Làm sao để sạc xe điện nhanh hơn, tiện lợi hơn trong tương lai? Nghe câu trả lời từ ban lãnh đạo BMW

0

BMW interview (10).JPG

Là một kẻ tiên phong trong lĩnh vực xe điện cùng nhiều công nghệ hiện đại, Tập đoàn BMW hiện đang tập trung vào việc phát triển mạng lưới sạc điện, nâng cấp cơ sở hạ tầng sạc điện cần thiết trong khoảng thời gian hơn một thập kỷ.


BMW interview (13).JPG

Tiến sĩ Nicolas Peter

BMW thực hiện một cách tiếp cận toàn diện trong suốt chuỗi giá trị liên kết với nhau ba lĩnh vực trọng tâm chính của mình với mục đích là để việc sạc pin trở nên thuận tiện hơn, cụ thể là các trạm sạc trong tương lai sẽ có sẵn ở mọi nơi, dễ sử dụng và có mức độ minh bạch cao về chi phí.


BMW Interview (6).JPG

Ông Pieter Nota

Thông qua cuộc phỏng vấn với ba thành viên thuộc hội đồng quản trị BMW về phương hướng, cách tiếp cận của BMW đối với việc sạc điện xe điện, người đọc có thể hiểu hơn về những lợi thế, tiềm năng cũng như tâm quan trọng của quá trình phát triển này. Ba vị lãnh đạo tham gia trò chuyện gồm có Bà Ilka Horstmeier (chịu trách nhiệm về Nhân sự và Quan hệ lao động), Ông Pieter Nota (chịu trách nhiệm về Khách hàng, Thương hiệu và Bán hàng) và Tiến sĩ Nicolas Peter (chịu trách nhiệm về Tài chính).


BMW Interview (9).JPG

Bà Ilka Horstmeier

Câu hỏi: Tập đoàn BMW gần đây đã bàn giao chiếc xe chạy điện thứ một triệu của mình cho chủ sở hữu mới. Một khía cạnh có mối liên hệ chặt chẽ với sự gia tăng của xe điện chính là cơ sở hạ tầng sạc. Ý kiến của ông/bà về điều này là gì?

Peter: Hiện tại, cơ sở hạ tầng sạc điện hiện đang không theo kịp với doanh số bán xe điện. Đây chính là lý do tại sao chúng ta cần mở rộng cơ sở hạ tầng sạc điện một cách nhanh chóng đặc biệt là ở các khu vực đô thị, khu đông dân cư. Điều này cũng phụ thuộc vào các nhà hoạch định chính sách với mục tiêu Hoạt động kinh tế phải được đảm bảo hoặc có thể được thúc đẩy, đặc biệt là trong khi cơ sở hạ tầng vẫn đang trong giai đoạn mở rộng. Sẽ không có ai quyết định xây dựng thêm khi những trụ sạc đầu tiên không đủ để trang trải chi phí. Tuy nhiên, về lâu dài, thị trường phải có khả năng tự điều tiết vì lợi ích của khách hàng. Những gì chúng ta cần cho việc này là các mục tiêu rõ ràng và hệ thống được mở rộng nhanh chóng.

Câu hỏi: Liệu chúng ta có thể đạt được điều này bằng cách xây dựng cơ sở hạ tầng nhanh chóng không? Hay mục tiêu này vẫn còn vướng phải những trở ngại khác?

Horstmeier: Việc tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng một cách nhanh chóng sẽ không thể thực hiện được ở một số khu vực. Chúng tôi rõ ràng sẽ cần nhiều điểm sạc công cộng có thu phí trong tương lai gần để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện. Tuy nhiên, trên hết, khách hàng cần sớm có thể dễ dàng sử dụng nhiều điểm sạc nhất có thể.

Nota: Hiện tại, chúng tôi đã ra đời và đang phát triển hệ thống Sạc BMW và Sạc MINI. Khách hàng của chúng tôi có thể sử dụng thẻ hoặc ứng dụng để sử dụng hơn 250.000 điểm sạc công cộng trên khắp Châu Âu.


BMW Interview (5).JPG

Câu hỏi: Cho dù có tới 250.000 điểm sạc, tuy nhiên về phạm vi của các trạm sạc liệu có đủ cho khách hàng có thể sử dụng? Bao nhiêu phần trăm trong số này có thể sử dụng cho khách hàng thông thường?

Nota: Với BMW Charging và MINI Charging, chúng tôi có mạng lưới phủ sóng 90% Châu Âu. Nói cách khác, bạn có thể sử dụng 9/10 điểm sạc công cộng bằng thẻ của chúng tôi. Trong năm thị trường thiết bị điện tử hàng đầu, chúng tôi thậm chí đạt tới 95%. Điều này giúp việc sạc pin trở nên dễ dàng và thuận tiện cho khách hàng của chúng tôi mọi lúc mọi nơi. Chúng tôi không lo lắng về phạm vi sạc đối với những mẫu xe của thương hiệu.

Câu hỏi: Hiện tại, giá cả cho việc sạc điện vẫn là một câu hỏi lớn vì có nhiều ý kiến cho rằng giá tại điểm sạc thu phí thay đổi rất nhiều, tùy thuộc vào nhà điều hành trạm sạc và không được niêm yết rõ ràng cho khách hàng. Ông/Bà có ý kiến gì về điều này?

Nota: Chúng tôi đảm bảo tính minh bạch hoàn toàn về chi phí: Với biểu thuế chủ động từng đoạt giải thưởng của chúng tôi, khách hàng phải trả một khoản phí cơ bản hàng tháng để sạc điện xe của họ với mức cố định cụ thể theo thị trường. Ở Đức, phí cơ bản hàng tháng là 5 Euro. Khi đó, sạc AC có giá 33 cent/KWh và sạc DC nhanh có giá 39 cent/KWh. Khách hàng cũng có thể mua gói IONITY Plus như một tiện ích bổ sung với khoản phí cơ bản hàng tháng là 13 Euro, họ có thể sạc xe của mình với giá 35 cent/kWh. Đối với những khách hàng mua một chiếc BMW chạy điện hoàn toàn mới, chúng tôi miễn phí cơ bản cho Active Tariff và IONITY Plus trong vòng 1 năm.


BMW Interview (2).JPG

Câu hỏi: Việc sạc điện thường bị phàn nàn là có thời gian lâu hơn so với việc đổ đầy bình xăng, Ông/Bà có ý kiến gì về điều này?

Peter: Khách hàng của chúng tôi có thể sạc điện ngay tại nhà. Tôi có thể xác nhận điều này từ kinh nghiệm của riêng tôi. Tôi đã lái một chiếc BMW i3 mà tôi đã sạc bằng điện hộp treo tường ở nhà trong vài năm nay. Mỗi sáng, tôi lên một chiếc xe đã được sạc đầy. Đó là lý do tại sao chúng tôi cung cấp cho khách hàng nhiều giải pháp sạc điện tại nhà cũng như dịch vụ lắp đặt hệ thống sạc điện tại nhà để tiết kiệm thời gian hơn.

Câu hỏi: Liệu có còn cách sạc nào ngoài sạc công cộng và sạc tại nhà?

Horstmeier: Người dùng còn có thể sạc tại nơi làm việc: Dù sao thì xe của bạn cũng đã đỗ ở công ty cả một ngày dài. Điều này cũng thuận tiện hơn rất nhiều so với việc đổ đầy bình xăng. Tập đoàn BMW có một trong những mạng lưới sạc điện lớn nhất ở Đức. Chúng tôi đã đi được một chặng đường dài vào năm 2021 với việc chúng tôi hiện có hơn 5.000 điểm sạc đang hoạt động và hơn 1.000 điểm sạc có khả năng chuyển vùng điện tử: Điều này có nghĩa là chúng cũng có thể được sử dụng bởi những người lái xe với các thương hiệu xe điện khác, chính vì vậy mà công chúng cũng được hưởng lợi từ mạng lưới sạc của công ty chúng tôi.


BMW Interview (7).JPG

Câu hỏi: Mạng lưới sạc của BMW ở các nước ngoài như thế nào?

Horstmeier: Chúng tôi hiện đã bắt đầu triển khai phát triển mạng lưới sạc điện. Riêng tại châu Âu, hơn 1.100 điểm sạc sẽ được bổ sung thêm vào mạng lưới vào cuối năm 2022. Các chi nhánh và đối tác BMW tại các cửa hàng bán lẻ của chúng tôi cũng đang mở rộng các cơ sở sạc tại chỗ theo từng giai đoạn.

Câu hỏi: Hãy quay lại khía cạnh thời gian của việc sạc. Khoảng cách ngắn và trung bình dường như không phải là vấn đề, nhưng còn những chuyến đi dài hơn thì sao, nếu so sánh, quá trình sạc điện rõ ràng là một bất lợi?

Peter: Mạng lưới sạc công suất cao IONITY của chúng tôi được thành lập vào năm 2017, cùng với các nhà sản xuất khác có thể đảm bảo khả năng di chuyển điện thuận tiện trong khoảng cách xa hơn. Gần đây, chúng tôi đã tăng cường cam kết với IONITY và đã đầu tư 700 triệu Euro cùng với các cổ đông hiện tại và nhà đầu tư mới BlackRock. Điều này sẽ tăng tốc độ mở rộng đáng kể của mạng sạc công suất cao và với mục tiêu tới năm 2025, mạng IONITY sẽ có khoảng 7.000 điểm sạc.

Nota: Dịch vụ Sạc BMW của chúng tôi cũng giúp việc sử dụng các điểm sạc công suất cao IONITY trở nên dễ dàng và thuận tiện. Với BMW i4, bạn có thể sạc đủ để đi được 160 km trong vòng 10 phút. Chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn ở tương lai trong lĩnh vực này.


BMW Interview (1).JPG

Câu hỏi: Nếu tôi là khách hàng muốn sạc xe của mình, làm cách nào để tìm điểm sạc phù hợp?

Nota: Tính năng sạc điện được tích hợp hoàn toàn vào hệ sinh thái kỹ thuật số. Tôi có thể xác định vị trí và chọn các điểm sạc có sẵn trong hệ thống định vị của ô tô. Tôi cũng có thể sử dụng ứng dụng “my BMW” và “my MINI” để lập tuyến đường và tìm điểm sạc phù hợp. Trong khi lái xe từ điểm A đến điểm B, tôi chọn tính năng “tuyến đường tối ưu hóa sạc điện”. Chiếc xe của tôi sẽ tính toán phạm vi khả dụng, dựa trên nhiều yếu tố khác nhau chẳng hạn như thời tiết, tốc độ và điều kiện giao thông, đồng thời đề xuất các điểm sạc phù hợp.

Câu hỏi: Những ứng dụng nào giúp phát triển hệ thống tính toán cung đường và trạm sạc?

Peter: Hai công ty chúng tôi đã tham gia trong nhiều năm là chìa khóa để khách hàng có thể tìm trạm sạc một cách dễ dàng, trên quy mô rộng đến các điểm sạc công cộng chính là Hubject và Giải pháp sạc kỹ thuật số GmbH (DCS). Cả hai đều liên kết các điểm sạc riêng lẻ để tạo ra một mạng lưới toàn diện cho khách hàng của chúng tôi. Hubject điều hành một nền tảng chuyển vùng quốc tế tổng hợp các điểm sạc của các nhà khai thác khác nhau. Nền tảng này tạo cơ sở cho phép khách hàng tìm và sử dụng các trạm sạc có thu phí của các nhà khai thác khác nhau ở các quốc gia khác nhau, thậm chí là của các nhà cung cấp địa phương nhỏ chỉ với một thẻ sạc duy nhất.


BMW Interview (4).JPG

Câu hỏi: Vai trò của Giải pháp sạc kỹ thuật số là gì?

Peter: DCS hoạt động ở giao diện với khách hàng. Hệ thống này tổng hợp các điểm sạc có thu phí của các nhà khai thác trạm thu phí khác nhau và cung cấp cho khách hàng B2C và những người khác sử dụng trạm sạc của chúng tôi. Đây là cơ sở cho các dịch vụ Sạc BMW và Sạc MINI của chúng tôi. Các nhà sản xuất ô tô khác cũng có thể cung cấp giải pháp này cho khách hàng của họ dưới tên thương hiệu của riêng họ.

DCS được thành lập tại Tập đoàn BMW cùng thời điểm BMW i3 được tung ra thị trường. Chúng tôi sớm nhận ra rằng chúng tôi đang làm công việc tiên phong và quyết định cung cấp dịch vụ cho các công ty khác. Ngày nay, DCS đóng vai trò là công cụ hỗ trợ tuyệt đối và một số nhà sản xuất nổi tiếng đang tận dụng lợi thế của dịch vụ từng đoạt giải thưởng của DCS. Mô hình kinh doanh cũng rất hấp dẫn: Vào năm 2021, BP Group gia nhập Tập đoàn BMW và Daimler với tư cách là đối tác thứ ba, mang lại 9.000 điểm sạc nhanh khác trên khắp châu Âu và này sẽ thúc đẩy sự thuận tiện và tăng phạm vi phủ sóng cũng như nâng cao lợi ích của khách hàng.


BMW interview (11).JPG

Câu hỏi: Cách tiếp cận BMW đối với quá trình sạc xe điện như thế nào? Và chủ đề này quan trọng như thế nào đối với BMW?

Horstmeier: Sạc điện là một chủ đề liên ngành nhận được nhiều sự quan tâm và trở thành trọng tâm của BMW. Tập đoàn BMW thực hiện một cách tiếp cận toàn diện đối với khả năng vận hành bằng điện với các loại xe hấp dẫn, các sản phẩm và dịch vụ giúp sạc dễ dàng và thuận tiện. Đây cũng chính là lý do tại sao cam kết về việc đảm bảo hệ thống sạc điện của chúng tôi kéo dài trong toàn bộ chuỗi giá trị từ các sản phẩm và dịch vụ hấp dẫn thông qua các khoản đầu tư chiến lược, đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng sạc điện của riêng chúng tôi. Tôi tự mình lái một chiếc BMW i3 và một chiếc BMW iX và sử dụng tất cả các tùy chọn sạc bao gồm sạc tại nhà và tại nơi làm việc, cũng như sạc công cộng.

Câu hỏi: BMW liệu có xây dựng mạng lưới sạc công cộng độc quyền của riêng mình cho khách hàng của mình trong tương lai chứ? Các nhà sản xuất khác hiện đã công bố kế hoạch cho việc này.

Peter: Chúng tôi cam kết mở mạng lưới sạc độc quyền. Đây chính là cách hiệu quả nhất để hỗ trợ việc phát triển và cung cấp cơ sở hạ tầng cho khách hàng của chúng tôi. Điều này cũng giúp nhận ra việc sử dụng dung lượng cao cần thiết để tạo ra lợi nhuận cho các mạng. Thông qua khoản đầu tư của chúng tôi vào IONITY, chúng tôi đang tham gia mạnh mẽ vào việc xây dựng mạng lưới sạc công cộng.

Horstmeier: Các điểm sạc hỗ trợ eRoaming trong mạng lưới sạc của BMW mở cửa cho người điều khiển phương tiện do bất kỳ nhà sản xuất nào sản xuất. Trong những năm gần đây, chúng tôi cũng đã thiết lập hơn 15.000 điểm sạc bổ sung trên khắp thế giới với nhiều đối tác khác nhau. Hiện chúng tôi đang có hơn 20.000 điểm sạc.

Câu hỏi: Chúng ta có thể mong đợi gì từ Tập đoàn BMW trong lĩnh vực sạc điện vào năm 2022?

Nota: Chúng tôi đã đặt cho mình những mục tiêu đầy tham vọng về khả năng vận hành bằng điện trong năm tới: Chúng tôi đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số bán xe điện thuần túy của mình so với năm nay. Vào năm 2022, chúng tôi sẽ tập trung vào hai cách tiếp cận khác sẽ làm cho việc sạc điện trở nên hấp dẫn hơn nữa. Đầu tiên, chúng tôi sẽ tích hợp tính năng sạc điện sâu hơn vào ứng dụng myBMW và myMINI của chúng tôi. Điều này có nghĩa là khách hàng của chúng tôi sẽ có thể tìm thấy mọi thứ liên quan đến chiếc xe của họ trong một ứng dụng duy nhất bao gồm cả quyền truy cập vào các điểm sạc công cộng. Thứ hai, chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy mạng lưới sạc điện điều này sẽ giúp quá trình sạc điện trở nên đơn giản hơn.


BMW Interview (3).JPG

Horstmeier: Chúng tôi sẽ làm cho việc sạc pin trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn vào năm 2022. Ngay cả khi ngày càng có nhiều điểm sạc công cộng, chúng tôi có kế hoạch mở rộng phạm vi phủ sóng vốn đã cao của hơn 90% trên khắp châu Âu. Chúng tôi cũng đang tìm cách làm cho tính bền vững trở thành trọng tâm hơn nữa đối với việc sạc điện công cộng.

Peter: Chúng tôi muốn làm cho di động điện tử dễ sử dụng hơn hàng ngày vào năm tới bởi vì chúng tôi cần điều đó để sự chấp nhận ô tô điện tiếp tục phát triển. Khi cơ sở hạ tầng sạc được tối ưu, quá trình chuyển đổi sang di động điện tử sẽ trở nên năng động hơn. Tôi rất tin tưởng sự chuyển dịch này sẽ diễn ra trong thời gian sắp tới.

Tham khảo: BMW

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcHyundai Tucson 2022 thế hệ hoàn toàn mới ra mắt với 4 phiên bản từ 825 triệu đồng
Bài tiếp theo8 mẫu xe từng gây bất ngờ khi ra mắt từ các hãng xe nổi tiếng