“Hàng hiếm” Maserati GranTurismo độ ống xả Fi Exhaust – Vẻ đẹp nước Ý hơn 10 năm tuổi giữa lòng Sài Gòn

0

CP-Maserati GranTurismo32.JPG

Maserati GranTurismo là mẫu xe thể thao cao cấp đến từ nước Ý sở hữu thiết kế đầy quyến rũ và tinh tế. Dòng xe này bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ hơn 10 năm trước khi được các doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân đem về với số lượng nhỏ giọt. Trải qua quãng thời gian dài, những chiếc Maserati GranTurismo giờ đây đã được phân phối chính hãng tại nước ta với những phiên bản mới nhất, trong khi đó các biến thể cũ hơn thường được không ít người chơi xe "mạnh tay" nâng cấp với những bộ bodykit hoặc những món đồ chơi đắt giá.


CP-Maserati GranTurismo23.JPG

Điều này là khá dễ hiểu khi sau 10 năm sử dụng, không ít những chiếc GranTurismo hào nhoáng một thời dần trở nên “xuống sắc”. Mẫu xe thể thao "hàng hiếm" xuất hiện trong bài viết là chiếc hiếm hoi vẫn được chủ nhân giữ nguyên bản, xe mang trên mình lớp sơn màu trắng muốt nhưng đã được dán decal đổi sang tông màu hồng đầy cá tính.


CP-Maserati GranTurismo2.JPG

Những chiếc GranTurismo đầu tiên về Việt Nam vào thời điểm bắt nguồn của phong trào chơi siêu xe và xe siêu sang trong nước, dòng xe được xem là “của lạ” này hướng đến những khách hàng yêu thích nét thiết kế đậm chất cổ điển và hướng đến giá trị truyền thống của thương hiệu xe hơi lâu đời bậc nhất tại nước Ý. Xe có giá bán tại thời điểm năm 2009 sau thuế rơi vào khoảng hơn 300.000 USD cho phiên bản GranTurismo tiêu chuẩn, tuy nhiên những chiếc Maserati GranTurismo đã qua sử dụng hiện nay chỉ được rao bán với mức giá từ 2,5-3 tỷ đồng tuỳ vào tình trạng xe.


CP-Maserati GranTurismo3.JPG

Được ra mắt lần đầu tại triển lãm Geneva Motor Show năm 2007, Maserati GranTurismo là chiếc coupe thể thao được chấp bút thiết kế bởi studio lừng danh Pininfarina, xe sở hữu diện mạo thanh lịch nhưng không kém phần thể thao. Cản trước gây ấn tượng với lưới tản nhiệt cỡ lớn đính logo "cây đinh ba" huyền thoại, phía bên dưới là khe hút gió kéo dài tạo cái nhìn liền mạch cho phần đầu xe. Xe sử dụng cụm đèn pha bi-xenon kết hợp cùng dải LED ban ngày và đèn sương mù dạng tròn đơn giản. Nắp ca-pô được dập gân nổi mạnh mẽ, logo Maserati đã bạc màu sau hơn 10 năm sử dụng.


CP-Maserati GranTurismo13.JPG

Tuy sở hữu thiết kế như một chiếc Coupe 2+2 bình thường nhưng Maserati GranTurismo chỉ là một phiên bản hai cửa của chiếc sedan Quattroporte danh tiếng, bởi vì khoảng cách giữa 2 cầu xe trên GranTurismo thực chất chỉ ngắn hơn 12 cm so với Quattroporte. Điều này mang lại lợi thế cho mẫu xe thể thao nước Ý so với các đối thủ cùng phân khúc khi có khoang lái rộng rãi, kể cả ở hàng ghế sau.


CP-Maserati GranTurismo11.JPG

Xe được trang bị bộ mâm đa chấu có thiết kế lấy cảm hứng từ chính logo "cây đinh ba", chi tiết này được sơn đen bóng, tương phản với lớp sơn nguyên bản trên xe. Ẩn phía sau là hệ thống phanh đĩa hiệu năng cao bao gồm cùm phanh sơn đen và đĩa phanh cỡ lớn. Điểm nhấn ở phần thân xe là ba khe thoát khí và logo Pininfarina, được biết trên mỗi dòng xe Maserati chi tiết này sẽ mang những thiết kế khác nhau nhằm mục đích nhận diện.


CP-Maserati GranTurismo16.JPG

Ngoại thất của Maserati GranTurismo sử dụng rất nhiều những chi tiết mạ chrome bóng loáng, trụ C có sự xuất hiện của logo thương hiệu Maserati. Cản sau có tạo hình đơn giản với cụm đèn hậu cỡ lớn, chữ “Maserati” cách điệu đặt ở chính giữa và hệ thống ống xả thể thao với hai chụp xả kép.


CP-Maserati GranTurismo18.JPG

Tuy nhiên, bộ ống xả "zin" trên xe đã được tháo rời và nhường chỗ cho hệ thống ống xả độ của thương hiệu Frequency Intelligent Exhaust đến từ Đài Loan. Đây là cái tên quen thuộc được không ít những người chơi xe trong và ngoài nước lựa chọn để nâng cấp cho "xế cưng". Ưu điểm lớn nhất của Fi Exhaust nằm ở việc ứng dụng các vật liệu chế tạo cao cấp nhằm cải thiện âm thanh phát ra từ khối động cơ, đồng thời tối ưu hoá hiệu năng vận hành cho xe.


CP-Maserati GranTurismo21.JPG

Maserati GranTurismo sở hữu khoang nội thất được làm thủ công, sử dụng da bọc cao cấp và ốp gỗ thượng hạng. Cabin xe có mùi thơm dễ chịu, trong đó mỗi mảng màu được thiết kế từ những hình khối nguyên vẹn mà không phải là sự chắp vá từ các chi tiết nhỏ. Da bọc được khâu bằng những mũi chỉ dày với các màu sắc tương phản lấp lánh. Các nhà thiết kế đã sử dụng tới mười màu da khác nhau kết hợp trên ghế, bảng điều khiển, giá để đồ, khoang chứa đồ, vô-lăng, cần số, đệm lót, mui xe,… Khoang hành lý của xe có thể tích không quá lớn nhưng vẫn đủ để vừa một túi chơi golf và phù hợp cho những chuyến đi ngắn ngày.


CP-Maserati GranTurismo24.JPG

Một điểm khác biệt trên dòng xe GranTurismo đó là việc lẫy chuyển số được gắn trên trụ lái khiến việc sang số gặp đôi chút khó khăn khi xoay vô-lăng. Nếu muốn cảm nhận được sự mạnh mẽ và tính thể thao, người lái chỉ việc chuyển sang chế độ Sport thông qua một nút bấm, khi đó hệ thống giảm xóc của xe sẽ trở nên cứng hơn 30% giúp mang lại cảm giác bám đường tốt hơn, đồng thời khối động cơ V8 cũng sẽ được “giải phóng” với toàn bộ công suất. Là mẫu xe thể thao mạnh mẽ hàng đầu ở phân khúc, Maserati trang bị cho xe những tính năng an toàn như hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Mặc dù có khối lượng lên đến 1.984 kg, xe chỉ cần 47,8 m để dừng hẳn lại ở vận tốc 112 km/h.


CP-Maserati GranTurismo7.JPG

Maserati GranTurismo được trang bị khối động cơ V8 hút khí tự nhiên thừa hưởng từ "siêu ngựa" Ferrari F430 có dung tích 4.2 lít, sản sinh công suất tối đa 405 mã lực. Nhờ hộp số tự động ZF 6 cấp, mẫu xe thể thao đến từ nước Ý có thể lao đi với vận tốc chóng mặt và chỉ mất 4,9 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h.

Truong Thinh
Author: Truong Thinh

1
2
Bài trướcCận cảnh Toyota Land Cruiser PZJ70: “Land Cộc” hàng hiếm tại Việt Nam
Bài tiếp theoSau một tuần trải nghiệm “xe Đức giá rẻ” Mercedes-Benz C180: Khen có, chê có