Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 612
- Loại bài
- Thông cáo báo chí
Lanzante 95-59 sở hữu sức mạnh 850 mã lực và mô-men xoắn 880Nm, trọng lượng chỉ 1.250kg với gói tùy chọn ‘LM30 Pack’. Được chắp bút bởi nhà thiết kế ô tô nổi tiếng Paul Howse. Kinh nghiệm đua xe thể thao được thể hiện rõ trong kỹ thuật và chế tạo, đảm bảo dễ dàng bảo trì và bảo dưỡng.
Lanzante chính thức công bố 95-59 mới tại Lễ hội Tốc độ Goodwood, đánh dấu 30 năm kể từ chiến thắng tuyệt đối tại 24 Giờ Le Mans. Dự án bespoke 3 chỗ ngồi này là sự chắt lọc của 3 thập kỷ kinh nghiệm, kiến thức và chuyên môn, mang đến một câu lạc bộ độc quyền với người lái ở trung tâm. 95-59 là mẫu xe đúng với ý nghĩa “tập trung vào người lái”.
Lấy tên từ lịch sử đáng tự hào, 95-59 kể câu chuyện về khởi nguồn của dự án mới nhất, đồng thời cũng là năm Lanzante giành chiến thắng tại Le Mans và số hiệu của chiếc xe chiến thắng.
Được thiết kế từ đầu trong cấu hình xe 3 chỗ ngồi thực thụ, có khả năng di chuyển đường dài với không gian hành lý, 95-59 là bước tiến trong thiết kế, được thúc đẩy bởi sự ám ảnh ở từng chi tiết. Các đánh giá kỹ thuật, công thái học và kỹ thuật chuyên môn kết hợp với kinh nghiệm của đội ngũ đã thực hiện một số dự án ô tô độc đáo và cực đoan nhất.
“95-59 là kết quả của tất cả những gì cá nhân tôi và chúng tôi, với tư cách là một doanh nghiệp, đã học hỏi và trải nghiệm trong ba thập kỷ kể từ chiến thắng tại Le Mans,” Dean Lanzante - nhà sáng lập kiêm CEO của Lanzante giải thích.
Dự án bespoke được giới thiệu lần đầu tại Goodwood dưới dạng concept định hình sản xuất, với thân xe sợi carbon hoàn thiện trong màu Ueno Grey trùng khớp với sắc thái của chiếc xe chiến thắng Le Mans 1995.
95-59 dựa trên nền tảng McLaren hiện tại, sử dụng khung sợi carbon được tái thiết kế cẩn thận. Kiến trúc đã được chứng minh này cung cấp độ bền và tính linh hoạt cần thiết, hỗ trợ việc điều chỉnh để chứa thoải mái 3 hành khách.
Trong khoang lái tập trung vào người lái, ghế trung tâm nhẹ có thể di chuyển được bao quanh bởi hai ghế hành khách bên ngoài, tích hợp vào khung xe được thiết kế lại. Công suất vượt quá 850 mã lực với mô-men xoắn 880Nm, được cung cấp từ động cơ V8 tăng áp kép 4.0 lít cải tiến kết hợp với hộp số SSG 7 cấp.
“95-59 có sự cân bằng rất tự nhiên. Với thiết kế lấy người lái làm trọng tâm, nó hoạt động như một tác phẩm thiết kế, với sự đối xứng và hình dạng rất tự nhiên”, Nhà thiết kế trưởng Paul Howse giải thích.
“Thiết kế là sự phát triển liên tục của lý thuyết thiết kế của tôi, dựa trên hiệu quả của các hình dạng hữu cơ, và chúng tôi đã nỗ lực để mang đến một thứ gì đó vượt qua giới hạn. Giống như chiến thắng nổi tiếng 30 năm trước, 95-59 là điều chưa từng thấy hoặc thực hiện trước đây. Tuy nhiên, làm việc chặt chẽ với Dean và đội ngũ ở mọi giai đoạn, chúng tôi đã phát triển một thiết kế giữ vững tinh thần của mọi thứ mà Lanzante đã nổi tiếng trong ba thập kỷ qua.”
Với trọng lượng chỉ 1.250kg, 95-59 được giới thiệu có cấu hình nhẹ và tinh gọn nhất với gói tùy chọn ‘LM30’, mang lại tỷ lệ công suất trên trọng lượng 700 mã lực/tấn, đưa 95-59 vào nhóm siêu xe độc quyền.
Gói LM30 giúp tiết kiệm khoảng 20 kg trọng lượng, bao gồm bánh xe hợp kim nhôm rèn siêu nhẹ, đầu ống xả Inconel, ống xả thứ phụ và chụp đuôi bằng titan, ốc cố định thân xe bằng titan, lớp cách nhiệt mạ vàng trong khoang động cơ và ống xả được sử dụng vì khả năng bảo vệ nhiệt vượt trội.
Lanzante lần đầu tiên thực hiện một dự án xe đường phố vào năm 1997, với việc chuyển đổi một chiếc McLaren F1 GTR sang sử dụng đường phố cho một khách hàng. Khách hàng vẫn là một phần của gia đình Lanzante đến ngày nay và đã tham gia vào hành trình 95-59 từ đầu.
Từ dự án chuyển đổi đường phố đầu tiên đó, Lanzante đã tạo ra những mẫu xe được thiết kế và chế tác tinh xảo cho những nhà sưu tập và người đam mê xe hơi khó tính nhất. Đội ngũ, do Dean Lanzante dẫn dắt, đã tạo dựng được danh tiếng trong việc thiết kế và chế tạo các đơn hàng tùy chỉnh dựa trên một số siêu xe mang tính biểu tượng nhất thế giới.
Những cuộc thảo luận chặt chẽ và phản hồi từ khách hàng quý giá, gồm các chủ sở hữu trước đây và hiện tại của các mẫu xe 3 chỗ ngồi cũng như một loạt siêu xe và hypercar mới nhất, đã mang lại giá trị to lớn trong cách dự án phát triển. Với mối liên hệ đến nguồn gốc của Lanzante, nhóm khách hàng quan trọng này chia sẻ tầm nhìn và sự kỳ vọng mà Lanzante đã nổi tiếng. Chính qua và cùng với những khách hàng này, 95-59 đã được hình thành.
Khi dự án ngày càng tiến triển, nó đã trở thành biểu hiện tập trung nhất của thương hiệu Lanzante. Nó được thiết kế để kết nối người lái theo cách mà không chiếc xe nào khác làm được. Sự tinh khiết, được hoàn thiện qua sự ám ảnh.
“Vượt qua vạch đích tại Le Mans thực sự là điểm khởi đầu cho hành trình đến với Lanzante ngày nay, và chúng tôi luôn tìm cách vượt qua các giới hạn và nhận thức,” Dean giải thích. “Các dự án của chúng tôi thường yêu cầu chúng tôi trả lời những câu hỏi mà người khác chưa muốn đặt ra hoặc đã né tránh, và tôi tự hào khi tiếp tục đặt ra những câu hỏi để thúc đẩy những gì có thể đạt được.”
Thiết kế của 95-59 được dẫn dắt bởi nhà thiết kế ô tô nổi tiếng Paul Howse, với các đường nét chảy mềm mại nhưng cơ bắp cho thấy sự tiến hóa tự nhiên từ các tác phẩm trước đây của ông.
“Vị trí lái trung tâm là một phần quan trọng trong các cuộc thảo luận ban đầu cho dự án này,” Paul nhận xét. “Chúng tôi muốn một thứ gì đó trông hữu cơ, với một chút hung dữ, nhưng sạch sẽ. Tương tự như cách các máy bay chiến đấu được thiết kế với mục đích cụ thể, không có xu hướng dư thừa.
Thiết kế cuối cùng được cân bằng đẹp mắt và mạch lạc từ mọi góc độ, mà không chạy theo ‘xu hướng’ hay tuân theo các quy tắc thiết kế hiện tại. Nó không hẳn là một cái gật đầu với di sản, mà vì nó về cơ bản là đúng – tôi muốn nghĩ rằng chúng tôi đã tạo ra một thứ gì đó không giống bất kỳ thứ gì khác; xây dựng di sản riêng của nó.”
Một bước quan trọng trong quá trình thiết kế là sự chuyển đổi từ kỹ thuật số sang thực tế, khi CAD được chuyển thành mô hình đất sét. Với lý thuyết thiết kế dựa trên hiệu quả của các hình dạng hữu cơ, 95-59 phát triển logic ‘đường dẫn khí động học’, được thể hiện rõ trong các tác phẩm trước đây của Paul.
Các đường dẫn khí này có thể được xác định rõ ràng với thiết kế hai lớp, với các bề mặt sợi carbon trực quan ở phía dưới, kể câu chuyện khí động học; tạo lực ép xuống và đẩy áp suất cao từ hốc bánh trước. Các bề mặt hiệu quả khí động học tuyệt đẹp sau đó được bọc chặt chẽ lên trên.
Ở phía trước, mép trước thấp của mũi xe với hình dạng đạn đạo làm nổi bật hình dạng khí động học bắt nguồn từ mép trước. Một nắp capo liền khối đặc trưng với chữ ‘V’ trung tâm được tiếp nối vào nội thất và cụm tay lái, nhấn mạnh vị trí ngồi trung tâm. Thiết kế nắp capo được chế tác với một ống dẫn tích hợp dọc theo mép sau, thay thế cho các khe hở truyền thống.
Thiết kế sáng tạo này giảm áp suất không khí trên bánh trước và duy trì một bề mặt sạch, đồng thời cung cấp một sự phân tách trực quan rõ ràng cho tấm panel và che giấu các đường nối. Bên trong lỗ thoát này, không khí được dẫn dọc theo các cánh cửa dihedral được điêu khắc hai lớp.
Khi không khí chảy dọc theo sườn cửa, nó được phân tách qua tấm chắn phía sau và vào các bộ tản nhiệt bespoke hiệu quả cao. Những bộ tản nhiệt này được thiết kế đặc biệt để đảm bảo rằng ngoại thất của 95-59 vẫn trung thành với ngôn ngữ thiết kế.
Từ góc nhìn bên hông, hiệu quả khí động học được nâng cao trực quan bởi thiết kế đường đạn, xuyên qua không khí. Đường ‘xương sống’ trung tâm của 95-59 chảy sạch sẽ từ mũi đến đuôi, ở một góc nghiêng sạch nhưng sắc nét, thêm một yếu tố gắn kết vào thiết kế.
Phần đuôi làm thấp tăng sự ấn tượng, kết hợp ống xả titan gắn trung tâm, lấy cảm hứng từ các hình dạng của máy bay chiến đấu F22 thế hệ thứ 5. Cánh gió chủ động tăng cường tính khí động học cũng như gia tăng lực ép xuống mặt đường. Dải đèn hậu tạo nên chữ ký ánh sáng tinh tế vào ban đêm.
95-59 sử dụng bộ mâm hợp kim nhôm rèn mới có thiết kế tương đồng với F1 GTR, 19 inch ở phía trước, 20 inch ở phía sau.
Nội thất thể hiện sự gắn kết giữa xe và người lái tại trung tâm, các tấm kính mái mang đến ánh sáng nhiều hơn và hai ghế hành khách tích hợp vào khung xe. Các công tắc có thể di dời để hành khách có thể ra vào dễ dàng. Ghế cho hành khách được hoàn thiện trong khung sợi carbon bespoke, với tựa đầu và hỗ trợ chân tích hợp.
Các nút bấm được đặt trên vô-lăng, trong khi các công tắc và nút khác được bố trí công thái học trong cụm đặt tại trần xe; kết hợp với màn hình đơn ở mỗi bên hiển thị thông tin quan trọng, giảm thiểu sự phân tâm.
Tính thực dụng là trọng tâm lớn trong quá trình phát triển và thiết kế của chương trình 95-59, đảm bảo rằng chủ sở hữu có thể tận hưởng chiếc xe của mình trong mọi tình huống.
Có tổng cộng 59 chiếc Lanzante 95-59 được sản xuất nhân dịp kỷ niệm 30 năm chiến thắng của Lanzante tại 24 Giờ Le Mans, mức giá lên đến 1,02 triệu bảng Anh khoảng 1,32 triệu USD, quy đổi 33,15 tỷ đồng.
Tham khảo Lanzante