Huyền thoại Ferrari 375 F1 hồi sinh sau khi được chính tay Ferrari phục chế

0

Ferrari 375 F1 (8).jpg

Ferrari 375 F1 từng là mẫu xe đua đỉnh cao của hơn 70 năm về trước. Năm nay cũng đánh dấu cột mốc 70 năm kể từ khi José González ghi danh hiệu vô địch Công thức 1 và cũng tại dịp này, một chiếc Ferrari 375 F1 đã được các chuyên gia Classiche phục chế chi tiết, tỉ mỉ, trả lại cho chiếc xe đua huyền thoại một vẻ đẹp nguyên bản.


Ferrari 375 F1 (5).jpg

Chiếc xe đua này từng được trang bị động cơ V12 hút khí tự nhiên được thiết kế bởi Aurelio Lampredi. Mẫu xe đua này cuối cùng đã đưa Ferrari chiếm thế thượng phong trước chiếc Alfa Romeo với động cơ siêu nạp. Mẫu xe đua ấn tượng này cũng đã từng giữ vững ngôi vương trong nhiều năm, đem lại nhiều chiến thắng vẻ vang cho Ferrari trong quá khứ. Sau 70 năm kể từ giải đua Grand Prix Anh Quốc vào năm 1951, Ferrari 375 F1 lại có có hôi được tỏa sáng khi chính thức “sống lại” sau 70 năm. Bộ phận Classiche của Ferrari đã phục chế từng chi tiết, trả lại cho huyền thoại 375 F1 về lại trạng thái nguyên bản.


Ferrari 375 F1 (7).jpg

Sau 70 năm vẫn có một chiếc Ferrari 375 may mắn còn tồn tại với số khung 5, từng được cầm lái bởi huyền thoại Alberto Ascari. Với tầm quan trọng của chiếc xe đua Ferrari 375 cũng như tính quan trọng của cuộc đua năm ấy, chiếc xe đua xứng đáng để được bộ phận phục chế Classiche của Ferrari tận tâm phục chế. Andrea Modena, người đứng đầu bộ phận Classiche, đồng thời là lãnh đạo chính của nhóm phục chế xe. Họ đã bắt đầu từ việc nghiên cứu về lịch sử xe cung như tìm hiểu chi tiết về các bộ phận để có thể tiến hành phục chế một cách toàn diện.


Ferrari 375 F1 (4).jpg

Nhờ vào kho lưu trữ các tài liệu của Ferrari cũng như những sự giúp sức của các nhà sử học, đội chứng nhận và các chuyên gia, Ferrari Classiche đã có thể xem lại các bước của tất cả những thay đổi đã thực hiện đối với chiếc xe kể từ khi được chế tạo. Vào cuối mùa giải 1951, chiếc xe được bán cho Chico Landi và được sơn lại màu vàng để gợi nhắc về quê nhà Brazil của ông. Trong năm 1952, ông đã cầm lái chiếc xe đua ở Châu Âu, Silverstone và cả ở Montevideo cũng như tranh tài tại giải đua Grand Prix d’Albi ở Pháp. Trong hai năm tiếp theo, ông cũng đã cầm lái chiếc xe đua này tại Interlagos, Boavista và Buenos Aires.


Ferrari 375 F1 (1).jpg

Vào năm 1955, Landi vận chuyển chiếc 375 trở lại Ý để Scaglietti có thể độ lại thành một chiếc xe đua theo phong cách của 750 Monza, mặc dù vẫn giữ vị trí lái trung tâm. Hai năm sau, chiếc xe đua Ferrari 375 gặp phải sự cố bất thường khi đổi động cơ V12 sang động cơ V8 của Chevrolet trong cuộc đua tại Interlagos. Phần thân xe tiếp tục được sửa đổi thêm vào năm 1959 đến năm 1960, và cuộc đua cuối cùng của chiếc xe này được cho là cũng diễn ra tại Interlagos trong năm 1964.


Ferrari 375 F1 (2).jpg

Colin Crabbe là một nhà sưu tập những chiếc xe đua mang tính lịch sử và được mệnh danh là có biệt tài “đánh hơi” được những chiếc xe đua còn sót lại. Chính ông là người mua lại phần còn lại của khung xe chiếc xe đua số 5 vào những năm 1970 và giao cho người đồng hương đến từ Vương Quốc Anh chuyên phục chế xe đua Tony Merric. Quá trình phục chế này bao gồm việc thay thế một phần thân xe hoàn toàn mới, tuy nhiên điều này đã không nhận được sự đồng tình từ các chuyên gia Ferrari Classiche.


Ferrari 375 F1 (3).jpg

Bộ phận phục chế Classiche bắt đầu tiến hành tháo dỡ chiếc xe vào tháng 9 năm 2019 và nhanh chóng nhận ra rằng khung cong quá mức, gây sai lệch về tỉ lệ khung xe. Theo chia sẻ từ đại diện Ferrari Classiche, phần khung xe đã được chế tạo lại với các ống tròn giống như một chiếc Indianapolis 375 với hình dạng không phù hợp, đặc biệt là ở khu vực bình xăng. Tuy nhiên, khung xe vẫn hoàn toàn nguyên bản, số thứ tự 5 vẫn được đóng dấu trong khu vực buồng lái cho dù phần trước đã bị thay đổi do lắp đặt động cơ Chevy V8. Tuy nhiên, khối động cơ V12 được lắp đặt trong khung số 5 trong quá trình phục hồi những năm 1970 của Tony Merrick là khối động cơ nguyên bản.


Ferrari 375 F1 (6).jpg

Về diện mạo tổng thể, đội ngũ Ferrari Classiche đã phải trải qua thách thức lớn chính là tạo ra một phần thân xe hoàn toàn mới. Bản vẽ ban đầu nhằm mục đích làm lại cấu trúc hỗ trợ của xe. Đối với hình dạng của thân vỏ, một mô hình tỷ lệ một phần ba đã được chế tạo và tinh chỉnh cho đến khi chính xác tất cả các chi tiết. Gần 70 năm kể từ ngày González vô địch Grand Prix Anh năm 1951 vào năm 375, chiếc xe đua với khung gầm số 5 được phục hồi đã được cầm lái tại Silverstone bởi tay đua của Ferrari, Charles Leclerc.

Tham khảo: Ferrari

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcNgắm nhìn chiếc Porsche 992 Stinger GTR Carbon Edition của TopCar Design vừa mới xuất xưởng
Bài tiếp theoĐiểm mặt những mẫu bán tải cắm trại ấn tượng nhất năm 2021