Hệ thống phanh tự động mới trên Ferrari bảo vệ bộ chia gió carbon phía trước khỏi gờ giảm tốc

Supercar

Đam Mê Xe
Bài viết
687
Loại bài
Bài dịch
ferrari-12clindri-close-2.jpeg


Những ai cầm lái siêu xe đều từng gặp phải tình huống này. Đơn cử nhu khi cầm lái Ferrari 296 Speciale Aperta trị giá 400.000 USD (quy đổi 10,5 tỷ đồng) và bất ngờ bộ chia gió phía trước bị hư hỏng tiêu tốn hàng ngàn USD chỉ vì vượt qua chướng ngại vật nhỏ trên đường với tốc độ cao.

Không phải ai cũng gặp sự cố này, tuy nhiên Ferrari vẫn nghiên cứu và sớm tìm ra cách để giải quyết vấn đề. Hãng Ngựa Chồm vừa nộp đơn xin cấp bằng sáng chế đối với hệ thông phanh tự động dành cho những chiếc xe gầm thấp khi gặp các chướng ngại vật.

ferrari-braking-patent-2.jpeg


Về mặt thuật ngữ kỹ thuật của bằng sáng chế khi đọc sẽ khá phức tạp. Tuy nhiên có thể hiểu đơn giản là các kỹ sư Ferrari sẽ sử dụng cảm biến để phát hiện chiều cao của vật thể trên đường đi của xe.

Hệ thống phanh tự động sẽ được kích hoạt dựa trên độ cao gầm xe. Trong trường hợp phát hiện nguy hiểm, xe sẽ tự động phanh.

Trước tiên, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo bằng âm thanh về vấn đề phía trước, nếu không có sự thay đổi từ phía người lái (rà phanh, giảm tốc độ), hệ thống sẽ can thiệp khiến xe chậm lại.

Hệ thống không dựa vào tốc độ của xe mà dữ liệu cập nhật từ cảm biến để đo khoảng cách giữa hai điểm, đồng thời giải phương trình để xác định tốc độ cụ thể.

cropped-new_10_spider_front34_16_9_8bc29ebb-50e4-4bea-abc8-d3b8332c4919-2.jpeg


Theo Ferrari, hệ thống này cực kỳ hữu ích khi đỗ xe. Tuy nhiên không thấy hãng nhắc đến việc tự động kích hoạt tính năng nâng trục trước, bởi tính năng này sẽ ngăn chặn những sự cố va chạm ảnh hưởng trực tiếp đến bộ chia gió phía trước khi xe di chuyển trong đô thị.

Mặc dù Ferrari đã xin cấp bằng sáng chế nhưng không có gì đảm bảo hãng xe Ngựa Chồm sẽ trang bị tính năng này lên các mẫu xe của mình. Có thể việc đăng ký nhằm đảm bảo ý tưởng không bị "đánh cắp" trong tương lai.

Dù sao thì tính năng này cũng đủ hấp dẫn đối với các nhà sản xuất siêu xe, bởi họ có thể đưa chiếc xe của mình sát mặt đường nhất có thể.

Hệ thống phanh tự động không phải lúc nào cũng cần thiết. Ở góc độ an toàn, giả sử chiếc Ferrari bất ngờ giảm tốc độ chỉ vì một vật cản gì đó phía trước như túi ni-lon, cuộn giấy xuất hiện phía trước cảm biến và khiến chiếc xe dừng lại. Rất có thể việc phanh gấp sẽ dẫn đến vụ tai nạn do xe phía sau húc vào gây tốn kém nhiều hơn, lúc đó việc "bảo vệ" bộ chia gió phía trước bằng sợi carbon gần như vô nghĩa.

Nhưng dù sao thì đây cũng là ý tưởng thú vị.

Tham khảo Ferrari, Carbuzz
 

Thành viên trực tuyến

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top