Honda và Nissan tạm hoãn sáp nhập, Mitsubishi đứng ngoài cuộc chơi

Supercar

Đam Mê Xe
Bài viết
326
Loại bài
Bài dịch
skynews-honda-nissan4.jpg


Trong khi Honda và Nissan tạm hoãn chuyện sát nhập cả hai thương hiệu đến giữa tháng 2/2025 thì Mitsubishi chọn cách hoạt động độc lập.

Trước đó, hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản là Honda và Nissan đã lên kế hoạch cụ thể về việc sáp nhập vào cuối tháng 1/2025. Tuy nhiên mọi thứ đã bị tạm hoãn.

Phía Honda đang xem xét kỹ lưỡng các biện pháp tái cơ cấu của Nissan trước khi tiến hành bước tiếp theo. Trong khi đó, Mitsubishi đứng ngoài cuộc chơi và ưu tiên các mối quan hệ hợp tác thay vì sáp nhập chung với Honda và Nissan.

Vào tháng 12/2024, hai nhà sản xuất ô tô cho biết họ đã đồng ý bắt đầu đàm phán về việc sáp nhập dưới hình thức công ty mẹ vào năm 2026 và mỗi công ty sẽ hoạt động dưới thương hiệu riêng của mình trong công ty mẹ. Kế hoạch là công bố các chi tiết chính vào cuối tháng 1/2025, nhưng giờ đây hai nhà sản xuất ô tô đã lùi thời hạn sang giữa tháng Hai.

Nissan-Honda-sap-nhap.jpg


Theo cựu giám đốc điều hành Nissan và Renault - Carlos Ghosn, sự tham gia của Honda trong các cuộc đàm phán này có thể không hoàn toàn là tự nguyện. Ông cho rằng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp của Nhật Bản đang gây áp lực lên Honda nhằm giữ cho Nissan tiếp tục tồn tại.

Trong khi đó, ông Toshihiro Mibe, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Honda đã làm rõ rằng nếu vụ sáp nhập xảy ra, Nissan cần chứng minh khả năng tự cải tổ cả về mặt hoạt động kinh doanh lẫn tài chính.

Các nguồn tin không nêu tên cho biết Honda muốn có thêm thời gian để đánh giá các nỗ lực tái cấu trúc của Nissan trước khi thực hiện các bước tiếp theo.

Nissan đã công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 lao động trên toàn cầu, giảm 20% năng lực sản xuất. Ngoài ra Nissan cũng cắt giảm nhân viên tại 3 nhà máy tại Mỹ. Mặc dù Nissan đưa ra nhiều biện pháp nhưng điều này chưa thực sự thuyết phục Honda và phía Honda cũng mong muốn Nissan thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn.

Trong khi Nissan và Honda chưa có sự đồng thuận chung thì Mitsubishi - đối tác của Nissan đã từng cân nhắc về sự hợp tác này nhưng rồi Mitsubishi không còn cảm thấy hào hứng. Mitsubishi ưa thích việc duy trì vị thế là công ty niêm yết trên sàn chứng khoán và hợp tác hạn chế hợp tác với Honda và Nissan trong tương lai.

Mitsubishi đang là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 6 tại Nhật Bản sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào giữa tháng 2 này.

Nếu Nissan muốn đạt được các mục tiêu trước hạn chót của vụ sáp nhập vào tháng 8/2026, Nissan cần tạo ra khoảng 400 tỷ yên (tương đương 2,6 tỷ USD) trong năm tài chính 2026.

Đây là một thách thức lớn, khi mà lợi nhuận hoạt động của hãng gần đây đã giảm từ 336,7 tỷ yên (2,3 tỷ USD) xuống chỉ còn 32,9 tỷ yên (225 triệu USD).

Tệ hơn, thu nhập ròng của Nissan trong nửa đầu năm tài chính 2024 đã giảm 93,5%, từ 296,2 tỷ yên (2,02 tỷ USD) xuống chỉ còn 19,2 tỷ yên (khoảng 131 triệu USD).

Tổng hợp
 

Thành viên trực tuyến

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top