“Hàng độc” Jaguar F-Type S khoác áo vàng-đen ấn tượng xuống phố

0
Ra mắt giới mộ điệu tại triển lãm xe hơi quốc tế Paris Motor Show năm 2012, Jaguar F-Type được thừa hưởng đầy đủ những “phẩm chất” tinh túy nhất của mẫu concept C-X16 từng được thương hiệu ô tô đến từ Anh Quốc giới thiệu trước đó. Chỉ 1 năm sau, những công sức của đội ngũ thiết kế Jaguar đã được tưởng thưởng xứng đáng với danh hiệu “Thiết kế của năm” trong lĩnh vực ô tô. Jaguar F-Type là một chiếc coupe 2 cửa có kiểu dáng hiện đại nhưng vẫn khơi dậy các giá trị truyền thống về dòng xe thể thao của hãng. Tại thị trường Việt Nam, số lượng những chiếc Jaguar F-Type về nước chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay với những biến thể như : F-Type S, F-Type S Convertible, F-Type R, F-Type R Convertible,…


  • Jaguar-F-Type-S-mau-doc-31-1024x683.jpg

Xuất hiện trong bài viết là một chiếc Jaguar F-Type S hiện đang “định cư” tại Sài Gòn, nguyên bản xe sở hữu lớp sơn màu trắng khá tinh tế. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, chủ nhân xe đã quyết định “lột xác” phần ngoại thất với lớp decal mang hai tông màu vàng-đen bắt mắt. Điểm nhấn chính là nắp ca-pô với kiểu mở ngược ấn tượng được dán đen, tạo cái nhìn cứng cáp hơn cho mẫu xe thể thao Anh Quốc.


  • Jaguar-F-Type-S-mau-doc-28-1024x660.jpg

Về ngoại hình, F-Type S là sự hoà trộn của những đường cong quyến rũ và nét mạnh mẽ của một chiếc xe thể thao đúng nghĩa. Phía trước là lưới tản nhiệt đặc trưng của Jaguar với thanh ngang cỡ lớn cùng hốc hút gió hai bên được lấy cảm hứng từ mang cá mập. Lưới tản nhiệt và líp gió được sơn đen mang lại vẻ ngoài đầy nam tính cho xe, chữ “S” nhỏ giúp chúng ta phân biệt các phiên bản của dòng xe F-Type. Đèn pha Xenon được kéo dài theo vòm bánh trước, tích hợp đèn LED định vị ban ngày sắc sảo.


  • Jaguar-F-Type-S-mau-doc-9-1024x683.jpg

  • Jaguar-F-Type-S-mau-doc-10-1024x683.jpg

  • Jaguar-F-Type-S-mau-doc-33-1024x683.jpg

Mui xe được vuốt dài và cản sau bo tròn gợi cảm giúp cho Jaguar F-Type S sở hữu tỉ lệ thiết kế kinh điển của một chiếc GT. Các khe thoát khí trên nắp ca-pô và bên hông xe đều được ốp thêm sợi carbon trang trí nhằm tăng tính thẩm mỹ cho xe.


  • Jaguar-F-Type-S-mau-doc-23-1024x683.jpg

Nguyên bản xe sử dụng bộ mâm đa chấu sơn bạc khá tinh tế, tuy nhiên chủ nhân của xe đã quyết định nâng cấp bộ mâm 5 chấu có thiết kế thể thao, được ốp sợi carbon và sơn đen mờ. Ẩn phía sau là đĩa phanh có đường kính lớn và cùm phanh sơn màu đỏ làm điểm nhấn.


  • Jaguar-F-Type-S-mau-doc-20-1024x683.jpg

Cản sau gây ấn tượng với cụm đèn hậu vuốt dài sang hai bên và khoang hành lí phía sau tương đối rộng rãi. Jaguar F-Type S được trang bị cánh gió phía sau đóng/mở điện thông qua một nút bấm đặt bên trong khoang lái. Chi tiết này sẽ tự động được kích hoạt khi xe đạt vận tốc trên 97 km/h, giảm lực nâng đến 120 kg do gió đi qua gầm xe. Khi tốc độ xuống dưới 65 km/h, cánh gió sẽ tự đóng lại.


  • Jaguar-F-Type-S-mau-doc-19-1024x683.jpg

Một điểm khác biệt trên F-Type S so với phiên bản sử dụng động cơ V8 F-Type R chính là hệ thống ống xả, Jaguar F-Type R được trang bị hệ thống ống xả với 4 chụp xả chia đều cho hai bên đuôi xe, trong khi đó biến thể S sử dụng chụp xả kép đặt ở vị trí trung tâm. Mặc dù vậy, hệ thống ống xả nguyên bản trên xe đã được thay thế bằng chi tiết đến từ thương hiệu RES Exhaust, nhờ vậy mà hiệu năng vận hành của xe sẽ được cải thiện đáng kể, đi kèm với đó là âm thanh từ khối động cơ V6 sẽ trở nên dữ dằn hơn và mang đến cảm giác lái đầy phấn khích cho chủ nhân.


  • Jaguar-F-Type-S-mau-doc-12-1024x683.jpg

  • Jaguar-F-Type-S-mau-doc-18-1024x683.jpg

Tiến vào bên trong, khoang nội thất trên Jaguar F-Type được lấy cảm hứng từ buồng lái trên những mẫu chiến đấu cơ khi tập trung tối đa vào vị trí ghế lái. Ghế ngồi trên xe có thiết kế ôm thân người thể thao, vô-lăng 3 chấu được tích hợp nhiều nút bấm hỗ trợ người lái. Toàn bộ khoang lái đều được bọc da cao cấp theo hai tông màu da bò và đen, mang đến cảm giác đầy quý tộc cho người ngồi bên trong.


  • Jaguar-F-Type-S-mau-doc-16-1024x683.jpg

  • Jaguar-F-Type-S-mau-doc-13-1024x668.jpg

  • Jaguar-F-Type-S-mau-doc-15-1024x683.jpg

  • Jaguar-F-Type-S-mau-doc-14-1024x683.jpg

Phía sau vô-lăng là lẫy chuyển số to bản, cụm đồng hồ tốc độ với hai đồng hồ dạng analog và một màn hình điện tử đặt giữa. Trên màn hình giải trí khắc chữ “S”, khu vực điều khiển trung tâm được hoàn thiện bằng nhôm Knurled cao cấp và các nút bấm được bố trí một cách khoa học, giúp cho người lái vẫn có thể sử dụng khi đang di chuyển ở tốc độ cao. Một số đặc điểm đáng chú ý trên F-Type S còn phải kể đến như : hệ thống âm thanh Meridian 12 loa, hệ thống chiếu sáng tuỳ chỉnh, màn hình cảm ứng 8 inch, ghế ngồi điều chỉnh 14 hướng và 3 chế độ lái khác nhau (bình thường, tuyết và thể thao).


  • Jaguar-F-Type-S-mau-doc-29-1024x677.jpg

Vì là phiên bản S nên xe chỉ được trang bị khối động cơ V6 siêu nạp có dung tích 3.0 lít, sản sinh công suất tối đa 380 mã lực (cao hơn 40 mã lực so với bản tiêu chuẩn) và mô men xoắn cực đại đạt mức 460 Nm. Kết hợp với động cơ là hộp số tự động ZF 8 cấp và hệ dẫn động cầu sau, mang lại cho xe khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 4,9 giây và tốc độ tối đa được giới hạn điện tử ở mức 275 km/h.


  • Jaguar-F-Type-S-mau-doc-21-1024x683.jpg

Đơn vị thực hiện dự án “biến hình” cho chiếc Jaguar F-Type S này là garage GTA Wrapping & Tuning – một địa chỉ chuyên đổi màu ô tô có tiếng tại Sài Gòn. Bên cạnh đó, xe còn được chủ nhân đưa sang garage BSW Tuning để thực hiện một số công đoạn bảo dưỡng thiết yếu, giúp cho “chú báo gấm” luôn ở trong trạng thái tốt nhất.

1 của 12

Truong Thinh
Author: Truong Thinh

Bài trướcNhìn lại lịch sử 40 năm của túi khí và dây an toàn trên xe Mercedes-Benz
Bài tiếp theoSiêu xe nổi danh bậc nhất cuối thế kỷ 20 – Lamborghini Diablo, bước sang tuổi 30