GMSV S1 LM tri ân chiến binh McLaren F1 GTR chiến thắng lịch sử tại Le Mans 1995 của Murray

Supercar

Đam Mê Xe
Bài viết
671
Loại bài
Bài dịch
GMSV S1 LM anh 2.jpg


Siêu xe GMSV S1 LM được phát triển dựa trên GMA T.50, hậu duệ của huyền thoại McLaren F1, mang phong cách hiện đại của xe đua, tái hiện lại chiếc xe chiến thắng Le Mans 1995.

GMSV S1 LM anh 3.jpg


Gordon Murray Special Vehicles (GMSV) - nhà sản xuất Anh chuyên về các dòng xe thể thao và siêu xe SV Design, Heritage và Bespoke, đã công bố hai mẫu siêu xe đầu tiên tri ân Le Mans – trong khuôn khổ Tuần lễ Xe hơi Monterey tại California.

GMSV tái định nghĩa nghệ thuật chế tác ô tô cá nhân hóa, tôn vinh di sản của Gordon Murray, đề cao thiết kế lấy người lái làm trung tâm. GMSV tạo ra các mẫu xe cá nhân hóa độc bản, các thiết kế đặc biệt phiên bản giới hạn và các mẫu xe lấy cảm hứng từ di sản để đáp ứng nhu cầu không ngừng từ những người đam mê, nhà sưu tập, và những người có tầm nhìn muốn sở hữu những chiếc xe độc đáo vượt xa quy chuẩn thông thường.

GMSV S1 LM anh 4.jpg


Buổi ra mắt toàn cầu tại Mỹ của Gordon Murray Special Vehicles đã giới thiệu các siêu xe mới từ các dòng sản phẩm ‘SV Design’ và ‘Bespoke’.

Phản ánh tình yêu của Gordon Murray dành cho đua xe đường dài và chiến thắng vang dội tại Le Mans 1995, cả hai mẫu xe đều lấy cảm hứng từ một trong những cuộc đua đường trường vĩ đại nhất thế giới và mang đến những tầm nhìn hiện đại về những chiếc xe đua thời bấy giờ.

GMSV sẽ chế tạo những siêu xe hiếm và đặc biệt dựa trên 3 trụ cột:
- Heritage: những mẫu xe kế thừa hoặc được thiết kế lại từ danh mục sản phẩm trước đây của GMA.
- Bespoke: những mẫu xe được đặt hàng 1 trong 1 từ khách hàng, chẳng hạn như chiếc S1 LM này.
- SV design - những mẫu xe đặc biệt với số lượng cực ít dựa trên những chiếc xe sản xuất của GMA.

GMSV S1 LM anh 5.jpg


Phil Lee, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Gordon Murray chia sẻ, “tập đoàn Gordon Murray đặt sự hoàn hảo khi lái, trọng lượng nhẹ, nghệ thuật kỹ thuật, tính độc quyền làm cốt lõi của mọi hoạt động. GMSV cho phép khám phá những xu hướng cốt lõi này, được thúc đẩy bởi sự đam mê và trí tưởng tượng của khách hàng.

Hai mẫu xe đầu tiên của chúng tôi thể hiện khả năng kỹ thuật và thiết kế vượt trội của đội ngũ GMSV. Chúng tôi bắt đầu làm việc với nhiều mẫu xe hơn và mong muốn hợp tác với những người đam mê lái xe nhiệt huyết nhất trên thế giới để tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật ô tô hơn.

GMSV S1 LM

GMSV S1 LM là mẫu xe cá nhân hóa đầu tiên được thực hiện bởi Gordon Murray Special Vehicles. Là chiếc xe đầu tiên của GMSV, ‘S1’ mang ý nghĩa ‘Special One’ (Độc Nhất), được tạo ra từ niềm đam mê của khách hàng đối với các thiết kế của Gordon Murray trong thập niên 1990 và chiến thắng lịch sử tại Le Mans 1995.

Có thể coi S1 LM là giao thoa của GMA T.50 và T.50s, với cấu hình 3 chỗ ngồi, hộp số sàn 6 cấp như T.50, nhưng các đặc tính khí động học và giảm trọng lượng tiệm cận với bản đua T.50s.

GMSV S1 LM anh 13.jpg


Thiết kế vượt thời gian tri ân vẻ đẹp của chiếc xe đua chiến thắng Le Mans nguyên bản của Murray, với các yếu tố khí động học tạo lực ép xuống nổi bật.

Trọng tâm chính của dự án này là đẩy 7 nguyên tắc của Giáo sư Gordon Murray đi xa hơn bao giờ hết, đặc biệt nhấn mạnh vào tính độc quyền, vẻ đẹp, nghệ thuật kỹ thuật, trọng lượng nhẹ, và sự hoàn hảo khi lái.

GMSV S1 LM anh 15.jpg


Nhà thiết kế thiên tài Gordon Murray - Chủ tịch Điều hành Tập đoàn chia sẻ, “tôi yêu thiết kế vượt thời gian, không bao giờ muốn chạy đua để tạo ra chiếc siêu xe có vẻ ngoài táo bạo nhất mà đánh đổi sự cân bằng, vẻ đẹp và tỷ lệ. Kết quả, chiếc xe này vượt thời gian và tuyệt đẹp.”

GMSV S1 LM anh 12.jpg


Hình dáng xe có đường mái thấp, được chế tạo từ các tấm thân xe bằng sợi carbon siêu nhẹ.

Gói khí động học dành riêng cho S1 LM, với cánh lướt gió phía trước, bộ khuếch tán phía sau, cánh gió sau hai phần, cùng nhau tạo ra lực ép xuống đáng kể và sự ổn định.

GMSV S1 LM anh 14.jpg


Đầu xe có phần đèn pha lấy cảm hứng từ Le Mans, hòa quyện nét liền mạch với thân xe S1 LM.

Dựa trên niềm tin của Gordon Murray, động cơ là trái tim của chiếc xe và chiếm ít nhất một nửa trải nghiệm, S1 LM đặt kiệt tác của mình ngay tại trung tâm.

GMSV S1 LM anh 11.jpg


Việc loại bỏ quạt phía sau và bộ làm mát dầu đã giải phóng không gian để chứa khối động cơ V12 4.3 lít độc đáo và độc quyền, sản sinh công suất trên 700 mã lực, kết hợp với hệ thống ống xả Inconel bespoke với lớp cách nhiệt mạ vàng 18 karat.

GMSV S1 LM anh 10.jpg


Quá trình phát triển động cơ tập trung vào dung tích lớn hơn, các chi tiết bên trong nhẹ hơn, tỷ số nén cao hơn, tối đa hóa công suất, mô-men xoắn, và khả năng phản hồi.

Có khả năng đạt vòng tua lên đến 12.100 vòng/phút, động cơ V12 mang đến âm thanh hài hòa đặc trưng qua bốn ống xả gắn ở trung tâm, lấy cảm hứng từ huyền thoại chiến thắng Le Mans 1995.

GMSV S1 LM anh 9.jpg


Hộp số sàn được phát triển theo T.50s với các chi tiết bên trong của T.50 và được tối ưu hóa về liên kết và thiết lập mang lại hành trình cần số ngắn.

Hệ thống treo bespoke với hình học mới, chiều cao thấp hơn, cài đặt giảm chấn độc đáo, mang đến trải nghiệm lái sắc sảo. Động cơ gắn cố định sáng tạo cho phép thể hiện thuần khiết nhất của khả năng xử lý tức thời trong khi giảm thiểu tiếng ồn và rung động không mong muốn.

GMSV S1 LM anh 8.jpg


Buồng lái lấy cảm hứng từ xe đua của S1 LM thiết kế công thái học xung quanh vị trí lái trung tâm, tạo môi trường giống máy bay chiến đấu với kiến trúc tối giản, khung xương.

GMSV S1 LM anh 6.jpg


Nội thất khám phá các khái niệm giảm trọng lượng mới, sử dụng các vật liệu tốt nhất, và thể hiện sự chế tác bespoke ở mọi điểm tiếp xúc, mang đến sự chính xác thể hiện nguồn gốc đua xe của nó.

GMSV S1 LM anh 7.jpg


Bộ phận Bespoke của GMSV sẽ chỉ sản xuất năm chiếc S1 LM siêu độc quyền, hợp pháp trên đường phố, với giá không được tiết lộ, và việc giao hàng dự kiến bắt đầu vào năm 2026.

GMSV Le Mans GTR


Chiếc GMSV ‘Le Mans GTR’ lấy cảm hứng từ các xe đua Le Mans long-tail của chính Murray. Đồng thời cảm hứng từ những chiếc xe long-tail vĩ đại khác của thập niên 1970, 80, 90 như Matra-Simca MS660, Porsche 917, Alfa Romeo Tipo 33/3, mang đến các đặc tính vượt thời gian, với khí động học dẫn đầu hiệu suất và ngôn ngữ thiết kế SV Design đặc trưng, tách biệt các mẫu xe mới với sự thuần khiết của các siêu xe GMA.

2_GMSV_ LeMansGTR_Front_1.jpeg


Những chiếc xe đua long-tail hoàn hảo kết hợp lợi ích khí động học và sự cân bằng thẩm mỹ, tôi luôn yêu thích sự kết hợp giữa kỹ thuật được cân nhắc và thiết kế mượt mà.

Le Mans GTR tái hiện vượt thời gian những chiếc xe đua long-tail mà tôi đã ngưỡng mộ kể từ khi bắt đầu thiết kế xe, bổ sung khí động học hiện đại và khung gầm, động cơ, và hộp số được chế tác tinh xảo của chúng tôi
”, Gordon Murray chia sẻ.

GMSV S1 LM anh 1.jpeg


Nền tảng GMSV mới kết hợp khả năng di chuyển trên đường phố với độ chính xác lấy cảm hứng từ đường đua. Đối với Le Mans GTR, GMSV sử dụng động cơ V12 tốc độ cao của GMA và hộp số sàn 6 cấp, nhưng thay đổi gần như mọi yếu tố khác của xe.

Mọi khía cạnh của siêu xe mới đều dựa trên triết lý của Murray về trọng lượng nhẹ, nghệ thuật kỹ thuật, với trải nghiệm lái trên đường phố nhưng lấy cảm hứng từ đường đua làm cốt lõi cho mọi quyết định thiết kế.

4_GMSV_ LeMansGTR_Plan_1.jpeg


Với Hệ thống kiểm soát thụ động được cải tiến, hình dáng mượt mà cho phép giảm lực cản, trong khi cánh lướt gió phía trước cân bằng khí động học, bộ khuếch tán phía sau tạo ra hiệu ứng mặt đất tối đa.

Đối với những người lái trên đường đua, mẫu SV Design mới có hệ thống treo cứng hơn và nhẹ hơn, chiều rộng cơ sở lớn hơn, lốp lớn hơn (Michelin Pilot Sport Cup 2), khả năng làm mát tốt hơn, và phân bổ trọng lượng tối ưu.

5_GMSV_ LeMansGTR_Front_2.jpeg


Le Mans GTR có các lỗ thoát khí lớn hơn ở phía trước và thêm các ống hút khí bên hông phía trước bánh sau để làm mát động cơ và hộp số.

Để tăng cường động lực học, đội ngũ Gordon Murray sáng tạo hệ thống gắn động cơ cố định tránh được nhiều vấn đề về tiếng ồn và rung động thường liên quan đến gắn cố định.

7_GMSV_ LeMansGTR_Interior_1.jpeg


Nội thất giữ nguyên trải nghiệm tập trung vào người lái với toàn bộ bảng điều khiển, tất cả công tắc và núm điều chỉnh, đệm ghế, và bàn đạp được tái thiết kế.

8_GMSV_ LeMansGTR_Interior_2.jpeg


Khách hàng có thể chỉ định vật liệu và màu sắc để tôn vinh những chiếc xe đua long-tail mang tính biểu tượng từ những năm trước hoặc làm việc với đội ngũ thiết kế sáng tạo để tạo ra một khoang lái hiện đại, cá nhân hóa cao độ.

1_GMSV_ LeMansGTR_Rear_1.jpeg


Một loạt giới hạn chỉ 24 chiếc siêu xe GMSV Le Mans GTR được sản xuất, một chiếc tượng trưng cho mỗi giờ của cuộc đua nổi tiếng. Quá trình phát triển đã bắt đầu với những chiếc xe sản xuất cho khách hàng đầu tiên dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Hợp tác với Joe Macari Performance Cars, GMSV đã ghép từng mẫu xe với chủ nhân của nó. Tất cả các siêu xe Le Mans GTR đã được bán, giá không được tiết lộ.

Tham khảo Gordon Murray Special Vehicles
 
Last edited:

Thành viên trực tuyến

No members online now.

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top