Khám phá trung tâm phát triển của Porsche tại Weissach

0
Mặc dù đó có là một chiếc xe Porsche thể thao hai cửa hay là một chiếc SUV, sedan, tất cả đều được tạo ra theo một quy trình chung. Trước khi trở thành bản thương mại và được sản xuất đại trà, những mẫu xe nguyên mẫu sẽ phải trải qua quá trình phát triển nhiều công đoạn tại Trung tâm phát triển sản phẩm của Porsche tại Weissach. Nơi đây, từ phát triển trên bàn giấy tới nguyên mẫu sáp, tới thử nghiệm đường phố và đường đua, Porsche đều có để giúp sản phẩm của họ trở nên hoàn hảo nhất.

Phát triển nguyên mẫu


Trung-tam-thu-nghiem-Weissach-1_result-1024x576.jpeg

“Chúng tôi biến ý tưởng thành thực tế” là châm ngôn của bất kỳ nhân viên nào tại trung tâm phát triển Weissach. Ở những bước đầu tiên của quá tình phát triển, đội ngũ sẽ tạo hình ban đầu của xe bằng các khối hộp khác nhau. Tuy nhiên, quá trình tạo hình lại sử dụng nguyên liệu sáp và chiếc xe dần dần tiến ra ánh sáng từ khâu này.

Điều đáng chú ý về đất sét là tốc độ mà các kỹ sư có thể làm việc. Nó đòi hỏi sự khéo léo và trong quá trình phát triển tiếp tục, hình dạng được tinh chỉnh. Nghiên cứu về thiết kế là một công việc khá phức tạp vì thân vỏ bên ngoài có ảnh hưởng quyết định đến khí động học. Vì lý do này, những gì được gọi là phần “mượt mà” được sử dụng trước khi thiết kế cuối cùng được phê duyệt. Khi đến bước này, các khớp nối, cửa hút gió, vòm bánh xe cùng các chi tiết khác sẽ có thiết kế gần giống với xe thương mại nhất. Tiếp theo, xe được đưa vào hầm gió.

Thiết kế


Trung-tam-thu-nghiem-Weissach-12-1024x576.jpeg

Ở phòng này, nhiệm vụ của đội thiết kế sẽ là phát triển các ý tưởng và nhanh chóng mang chúng đến công đoạn sản xuất với các bản phác thảo là “vật liệu” không thể thiếu. Mẫu vẽ hai chiều sẽ phải phỏng qua ba chiều với sự trợ giúp của phần mềm thực tế ảo. Thực tế, các kỹ sư thiết kế, kỹ sư mô hình cùng các kỹ sư khí động học sẽ ngồi lại tại đây để thảo luận cùng nhau về hướng đi của xe.

Tuy nhiên, quyết định cuối cùng lại được đưa ra theo các mô hình vật lý của xe và đó là điều lý giải cho việc Porsche vẫn tiếp tục sử dụng thợ thủ công ở công đoạn này. Ngoài ra, Porsche còn có các chuyên gia ở lĩnh vực trải nghiệm người dùng. Đó là cách hãng mang mọi thứ lại với nhau, từ thiết kế đến công nghệ, từ nội thất đến ngoại thất, tất cả đều có thể tìm thấy ngay trong một khối văn phòng này, nơi các kỹ sư có thể dễ dàng trao đổi với nhau.

Xưởng đúc


Capture-One-Session13105_1_2_cpm-cmyk_5000p_result-1024x576.jpeg

Chỉ một số ít các nhân viên tại Weissach biết rằng cơ sở này của hãng sở hữu một xưởng đúc khánh thành từ năm 1971. Xưởng này hoạt động hàng ngày từ 13:30, tạo ra kim loại nóng chảy được đổ vào các khuôn đúc bằng cát, tạo ra bởi các công cụ được sản xuất chính tại đây. Các chi tiết này đôi lúc là vỏ của động cơ điện, hoặc đôi lúc có cũng có thể là một mảnh thân xe được phục hồi từ khuôn mẫu bởi các nghệ nhân tại đây. Phần lớn những chi tiết được tạo nên từ đây đến từ những chiếc xe còn đang được phát triển, vì thế, hãng sẽ có thể nghiên cứu kỹ càng hơn các chi tiết ngay từ khâu thiết kế.

Phân khu đo lường bề mặt


Trung-tam-thu-nghiem-Weissach-9.jpeg

Tại khu vực này, các bản concept ban đầu sẽ được kiểm tra thông số của bề mặt trước để đảm bảo luồng gió qua xe là tốt nhất, trước khi được mang vào hầm gió. Lực cản và mức tiêu hao nhiên liệu phụ thuộc khá nhiều vào diện tích tiếp xúc bề mặt phía trước của xe, vì thế, Porsche đã sử dụng một thiết bị đặc biệt với ứng dụng tương tự rạp chiếu để đo lường. Một vạch sáng LED màu xanh lục tạo ra truyền hai lần dọc theo toàn bộ phía trước của xe. Đường viền được hiển thị trên một màn hình ở phía sau và hoàn toàn song song với xe. Một máy quay phim quay lại màn hình và các hình ảnh sau đó được kết hợp thành một hình ảnh duy nhất trên máy tính. Từ đó, một chương trình xử lý hình ảnh sẽ tính toán diện tích bề mặt phía trước.

Phòng nhiệt độ


Trung-tam-thu-nghiem-Weissach-1-1024x557.jpg

Những chiếc xe không chỉ phải chịu nhiệt độ khắc nghiệt mà còn phải vượt qua các bài kiểm tra độ bền bổ sung: chẳng hạn như yêu cầu kỹ thuật viên cầm súng phun nước vào cửa sổ sau một đêm ở nhiệt độ -18 độ C. Sau một thời gian xác định, kính chắn gió phải được làm tan băng. Các thử nghiệm khác tập trung vào việc đảm bảo rằng màn hình luôn dễ đọc, ngay cả ở nhiệt độ 40 độ C và dưới ánh nắng trực tiếp do mặt trời nhân tạo tạo ra. Các thử nghiệm cũng đảm bảo rằng tay nắm cửa không bị kẹt ở -40 độ. Trong đường hầm gió gần đó, việc lái xe ở nhiệt độ khắc nghiệt, chẳng hạn như tại đèo Towne ở Thung lũng Chết (có độ dốc khoảng 6% với chiều dài hơn 27 km), có thể được mô phỏng trên máy đo lực khung xe với người lái sau tay lái. Điều này được thực hiện trên cả những mẫu xe điện của hãng.

Hầm gió âm thanh


Trung-tam-thu-nghiem-Weissach-7-1024x576.jpeg

Các phép đo thực tế trên một nguyên mẫu bí mật ở tốc độ 300 km/h là yêu cầu quan trọng nhất đối với đường hầm gió mới này khi nó đi vào hoạt động vào năm 2015. Mục tiêu chính của bài thử này nằm ở một hệ thống băng trượt có thể thay đổi vị trí cho nhau để di chuyển bề mặt dưới gầm xe. Điều này giúp tái tạo luồng khí thổi dưới gầm xe và trong các vòm bánh xe. Tuy nhiên, đối với người ngồi trong xe, không chỉ lực nâng và lực ép tạo ra sự khác biệt mà còn cả tiếng ồn của gió trong xe. Ngày nay, việc những chiếc xe ngày càng êm ái, hầm gió đo lường tiếng ồn tạo ra bởi gió bên ngoài trở thành một công đoạn không thể thiếu khi phát triển bất kì mẫu xe nào.

Tòa nhà phát triển hệ dẫn động


Trung-tam-thu-nghiem-Weissach-5_result-1024x576.jpeg

Ngày càng có nhiều mẫu xe ở Weissach chạy bằng điện với nửa trong số 18 khu thử nghiệm trong tòa nhà này đang phát triển bộ truyền động mới, được đưa vào hoạt động vào năm 2019, sẽ được sử dụng để kiểm tra động cơ và hộp số ở các mức độ điện khí hóa khác nhau. Một điểm nhấn đặc biệt đáng chú ý là các khu thử nghiệm hệ thống điện áp cao hoàn chỉnh ngay trong tòa nhà. Toàn bộ bộ phận truyền động – động cơ cho cầu trước và sau, thiết bị điện tử công suất liên quan và hệ thống truyền động – có thể được kiểm tra ở đây cùng với pin áp cao trong tương lai. Pin được đặt trong hộp an toàn được kiểm soát khí hậu bên dưới khu ghế thử nghiệm thực tế và được đưa vào các chu kỳ thử nghiệm điển hình của Porsche dọc theo phổ hiệu suất đầy đủ.

Khu điện tử


Trung-tam-thu-nghiem-Weissach-3-1024x576.jpg

Tại đây, các chuyên gia kiểm tra tất cả các thiết bị điện tử, từ cửa sổ chỉnh điện đến hệ thống hỗ trợ người lái để đảm bảo chức năng hoạt động hoàn hảo. Để thực hiện điều này ở giai đoạn đầu, rất lâu trước khi nguyên mẫu đầu tiên được tung ra thị trường, các nhà phát triển sử dụng các bài thử nghiệm phần cứng vòng lặp. Bộ điều khiển và các thành phần khác, chẳng hạn như đèn pha hoặc vô lăng, được kết nối với một máy tính mạnh, có kích thước nhỏ. Máy tính đối mặt với thiết bị điều khiển với những giả lập thực tế, bao gồm các tình huống nguy hiểm và phản ứng của trình điều khiển.

Khu đậu xe nguyên mẫu


Trung-tam-thu-nghiem-Weissach-3-1024x576.jpg

Cuối cùng, đã đến lúc các nguyên mẫu được mang ra ngoài lần đầu tiên. Hiện có hơn 1.900 xe khác nhau do Porsche phát triển phải tuân theo các mức độ ngụy trang và quy định bí mật khác nhau. Tại Weissach, chúng được chia thành ba cấp độ: xe chuyên chở, xe thuộc giai đoạn phát triển và xe trước khi sản xuất thương mại. Những chiếc xe trong giai đoạn phát triển đều được đăng ký kỹ thuật số. Những chiếc xe yêu cầu ngụy trang có bộ phát để đảm bảo việc vào nhà để xe nguyên mẫu. Ngay cả những nhân viên muốn vào khu vực này cũng cần phải có giấy phép được xác minh điện tử.

Bộ phận đua xe thể thao


Trung-tam-thu-nghiem-Weissach-2-1024x576.jpeg

Với các giải đua xe diễn ra liên tiếp trên toàn thế giới và thậm chí không thể triển khai dù chỉ một con ốc không được kiểm tra kỹ lưỡng, vì vậy các chuyên gia hậu cần đã thiết lập hệ thống hỗ trợ xe đua Porsche – SAP, ghi lại ngay cả những chi tiết nhỏ nhất. Mọi phụ tùng của đội TAG Heuer Porsche Formula E, hộp số thay thế cho xe GT hoặc phụ tùng thay thế cho xe Le Mans đều có thể được tìm thấy ngay lập tức. Và việc phát triển hàng loạt được hưởng lợi từ tiềm năng của đội thể thao mô tô không chỉ ở trên đường, mà còn thường xuyên, tại chỗ.

Nguồn Porsche

VNB
Author: VNB

Bài trướcVolkswagen “trình làng” Polo Harlekin mới đầy sắc màu
Bài tiếp theoNgắm nhìn “hàng hiếm” Pagani Huayra BC với phối màu độc đáo