Honda City – Khen, Chê thực tế từ người dùng

0
Tổng quan, Honda City là mẫu sedan hạng B sở hữu động cơ 1.5L có công suất 118 mã lực, mạnh nhất trong phân khúc. Xe sử dụng hộp số biến thiên vô cấp CVT, giả lập 7 cấp số ảo kết hợp cùng lẫy số trên vô lăng.


Honda City - Khen, Chê thực tế từ người dùng

Honda City – Khen, Chê thực tế từ người dùng

Chính điều này giúp City cho cảm giác lái thể thao và phấn khích nhất so với các bạn đồng môn sedan hạng B như Nissan Sunny, Toyota Vios, Suzuki Ciaz, Hyundai Accent, Mitsubishi Attrage và KIA Soluto.

Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ thẳng và thật toàn bộ cảm nhận, trải nghiệm của Honda City TOP. Anh em nào thấy chữ nhiều quá lười đọc thì click xem video bên dưới nha. Mà khuyến nghị anh em nên xem clip rồi đọc bài viết này để thấy toàn bộ ưu, nhược điểm của chiếc Honda City nhé!

Chọn dòng xe sát nhu cầu sử dụng​

Trước khi đưa ra quyết định này, mình đã phân vân rất nhiều. Bởi, mình từng đi qua kha khá nhiều dòng xe từ sedan hạng C – Ford Laser GHIA 2005, KIA Forte 2010 đến SUV và CUV như Mitsubishi Pajero 2004-2005 và KIA New Sorento 2014.


honda-city-khen-che-thuc-te-tu-nguoi-dung-1024x768.jpg

Các anh Kỹ thuật viên của Honda kiểm tra lần cuối trước khi giao xe cho mình

Thẳng thắn thì mình thích dòng xe gầm cao như SUV hay Pick-up bởi tính đa dụng của nó. Nhưng việc thích và nhu cầu sử dụng thức tế của mình lại không khớp với nhau. Nhu cầu mình cần đáp ứng 3 yếu tố:

  • Phục vụ gia đình. Xe thấp để ba mình dễ dàng lên xuống (ba mình bị tai biến) và mẹ bị tiền đình.
  • Đi lại nhiều trong đô thị nhất là khung giờ cao điểm
  • Xe tiết kiệm nhiên liệu và xe nhỏ gọn dễ xoay trở.


Honda City - Khen, Chê thực tế từ người dùng ảnh 8

Trong tầm tiền dưới 700 triệu đồng năm 2018, Honda City là lựa chọn đáng tiền với mình

Mặt khác, trong tầm tiền dưới 700 triệu để chọn SUV trong năm 2018 thì chỉ có thể mua xe đã qua sử dụng hoặc xe cũ đời sâu. Với các nhu cầu trên, mình quyết định chọn sedan.

Cơ duyên đến với City sau buổi lái thử​

Không biết anh em đã và sắp mua Honda City bén duyên với vợ 2 thế nào, nhưng với mình thì “kết” ngay buổi lái thử.


ưu nhược điểm Honda City

Quyết định mua Honda City sau buổi lái thử

Trước khi lái thử, Honda City không nằm trong danh sách ứng cử viên mua xe do mình lập ra. Anh em thấy đó, giá Honda City lăn bánh gần bằng xe hạng C bản tiêu chuẩn như Kia Cerato, hay Mazda3 rồi.

Ai cũng nói xe hạng C hơn hạng B rất nhiều, mình thấy cái này đúng. (Có thế nó đúng với mình nhưng sai với anh em, cái này mình lướt luôn không nói chi tiết).

Ấy thế mà, đời xô đẩy, đẩy đưa mình gặp anh bạn làm báo ngành xe và ảnh chắc nịch nhu cầu của mình chọn City TOP là chuẩn không cần chỉnh. Bán tin bán nghi thì phải làm gì? Tất nhiên mình phải qua mục sở thị em nó.


Honda City - Khen, Chê thực tế từ người dùng ảnh 1

Nội thất chiếc Honda City TOP của mình

Anh sale của Honda Phước Thành khá nhiệt tình khi giới thiệu về City TOP. Mình cũng ậm ờ ờ rồi tai này qua tai kia. Đến lúc nhận xe lái thử mới xiu lòng. Chiếc xe mình lái thử là bản màu xanh, chính vì cái màu ma mị này khiến mình hớp hồn và yêu luôn.

Lên xe, anh sale cài số S (chế độ Sport) nói “đạp hết ga đi em, chạy số D không khác biệt với mấy xe khác đâu”. Thế là mình dứt thôi. S1, S2 rồi S3 công nhận City lao lên đã thật sự, số từ S1 tự nhảy sang S2 khi max vòng tua máy.

Đang khá phê với số giả lập thì anh Sale chuyển qua số D và mình cũng chạy tốc độ chậm lại để xe đề-pa xem độ giật của xe thì không hề thấy. Chiếc xe chuyển số cực êm!


Hộp số CVT cấu tạo

Đây là hộp số CVT nè anh em, xe dùng dây đai kim loại cùng các pu-ly truyền động

Lúc này mới hiểu cái câu mà mấy anh “rì viu” xe hay nói “CVT hộp số xe tay ga”, nó êm ái tuyệt đối không còn cảm giác chuyển số khó chịu như các dòng xe số tự động có cấp.

“Thương nhau củ ấu cũng tròn”, trót thương em quyết xuống tiền luôn!

Như đọc được suy nghĩ của mình là sắp chê vụ xe ồn gầm, anh Sale mở nhạc, hệ thống 8 loa zin của TOP cho âm thanh hay với mình. Mẹ mình có đi chung trong buổi lái thử và cảm nhận từ hàng ghế sau xe rộng rãi, mát và bị không chòng chạnh, chóng mặt.

Thế là đệm ga, hát theo bài nhạc đang phát và lái xe về lại showroom đặt cọc!

Tiện nghi của Honda City​

Thiết kế của xe mình không bàn vì sẽ có người thấy đẹp và có người thấy xấu nên thôi tùy cảm nhận anh em. Mình chỉ nói về tiện nghi của xe có hợp với nhu cầu bản thân hay không thôi.

Bên ngoài City nhìn có vẻ nhỏ con nhưng nội thất rộng rãi. Với tầm tiền 680 triệu đồng (giá lăn bánh), nội và ngoại thất xe với mình là tốt trong tầm tiền.


thiết kế honda city

Mình đã thay vài món đồ ở phần đuôi xe Honda City

Hàng ghế thứ 2 ngồi 3 người lớn thoải mái dù hành trình 300-400km. Hàng ghế sau có bệ tỳ tay thiết kế hơi thấp nhưng vẫn dùng ổn, có thêm 2 chỗ để nước nhìn cũng xịn xò lắm.

Hệ thống cửa gió phía sau không như kỳ vọng của mình, mức gió thổi mạnh hay yếu ra phụ thuộc dàn trên nên nó chỉ mang tính hỗ trợ; tuy nhiên có còn hơn không.

Dàn lạnh city không lạnh sâu như các hãng khác nhưng với bản TOP điều hòa làm lạnh nhanh. Xe mình đi 5 người lớn thì chỉ để gió mức 3 (tương đương mức 2 của city CVT) và mức nhiệt độ 24.

Độ ồn của Honda City – “đặc sản” xe Honda​

Về độ ồn thì công nhận City ồn thiệt! Em có đo thử bằng phần mềm dB Meter. Độ ồn thấp nhất là 67.8 dB và cao nhất là 74 dB, tùy mặt đường.

Mình cũng nói luôn, anh em có cách âm trần và sàn xe, hốc bánh xe hay thay vỏ xe xịn hơn cũng chỉ giảm được 1 phần. Bản chất xe dưới 1 tỷ thì ồn là đương nhiên.


cách âm Honda city đỡ ồn

Xe mình cấp âm trần, hốc bánh sau, và cửa xe

Bù lại City TOP 8 loa nên lấy tiếng nhạc át tiếng ồn gầm. À mình cũng nói luôn, để cải thiện âm thanh, mình đã thay đầu zin của xe bằng đầu Ownice C960, âm thanh ra các loa khác biệt hẳn. Bass và Treble ra rõ ràng hơn, các bản nhạc nghe hay hơn đầu zin.


nâng cấp âm thanh Honda City

Mình nâng cấp đầu Android hiệu Ownice C960 cải thiện âm thanh trên xe rất nhiều và tiện ích nhiều hơn đaiaf zin theo xe

Có điều lúc này thì nghe nhạc thông qua kết nối Bluetooth không hay như đầu zin. Nếu anh em đang đi đầu zin và muốn cải thiện âm thanh có thể tham khảo gắn thêm bộ phân tần và cách âm 4 cánh cửa sẽ cải thiện âm thanh đáng kể hơn.

Xe mình cách âm cửa và thấy tốt, cửa đóng chắc tay và âm thanh phát ra không có tiếng bị rè (mình nghĩ là bass rung phần sắt trong cửa) như trước đó.

Khả năng vận hành của Honda City​

Mình bàn về tiêu hao nhiên liệu trước nhé! Mình hay nghịch linh tinh nên tách thành 2 phần khi bàn về nhiên liệu.


Honda City độ lọc gió

Đây là lọc gió trụ mình lắp trên xe và chạy 10.000 km thì tháo ra

Lọc trụ bán trên sàn thương mại điện tử​

Lọc trụ hay lọc nấm gì gì đó, mình chả biết tên gọi chính xác. Các anh em trong hội City hay gọi vui là “đèn ngủ”. Mình gắn “đèn ngủ” này và chạy 10.000 km và cảm nhận như sau.

Xe tăng tốc mượt hơn, cảm giác máy mạnh hơn do lượng gió vào buồng đốt nhiều hơn. Âm thanh tăng tốc kích thích hơn. Về tiêu hao nhiêu liệu mình đo khi đi/về hành trình Sài Gòn – Đà Lạt chở 4 người lớn, cốp full hành lý. Mức tiêu hao nhiên liệu ở mức 4.3-5.5l, mình cho mức tiêu tầm 5l/100km.

Bầu lọc gió zin, lọc gió BMC​

Sau khi tháo đồ chơi đến từ “nước bạn”, mình tháo ra và gắn bầu gió zin nhưng không đi lọc zin mà dùng lọc BMC. Mục đích cải thiện một phần nhỏ sức mạnh động cơ nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho buồng đốt.

Khi gắn lọc BMC cho Honda City, mức tiêu hao nhiên liệu mình đo lường 4.500km cho đường hỗn hợp (đô thị và ngoại thành) đồng hồ báo 7.2l/100km.


Screen-Shot-2020-11-18-at-14.17.00-1024x613.png

Mình tháo lọc trụ và đổi sang lọc gió BMC gắn vào bầu gió như zin (mình lười mở lọc gió ra vệ sinh và chụp hình nên xin hình từ anh chủ shop đồ chơi xe. Em xin lỗi anh chủ shop!)

Lộ trình mình đi làm là kẹt xe giờ cao điểm nhích từ Quận 1 qua Phú Nhuận và về từ Phú Nhuận qua Quận 6 đón vợ mới về lại Quận 1. Còn đi với phụ huynh thì đậu xe nổ máy chờ 30-45 phút. Với mình mức tiêu hao này không thành vấn đề.

Tóm lại, mức tiêu hao hiện tại là đường trường tầm 4.8-5.5l/100, tùy độ máu chân ga của mình. Còn đô thị tầm 6-7.7l/100km.

Về vận hành của Honda City bản TOP

Động cơ 1.5L có công suất 118 mã lực với hộp số giả lập 7 cấp theo mình là dư dùng. Cần vượt mặt xe khác hoặc tăng tốc thì sử dụng lẫy số tay và thốc ga là xe lướt qua.


đánh giá Vận hành Honda City

Khả năng vận hành của Honda City mang tới cảm giác ấn tượng và thích thú hơn các mẫu xe cùng phân khúc

Để cảm nhận cụ thể, anh em có thể thuê xe chạy thử hoặc tới các đại lý Honda để lái thử xem em có “chém” quá về em nó không nhé!

Chi phí bảo dưỡng Honda City

Honda City có mức bảo dưỡng 5.000 – 35.000 khá rẻ, dao động từ 760k-1.250tr.

Ở cấp bảo dưỡng lớn 40.000 km phí bảo dưỡng đã tính luôn tiền thay nhớt hộp số CVT (1,2 triệu đồng) là khoảng 4.6triệu đồng.

Theo khuyến cáo hãng 80k mới cần thay nhớt hộp số, nhưng nhiều anh em đi City để tránh hư đai truyền hộp số đã nhắc nhau nên thay tầm 40k km.

Lo lắng về Hư hộp số CVT của Honda City

Đây là thứ mình bất an nhất trên mẫu xe này. Nhiều anh em nói mình cực đoan quá mình cũng chịu. Mình có tìm hiểu về việc hư hộp số và cụ thể đứt đai hộp số CVT xuất hiện trên các xe chạy dịch vụ hoặc chạy tầm 10-20 vạn.


hộp số CVT nỗi lo của chủ xe City

Cấu tạo của hộp số CVT, vì dùng dây đai nên xe chuyển số mượt và tối ưu vòng tua máy giúp xe tiết kiệm nhiên liệu

Đúng là của bền tại người. Nhưng bản chất đồ cơ khí sẽ có tuổi thọ nhất định, mình kỹ chưa chắc nó sẽ bền. Với còn phụ thuộc vào chất lượng của phụ tùng. Kể cả các hãng sản xuất xe hạng sang như Mercedes hay Audi vẫn có các đợt triệu hồi vì lỗi phụ tùng nên mình cho rằng sự lo lắng của mình là phù hợp.

Sau khi cái clip chia sẻ về Honda City của mình được đăng lên kênh Youtube của Car Passion – anh em nào chưa xem thì click vào đây.

Nhiều anh em phản hồi “chi phí sửa chữa hộp số và thay thế dây đai hộp số chỉ vài chục triệu thôi”. Nhưng vấn đề nằm ở chuyện các mạt sắt của đai sẽ đứt văng ra làm ảnh hưởng các chi tiết của bộ số.


dây đai hộp số CVT

Thay vì sử dụng bánh răng, hộp số CVT dùng dây curoa trượt giữa 2 pu-ly hình nón tách rời nhau có thể thay đổi khoảng cách để thay đổi chu vi tiếp xúc dây curoa, dẫn đến thay đổi tỉ số truyền

Vậy nên với hộp số đã đứt dây đai mà chỉ tháo ra thay đai sắt chỉ là hình thức “dọn xe” rồi lùa gà. Hộp số đã có cái tỳ thì không thể bền được. Anh em nghĩ thử cảnh đang đi đèo dốc và hư hộp số thì cảm thấy mạng mình với vài chục triệu nó mong manh thế nào.


dây đai hộp số CVT bị đứt

Đây là hình ảnh dây đai hộp số CVT bị đứt, các mạt sắt tung ra có làm hư các chi tiết kỹ thuật hộp số không nhé

Tuy nhiên theo em, Honda Việt Nam nên mở rộng gói bảo hành cho hộp số CVT hoặc có các chính sách ưu đãi về giá dành cho các anh em bị hư hộp số. Điều này phần nào giúp anh em đã, đang và sắp sử dụng city nói riêng và các mẫu xe honda nói chung an tâm hơn.

Điểm hài lòng và không hài lòng về Honda City

A. Về ưu điểm Honda City​

– Honda City TOP trang bị gần như đầy đủ các option cần thiết: khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, chống bó cứng phanh, 2 chế độ lái.

– Kiểu dáng thể thao.

– Mở khỏa cửa 1 chạm và khóa xe bằng nút bấm.

– 6 túi khí và đụng chuyện là nổ, chứ không như hãng xe Nhật nào đó.

– Hàng ghế thứ 2 ngồi rộng rãi, toàn bộ ghế bọc da thiết kế ôm sát người, vô lăng bọc da, tỳ tay cũng bọc da.

– Vô lăng điện nhẹ, lái trong đô thị quay đầu không mỏi tay.

– Tiết kiệm nhiên liệu, bảo dưỡng rẻ.

B. Nhược điểm và khắc phục Honda City​

– Đèn pha và đèn gầm hay còn gọi đèn sương mù của xe Full LED nên ánh sáng có nhiều hạn chế. Mình đã phải tháo bỏ đèn gầm zin lắp thêm đèn gầm bi xenon. Để bù thêm ánh sáng cho đèn chính, anh chủ tiệm đồ chơi gắn đèn cho em đã chỉnh đèn gầm chiếu sáng cao hơn nhằm tăng khả năng quan sát vào ban đêm.

– Hệ thống điều hòa xe không lạnh nhanh như mình đã nói, mình đã nâng cấp bộ tự động lên xuống kính để giải nhiệt cho xe khi đậu ngoài nắng.

– Để sử dụng hết công năng của dàn loa zin, mình đã thay đầu Ownice C960 để tối ưu việc trải nghiệm âm nhạc trên xe.

– Lại nói về cách âm. Mình hay nói vui với bạn bè City là xe nhiều chuyện. Dù xe đóng full các kính nhưng dừng đèn đỏ xe máy nói chuyện, cãi nhau là trong xe nghe được hết. Xe mình hiện tại chỉ cách âm trần, một là đỡ nóng phần trần xe khi đi nắng, hai là giảm tiếng ồn khi mưa to. Hốc bánh sau gắn thêm lồng vè nỉ và cửa ghế sau dán cách âm.

– Không có khóa cửa theo tốc độ. Mình đã lắp thêm và cảm thấy rất tiện dụng.

– Cản trước City lắp ráp bằng ngàm nên rất dễ xệ hàm. Không cần phải va chạm mới bị, chỉ cần đi đường dằn xóc nhiều hoặc cạ cầm các ngàm nhựa cũng sẽ gãy và hở hàm trông khá là xấu.

– Kính chiếu hậu của City cũng là thứ khiến mình khá là khó chịu. Độ rộng của kính rất hẹp, trước đó mình cũng đã gắn gương lồi để tăng góc nhìn nhưng vẫn không hiệu quả. Để xử lý mình đã thay gương zin bằng mặt gương tích hợp sấy kính, vừa tăng góc nhìn, kính phủ lớp chống chói và sấy gương khi đi mưa quan sát dễ hơn.

– Phần đuôi City thiết kế thể thao sang trọng nhưng cụm đèn hậu dùng bóng thường thấy không phù hợp lắm nên mình đã nâng cấp bộ đèn hậu kiểu Audi. Đồng thời, gắn thêm cánh gió thấp để tạo điểm nhấn cho đuôi xe.

– Do City không có đồng hồ báo nhiệt độ nên mình đã lắm thêm cái HUB, vừa có thể nhìn tốc độ của xe, vừa kiểm tra được nhiệt độ động cơ. Khá là hữu ích.


  • Honda-City-TOP-carpassion-anh-4-1024x683.jpg

    Phần đầu xe, mình gắn thêm mí đèn gầm mục đích cho phụ huynh dễ nhận biết là xe của mình


  • Honda-City-TOP-carpassion-anh-17-683x1024.jpg

    Mình nâng cấp đèn gầm bi xenon để cải thiện ánh sáng khi đi đêm hoặc vào các cung đường đêm


  • Honda-City-TOP-carpassion-anh-11-1024x683.jpg

    Với mình Honda City có thiết kế thể thao và trung tính. Nam hay nữ đều có thể sử dụng được


  • Honda-City-TOP-carpassion-anh-9-1024x683.jpg

    Khả năng tăng tốc của City mượt và êm hơn các dòng xe cùng phân khúc


  • Honda-City-TOP-carpassion-anh-18-1024x683.jpg

    Mình đã thay kính hậu zin bằng kính hậu tích hợp xi-nhan, sưởi kính, chống chói và tăng độ rộng khi quan sát


  • Honda-City-TOP-carpassion-anh-15-1024x683.jpg

    Tổng thể City với mình là đẹp nhất


  • Honda-City-TOP-carpassion-anh-16-1024x683.jpg

    Hệ thống đèn led zin theo xe thiết kế đẹp nhưng ánh sáng cho ra hơi tối so với mắt mình


  • Honda-City-TOP-carpassion-anh-12-1024x683.jpg

    Mình gắn thêm bộ đo bình điện, cổng USB và nơi cắm thêm 2 cầu điện


  • Honda-City-TOP-carpassion-anh-14-683x1024.jpg

    Honda City là mẫu xe đáng tiền với mình dù xe còn nhiều nhược điểm


  • Honda-City-TOP-carpassion-anh-5-1024x683.jpg

    Phần đuôi xe mình nâng cấp đèn hậu dạng Led và cánh gió thấp để tăng tính thể thao cho xe

Kết

Bài viết này có thể không hoàn hảo hoặc đôi lúc chướng mắt với một vài anh em. Nhưng đây là toàn bộ những trải nghiệm của mình với chiếc Honda City của mình.

Có khen và cũng có chê, nhưng với mình Honda City vẫn là chiếc xe “đáng đồng tiền bát gạo” so với những gì nó mang lại. Tất nhiên, City không chỉ dành cho anh em mua xe lần đầu mà còn phù hợp với anh em chạy dịch vụ.

Cảm ơn anh em đã đọc qua bài viết của mình. Hy vọng nhận được nhiều phản hồi và chia sẻ của anh em.

Một số hình ảnh về chiếc Honda City của mình:


vận hành honda city

Khả năng tăng tốc của City mượt và êm hơn các dòng xe cùng phân khúc


Honda-City-TOP-carpassion-anh-14-683x1024.jpg

Honda City là mẫu xe đáng tiền với mình dù xe còn nhiều nhược điểm


Honda-City-TOP-carpassion-anh-12-1024x683.jpg

Mình gắn thêm bộ đo bình điện, cổng USB và nơi cắm thêm 2 cầu điện


Honda-City-TOP-carpassion-anh-11-1024x683.jpg

Với mình Honda City có thiết kế thể thao và trung tính. Nam hay nữ đều có thể sử dụng được


Honda-City-TOP-carpassion-anh-16-1024x683.jpg

Hệ thống đèn led zin theo xe thiết kế đẹp nhưng ánh sáng cho ra hơi tối so với mắt mình


Honda-City-TOP-carpassion-anh-15-1024x683.jpg

Tổng thể City với mình là đẹp nhất


Honda-City-TOP-carpassion-anh-18-1024x683.jpg

Mình đã thay kính hậu zin bằng kính hậu tích hợp xi-nhan, sưởi kính, chống chói và tăng độ rộng khi quan sát


Honda-City-TOP-carpassion-anh-4-1024x683.jpg

Phần đầu xe, mình gắn thêm mí đèn gầm mục đích cho phụ huynh dễ nhận biết là xe của mình


Honda-City-TOP-carpassion-anh-17-683x1024.jpg

Mình nâng cấp đèn gầm bi xenon để cải thiện ánh sáng khi đi đêm hoặc vào các cung đường đêm

Hoang Son
Author: Hoang Son

Bài trướcChiêm ngưỡng Alfa Romeo Giulia GTA “điện hóa” tuyệt đẹp từ Totem Automobili
Bài tiếp theoCách mở cửa xe ô tô đúng đắn và an toàn nhất