Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 400
- Loại bài
- Thông cáo báo chí
Gần 1 triệu USD là số tiền để restomod siêu bò đầu tiên của Lamborghini - Gallardo, Tedson Motors đơn vị thực hiện chiến binh này đã đặt tên mới là "Etna" mang sức mạnh 600 mã lực và redline hơn 10.000 vòng/phút; chỉ có 77 xe trên toàn thế giới.
Xu hướng "restomod" (tân trang) theo phong cách Singer đang ngày càng lan rộng trong thế giới siêu xe cổ điển (classic supercar). Những chiếc xe restomod đa phần là những mẫu xe thể thao cũ được nâng cấp theo phong cách mới, bổ sung công nghệ, thay đổi vật liệu hiện đại và tốn kém một khoản tiền lớn để chiếc xe trở thành kiệt tác.
Chiếc xe restomod trong bài viết này là Lamborghini Gallardo, đây cũng là "bé Lambo" đầu tiên từ Sant'Agata.
Chiếc xe có tên Etna, được chế tạo bởi công ty Tedson Motors đến từ Croatia. "Etna" tái hiện đầy ấn tượng của Gallardom với diện mạo mạnh mẽ hơn, rộng hơn và bóng bẩy hơn.
Tedson khẳng định giảm trọng lượng là yếu tố "quan trọng" với Etna, mặc dù bản Gallardo nguyên bản nặng 3.300 pound (khoảng 1.500 kg) vốn không phải quá nặng với tiêu chuẩn của siêu xe. Tuy nhiên, hãng đã cắt giảm gần 450 pound (khoảng 204 kg), khiến Etna nhẹ hơn cả phiên bản Superleggera của Lamborghini.
Trọng lượng được giảm nhờ thân xe hoàn thiện bằng sợi carbon, rộng hơn bản tiêu chuẩn khoảng 76,2 mm (3 inch). Thiết kế đầu xe lấy cảm hứng từ Countach, trong khi phần đuôi xe được tinh chỉnh hoàn toàn. Ghế ngồi composite, hệ thống xả titanium giúp giảm thêm khối lượng.
Hệ thống treo được nâng cấp với các bộ phận "lấy cảm hứng từ xe đua". Hệ thống treo giảm chấn của động JRZ Suspension là hãng nổi tiếng của Hà Lan, chuyên cung cấp giảm xóc cho xe thể thao hiệu suất cao và xe đua chuyên nghiệp.
Tedson tập trung nâng cấp động cơ V10 5.0L nguyên bản, trong đó nâng cấp hệ thống hút khí tăng cường 80 mã lực, nâng tổng công suất lên 600 mã lực, đồng thời nâng dải redline vượt mốc 10.000 vòng/phút.
Ngoài ra, Etna được trang bị hộp số tự động e-gear thay vì số sàn. Nguyên nhân là Tedson mong muốn giữ Gallardo số sàn cho những thế hệ tiếp theo; tuy nhiên điều này cũng khiến Tedson mất một số đơn hàng, bù lại thì Tedson nhận được nhiều sự trân trọng hơn từ các fan "nhà bò".
Không chỉ nâng hiệu suất động cơ, Etna sở hữu bộ mâm tùy chỉnh cùng khoang nội thất hiện đại với vật liệu cao cấp, mang đến chất lượng hoàn thiện tốt hơn đáng kể so với Gallardo nguyên bản.
Tedson Motors dự kiến sản xuất 77 chiếc, trong đó 9 xe thuộc phiên bản Launch Edition sẽ được giao vào mùa Thu năm 2026. Các xe còn lại sẽ bắt đầu sản xuất từ thời điểm đó, mỗi chiếc mất khoảng 1 năm để hoàn thiện. Khách hàng có thể chọn bất kỳ màu sơn nào và thậm chí tùy chỉnh họa tiết sợi carbon theo ý muốn.
Để sở hữu Etna, số tiền bỏ ra lên đến 800.000 USD (khoảng 20,2 tỷ đồng), chưa tính chi phí mua Gallardo nguyên bản để thực hiện.
Nhưng trong một thế giới mà gần như ai cũng có thể thực hiện chiếc Porsche 911 restomod (Tedson cũng có 911 restomod mang tên "Daydream"), thì Etna là cách tạo nên sự khác biệt.
Tham khảo Tedson
Xu hướng "restomod" (tân trang) theo phong cách Singer đang ngày càng lan rộng trong thế giới siêu xe cổ điển (classic supercar). Những chiếc xe restomod đa phần là những mẫu xe thể thao cũ được nâng cấp theo phong cách mới, bổ sung công nghệ, thay đổi vật liệu hiện đại và tốn kém một khoản tiền lớn để chiếc xe trở thành kiệt tác.
Chiếc xe restomod trong bài viết này là Lamborghini Gallardo, đây cũng là "bé Lambo" đầu tiên từ Sant'Agata.
Chiếc xe có tên Etna, được chế tạo bởi công ty Tedson Motors đến từ Croatia. "Etna" tái hiện đầy ấn tượng của Gallardom với diện mạo mạnh mẽ hơn, rộng hơn và bóng bẩy hơn.
Giảm 204 kg trọng lượng không cần thiết
Tedson khẳng định giảm trọng lượng là yếu tố "quan trọng" với Etna, mặc dù bản Gallardo nguyên bản nặng 3.300 pound (khoảng 1.500 kg) vốn không phải quá nặng với tiêu chuẩn của siêu xe. Tuy nhiên, hãng đã cắt giảm gần 450 pound (khoảng 204 kg), khiến Etna nhẹ hơn cả phiên bản Superleggera của Lamborghini.
Trọng lượng được giảm nhờ thân xe hoàn thiện bằng sợi carbon, rộng hơn bản tiêu chuẩn khoảng 76,2 mm (3 inch). Thiết kế đầu xe lấy cảm hứng từ Countach, trong khi phần đuôi xe được tinh chỉnh hoàn toàn. Ghế ngồi composite, hệ thống xả titanium giúp giảm thêm khối lượng.
Hệ thống treo được nâng cấp với các bộ phận "lấy cảm hứng từ xe đua". Hệ thống treo giảm chấn của động JRZ Suspension là hãng nổi tiếng của Hà Lan, chuyên cung cấp giảm xóc cho xe thể thao hiệu suất cao và xe đua chuyên nghiệp.
Động cơ V10 và vòng tua máy 10.000 vòng/phút, công suất 600 Mã Lực – nhưng không có hộp số sàn?
Tedson tập trung nâng cấp động cơ V10 5.0L nguyên bản, trong đó nâng cấp hệ thống hút khí tăng cường 80 mã lực, nâng tổng công suất lên 600 mã lực, đồng thời nâng dải redline vượt mốc 10.000 vòng/phút.
Ngoài ra, Etna được trang bị hộp số tự động e-gear thay vì số sàn. Nguyên nhân là Tedson mong muốn giữ Gallardo số sàn cho những thế hệ tiếp theo; tuy nhiên điều này cũng khiến Tedson mất một số đơn hàng, bù lại thì Tedson nhận được nhiều sự trân trọng hơn từ các fan "nhà bò".
Không gian nội thất được nâng cấp hiện đại hơn và tổng chi phí thực hiện gần 1 triệu USD.
Không chỉ nâng hiệu suất động cơ, Etna sở hữu bộ mâm tùy chỉnh cùng khoang nội thất hiện đại với vật liệu cao cấp, mang đến chất lượng hoàn thiện tốt hơn đáng kể so với Gallardo nguyên bản.
Tedson Motors dự kiến sản xuất 77 chiếc, trong đó 9 xe thuộc phiên bản Launch Edition sẽ được giao vào mùa Thu năm 2026. Các xe còn lại sẽ bắt đầu sản xuất từ thời điểm đó, mỗi chiếc mất khoảng 1 năm để hoàn thiện. Khách hàng có thể chọn bất kỳ màu sơn nào và thậm chí tùy chỉnh họa tiết sợi carbon theo ý muốn.
Để sở hữu Etna, số tiền bỏ ra lên đến 800.000 USD (khoảng 20,2 tỷ đồng), chưa tính chi phí mua Gallardo nguyên bản để thực hiện.
Nhưng trong một thế giới mà gần như ai cũng có thể thực hiện chiếc Porsche 911 restomod (Tedson cũng có 911 restomod mang tên "Daydream"), thì Etna là cách tạo nên sự khác biệt.
Tham khảo Tedson