viên pin 7,45 kWh.


động-cơ-v6-trên-siêu-xe-Ferrari-296-GTB-có-gì-đặc-biệt (4).jpg

Động cơ V6 F163, dung tích 2.992 cc của Ferrari có tỉ số công suất/dung tích ở mức 221 mã lực/lít, cao hơn cả chiếc hypercar đắt tiền như Bugatti Chiron hay đàn anh SF90 Stradale. Để có thể tạo được sức mạnh lớn đến như vậy, Ferrari đã phải sử dụng những công nghệ tân tiến nhất của mình cho khối động cơ V6 hoàn toàn mới. Từng chi tiết của động cơ được thiết kế lại từ gốc, không dựa trên bất kỳ động cơ nào trước đây của hãng cũng như sử dụng cấu hình V với góc nghiêng lên đến 120 độ.


động-cơ-v6-trên-siêu-xe-Ferrari-296-GTB-có-gì-đặc-biệt (2).jpg

Bên cạnh đó, những nâng cấp đến từ động cơ cũng được xem xét về khía cạnh âm thanh. “Có nhiều yếu tố mà bạn phải quan tâm khi thiết kế âm thanh cho xe. Thứ tự đánh lửa, thứ tự nén, cấu trúc động cơ, chiều dài xi-lanh, vị trí tăng áp…. Chúng tôi quyết định thông qua các mô phỏng và thử nghiệm, sử dụng một đầu ra duy nhất cho âm cao và lớn hơn nhưng cũng đồng thời cải thiện chất lượng của nó”, giám đốc kỹ thuật của Ferrari, ông Michael Leiters chia sẻ.


động-cơ-v6-trên-siêu-xe-Ferrari-296-GTB-có-gì-đặc-biệt (7).jpg

Về yếu tố cảm giác lái, chắc hẳn 296 GTB sẽ thú vị hơn nhiều so với 812 hay F8 khi trục cơ sở ngắn hơn 2 inch. Cùng với đó, trọng tâm cũng được hạ thấp hết sức có thể, mà, sao hạ trọng tâm mà Ferrari không dùng động cơ boxer? Lý giải cho điều này, ông Leiters giải thích rằng động cơ F6 (boxer 6 xi-lanh) có trọng tâm thấp thật nhưng chỉ với khi nó là một động cơ riêng lẻ. Với các trang bị như cổ góp nạp, cổ ống ả, tăng áp, cửa xả, cảm biến, cùng các trang bị hỗ trợ cho bộ tăng áp được gắn lên, động cơ V6 góc rộng vẫn có lợi thế hơn.


động-cơ-v6-trên-siêu-xe-Ferrari-296-GTB-có-gì-đặc-biệt (8).jpg

Để giúp động cơ hoạt động ở góc độ đó và với mức công suất được đề ra, ông Leiters cho rằng đó là một thử thách khó khăn. “Các tiêu chuẩn bền, rung, độ ồn và phản hồi của động cơ với góc lên 120 độ là cực kỳ khó đạt được. Chúng tôi không có không có trục cân bằng để bù lại rung động. Chúng tôi chỉ có trục khuỷu và nó dẫn đến việc rất, rất khó để quản lý rung động sinh ra. Chúng tôi đã làm việc để giúp cấu trúc cứng hơn. Điều này quan trọng không chỉ vì cấu trúc cơ học mà còn là vì lượng nhiệt mà các vật liệu phải chịu”. Điều đó được hoàn thành bởi loại vật liệu hợp kim cách nhiệt hoàn toàn mới.


động-cơ-v6-trên-siêu-xe-Ferrari-296-GTB-có-gì-đặc-biệt (9).jpg

Một số các cải tiến khác bao gồm phun xăng cao áp với lực phun vào buồng đốt lên đến 5.000 psi. Buồng đốt có thiết kế đặc biệt lấy từ SF90 Stradale nhưng được thiết kế lại cửa nạp và cửa xả để tối ưu hóa luồng khí ra vào. Kết hợp cùng bộ phun cao áp, các cửa này sẽ đảm bảo không khí và nhiên liệu được hòa trộn tốt nhất trước khi được kích nổ.


động-cơ-v6-trên-siêu-xe-Ferrari-296-GTB-có-gì-đặc-biệt (6).jpg

Về phần bộ tăng áp, Ferrari đã thiết kế lại bộ tăng áp IHI cuộn đơn với kim loại cứng hơn nhằm giúp nó có khả năng hoạt động ở tốc độ lên đến 180.000 vòng/phút. Hãng đã giảm đường kính cuộn nén 11%, vì thế, khối lượng quay cũng giảm đi 11%, trong khi đó, hiệu quả lại tăng lên 24% so với bộ tăng áp được sử dụng trên Ferrari F8.


động-cơ-v6-trên-siêu-xe-Ferrari-296-GTB-có-gì-đặc-biệt (3).jpg

Vì bộ tăng áp được đặt bên trên động cơ, điều này có nghĩa cổ nạp bằng vật liệu nhựa tổng hợp chịu nhiệt sẽ không được gắn tại nắp quy lát nữa, việc hút khí vào động cơ sẽ được đặt thấp hơn, giảm trọng tâm cho xe. Với bộ tăng áp đặt giữa cùng ống xả, thiết kế bộ lọc cùng đường dẫn sẽ trở nên thẳng hơn, từ đó dẫn đến việc tiết kiệm trọng lượng xe cũng như tạo ra âm thanh hay hơn cho chiếc Ferrari này.


động-cơ-v6-trên-siêu-xe-Ferrari-296-GTB-có-gì-đặc-biệt (5).jpg

Ferrari 296 GTB sẽ bắt đầu có mặt tại thị trường châu Âu vào đầu năm sau. Giá bán của xe sẽ khởi điểm từ 321.400 USD và 360.900 USD cho bản được trang bị kèm gói Assetto Fiorano.

Tham khảo Ferrari

VNB
Author: VNB

Bài trước3 ngày vàng nhận gấp đôi ưu đãi khi chốt cọc ô tô điện VinFast VF e34
Bài tiếp theoĐánh giá Ford Escape XLT 3.0 V6: Xe gầm cao, số tự động, 2 cầu đáng mua với giá 200 triệu