Kỷ niệm 105 năm ngày sinh của Ferruccio Lamborghini

0

kỷ-niệm-105-năm-ngày-sinh-Ferruccio-Lamborghini-1.jpg

Ngày 28/4 vừa qua, Automobili Lamborghini đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 105 của nhà sáng lập thương hiệu, ông Ferruccio Lamborghini. Ông chính là người đã thành lập và gầy dựng thương hiệu này từ những ngày đầu với những mẫu xe định nghĩa thế nào là một chiếc siêu xe thực thụ vào những năm 60 của thế kỷ trước.

Ferruccio Lamborghini sinh ra vào ngày 28/4 năm 1916 tại Renazzo, một làng nhỏ thuộc thành phố Cento, tỉnh Ferrara, nước Ý. Ông là con trai cả của một gia đình nông dân và dường như số phận của ông đã được gắn liền với nghề nông và trang trại của gia đình. Giống với nhiều chàng trai khác, Ferruccio đã rất tích thú với cơ khí hơn là làm lụng trên những cánh đồng, điều này được minh chứng bằng việc ông thường thích thú khi dành thời gian rảnh ở xưởng của gia đình mình. Và cũng ở độ tuổi còn cắp sách đến trường, ông đã có những bước đầu trong sự nghiệp kỹ sư bằng việc làm bán thời gian ở một xưởng cơ khí tạo Bologna.


kỷ-niệm-105-năm-ngày-sinh-Ferruccio-Lamborghini-2.jpg

Khi Thế chiến thứ 2 diễn ra, Ferruccio Lamborghini đã là một sĩ quan cơ khí có kinh nghiệm và thuộc biên chế của Hạm đội Cơ giới Cơ động hỗn hợp số 50 đóng tại Rhodes, đảm nhiệm việc bảo trì tất cả các phương tiện quân sự trên đảo, bao gồm xe tải dùng động cơ diesel và máy kéo dùng để kéo máy bay. Với số tiền thu về từ việc sửa chữa khí tài quân sự trong chiến tranh, ông đã có thể gầy dựng một tiệm cơ khí nhỏ trên đảo khi chiến tranh qua đi, trước khi ông trở về Ý vào năm 1946.

Khi trở về, ông đã tận dụng các ưu đãi được chính phủ đề ra để hỗ trợ phục hồi nền kinh tế. Từ đó, ông từ một cửa hàng cơ khí tại Cento đã thành lập nên một công ty sản xuất máy kéo với giá bán bình dân để phục vụ người dân trong lúc kinh tế khó khăn. Mẫu xe máy kéo đầu tiên, một máy kéo được cải tạo từ chiếc xe tải Morris đã được ra mắt vào năm 1948 tại một sự kiện đặc biệt. Cũng tại đó, ông đã bán được 11 chiếc. Từ thành công này, ông đã quyết định mở rộng kinh doanh, vay ngân hàng, thế chấp bằng tài sản gia đình để mua lô 1.000 động cơ Morris.


kỷ-niệm-105-năm-ngày-sinh-Ferruccio-Lamborghini-3.jpg

Đến năm 1963, khi đó, Ferruccio Lamborghini đã trở thành một trong những doanh nhân quan trọng nhất trong nền công nghiệp Ý, đã quyết định sản xuất những chiếc xe thể thao grand touring hàng đầu. Để tạo ra một logo mới dành cho những chiếc xe không phải là máy kéo, Lamborghini đã liên hệ nhà thiết kế đồ họa nổi tiếng Paolo Rambaldi và yêu cầu ông về một logo với các đặc điểm cá nhân của ông và khiến ông cảm thấy đó là ông trong những logo đó. “Tôi là tamugno (dịch theo tiếng địa phương có nghĩa là cứng rắn, mạnh mẽ, bướng bỉnh) giống như một con bò đực,” Ferruccio trả lời. Từ yếu tố đó, kết hợp với dấu hiệu hoàng đạo của anh ấy, biểu tượng nổi tiếng thế giới hiện nay của Automobili Lamborghini đã ra đời.


kỷ-niệm-105-năm-ngày-sinh-Ferruccio-Lamborghini-4.jpg

Đặc điểm của sự đổi mới và sự tò mò về kỹ vẫn là dấu ấn của Ferruccio Lamborghini và của những người, thường là những kỹ sư giỏi nhất trên thế giới, những người đã ở bên ông. Miura ra mắt năm 1966 đã viết lại lịch sử của phân khúc Grand Touring, buộc các nhà báo đã có cơ hội lái thử nó phải đặt một từ mới để mô tả về nó: đó là siêu xe. Countach, được tạo ra dưới dạng nguyên mẫu vào năm 1971, đã mang tính đột phá đến nỗi nó vẫn còn tồn tại cho đến năm 1990, sau 17 năm sản xuất và 1999 chiếc được sản xuất. Đến thời điểm đó, Countach đã được thay thế bằng Diablo, chiếc siêu xe đầu tiên của Lamborghini sử dụng hệ dẫn động bốn bánh.


kỷ-niệm-105-năm-ngày-sinh-Ferruccio-Lamborghini-5.jpg

Trong những lúc khó khăn nhất, Ferruccio Lamborghini đã phải bán đứa con cưng của mình vào năm 1973, khi đó, Lamborghini đã thực sự là một tên tuổi lớn dù Countach chỉ vừa ra mắt. Kể từ thời điểm đó, Ferruccio đã còn ở công ty này trong nhiều năm, nhưng tinh thần của ông ấy vẫn còn, dựa trên niềm tin rằng ngay cả những gì tốt nhất vẫn có thể được cải thiện và mong muốn khám phá những con đường mới. Trong những năm gần đây, năm 2018 đánh dấu sự ra mắt của Urus: Siêu SUV đầu tiên mở ra một thị trường mới. Năm 2020, Sián xuất hiện: chiếc Lamborghini hybrid đầu tiên, một chiếc xe dùng động cơ 12 xi-lanh sử dụng siêu tụ để lưu trữ và giải phóng năng lượng điện một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Ferruccio, người qua đời vào ngày 20 tháng 2 năm 1993, hẳn sẽ rất tự hào về những mẫu xe tiếp nối di sản của ông ở thời điểm hiện tại và tương lai.


kỷ-niệm-105-năm-ngày-sinh-Ferruccio-Lamborghini-6.jpg

Không chỉ dừng lại ở siêu xe, Lamborghini hiện vẫn có một công ty riêng sản xuất máy kéo, thứ đã giúp Ferruccio có nguồn tài chính ổn định để thành lập hãng siêu xe này. Lamborghini Trattori vẫn là một thương hiệu thuộc sở hữu của SAME, có trụ sở ở Cento, Ý, quê nhà của Ferruccio Lamborghini. Ngoài ra, trong quá khứ, Lamborghini cũng đã thử sức ở lĩnh vực sản xuất xe hai bánh nhưng chỉ có đúng duy nhất mẫu Lamborghini Design 90 được sản xuất, số lượng 6 chiếc. Lamborghini cũng có một số dòng xe đạp thể thao, xe đạp đua cũng như du thuyền, ca-nô cao tốc hợp tác sản xuất với các hãng khác.

Tham khảo Lamborghini

VNB
Author: VNB

Bài trướcAston Martin ra mắt tùy chọn “màu áo” truyền thống cho mẫu xe kịch độc V12 Speedster
Bài tiếp theoĐây là chiếc Tesla Model S đắt giá nhất thế giới, được mạ vàng 24K