Ferrari thắng kiện Mansory trong vụ kiện gói độ Mansory Ferrari 488 “nhái” LaFerrari FXX-K

0

Mansory and Ferrari (12).JPG

Thông thường, thương hiệu Ferrari không hay đươc nhắc đến khi nói đến vấn đề khởi kiện vi phạm bản quyền những thương hiệu khác. Mặt khác, thương hiệu này lại là một hãng xe cực khắt khe trong việc chọn lọc khách hàng cũng như “bảo vệ” hình ảnh những chiếc xe mà Ferrari bán ra. Trên thực tế, nếu thương hiệu thấy rằng những hành vi hay những việc mà khách hàng làm với chiếc xe Ferrari là không phù hợp, thương hiệu thậm chí sẽ gửi thư tuyên bố ngừng bán hàng đối với chính khách hàng đó.


Mansory and Ferrari (10).JPG

Là một thương hiệu truyền thống, hãng xe Ý đã và đang làm nhiều cách khác nhau để bảo vệ hình ảnh của hãng xe Ferrari. Vào năm 2016, Mansory từng ra mắt gói độ “4XX Siracusa” dành cho Ferrari 488 GTB với nhiều chi tiết trong thiết kế được lấy cảm hứng từ mẫu xe đua Ferrari FXX-K. Thương hiệu Ferrari cảm thấy rằng thiết kế của mẫu LaFerrari đỉnh cao từ thương hiệu đã bị Mansory đạo nhái một cách trắng trợn. Thương hiệu Ferrari đã tiến hành khởi kiện Mansory về việc “đạo nhái thiết kế” và cho tới nay, hãng xe đã chính thức thắng kiện.


Mansory and Ferrari (11).JPG

Ferrari đã nộp đơn khởi kiện tại tòa án ở Cộng hòa Liên bang Đức vì trụ sở của Mansory được đặt tại quốc gia này. Những vấn đề chính mà Ferrari nêu ra ở gói độ chính là thiết kế nắp capo với hốc gió hình chữ V và thiết kế cản trước của gói độ. Hốc gió trên nắp capo phía trước trên Ferrari 488 GTB độ bởi Mansory được thiết kế và sơn đen giống với chi tiết nguyên bản trên chiếc xe đua Ferrari LaFerrari FXX-K.


Mansory and Ferrari (8).JPG

Theo Ferrari, những chi tiết thiết kế này là chi tiết nhận diện đặc trưng của LaFerrari FXX-K, giúp phân biệt FXX-K với những mẫu xe khác. Với việc Mansory “đạo nhái” lại thiết kế này để trang bị cho một mẫu siêu xe thông thường như 488 GTB làm Ferrari cảm thấy việc này phần nào làm cho mẫu xe FXX-K trị giá hàng triệu Đô trở nên kém đặc biệt hơn. Điều này đã làm cho thương hiệu Ferrari quyết định khởi kiện Mansory nhằm bảo vệ hình ảnh cho chiếc xe đua đẳng cấp của mình.


Mansory and Ferrari (7).JPG

Ban đầu, Tòa án ở Cộng hòa Liên bang Đức không thể đưa ra phán quyết và họ đã yêu cầu sự can thiệp của Tòa án Công lý Liên minh châu Âu (CJEU) có trụ sở tại Luxembourg. Theo phán quyết của Tòa án Công lý Liên minh châu Âu CJEU, một thành phần có thể được coi là một bộ phận riêng lẻ và có quyền được bảo hộ về thiết kế, cho dù thiết kế này chưa được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Nếu một phần của vật thể mà phần này có thể dễ dàng nhìn thấy và được xác định rõ ràng bằng các đường nét, đường viền, màu sắc, hình dạng hoặc kết cấu cụ thể thì sẽ được bảo hộ mà không cần phải đăng ký.


Mansory and Ferrari (4).JPG

Hiện tại mới chỉ có những thông tin được công bố về việc Ferrari đã thắng trong vụ kiện này, tuy nhiên kết quả của vụ kiện vẫn chưa được công bố. Hiện chưa rõ liệu Mansory đã phải bồi thường thiệt hại bao nhiêu cho Ferrari hoặc có thể sẽ dẫn đến những thỏa thuận khác như việc đồng ý ngừng chế tạo bộ Bodykit 4XX Siracusa. Vụ kiện này dường như phần nào đã đặt tiền lệ về các thiết kế cho dù không được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nhưng rõ ràng là thiết kế nhận diện sản phẩm của các thương hiệu đặc trưng.


Mansory and Ferrari (5).JPG

Xu hướng sử dụng thiết kế của những mẫu Hypercar hàng đầu để chế tạo bộ bodykit cho những mẫu siêu xe đã không còn xa lạ đối với nhiều hãng độ trên thế giới. Mặt khác, đây còn là một xu hướng phát triển mạnh mẽ khi có thể đem tới cho những mẫu siêu xe thông thường một diện mạo có phần nào tương đồng với những chiếc Hypercar hàng đầu.


Mansory and Ferrari (6).JPG

Tuy nhiên, sau vụ kiện của Ferrari đối với Mansory, những gói độ này có thể sẽ khó có thể tiếp tục được thiết kế và sản xuất hơn, đặc biệt là những gói nâng cấp dành cho các dòng xe Ferrari mà có thiết kế tương đồng với những mẫu xe khác thuôc thương hiệu. Hy vọng việc này sẽ không còn tái diễn trong tương lai vì thương hiệu Mansory thường xuyên được biết đến với các gói độ với thiết kế táo bạo, thậm chí là có phần rườm rà so với nhiều gói độ từ các thương hiệu khác.


Mansory and Ferrari (2)-2.JPG


Mansory and Ferrari (3).JPG


Mansory and Ferrari (2).JPG


Mansory and Ferrari (1)-2.JPG


Mansory and Ferrari (1).JPG


Mansory and Ferrari (9).JPG

Tham khảo: Reuters

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcManhart Performance ra mắt bản độ BMW X3 M độ 635 mã lực với số lượng “cực giới hạn” chỉ 10 chiếc
Bài tiếp theoDiện kiến “tuyệt tác” Ferrari F8 Spider độ Novitec N-Largo tiền tỷ, chỉ xuất xưởng đúng 15 chiếc