Lightyear 0 – Xe điện chạy 7 tháng không cần sạc, dùng năng lượng mặt trời

0

2023-Lightyear-0-2.jpg

Pin mặt trời đã được các nhà sản xuất ô tô truyền thống thử nghiệm trong nhiều năm qua nhưng chưa thu được kết quả nào đáng chú ý. Tuy nhiên, một công ty khởi nghiệp của Hà Lan có tên Lightyear đã tuyên bố rằng sản phẩm đầu tay của họ là một chiếc xe điện có thể vận hành bằng năng lượng mặt trời đã sẵn sàng để đi vào sản xuất hàng loạt vào mùa thu năm nay.

Cụ thể, nếu như mọi việc diễn biến đúng theo kế hoạch chiếc xe có tên Lightyear 0 nhiều khả năng sẽ trở thành chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới lắp các tấm pin năng lượng mặt trời được sản xuất đại trà để phục vụ người tiêu dùng. Đợt giao hàng đầu tiên sớm nhất sẽ diễn ra vào tháng 11 năm nay tại khu vực châu Âu.

Lightyear 0 trang bị 4 động cơ điện trên 4 bánh xe và được nạp thêm điện bởi các tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc xe, mui và thùng xe bất cứ lúc nào, dù đang hoạt động hoặc dừng đỗ. Chiếc xe có tầm di chuyển khoảng hơn 600 km liên tục mà không cần phải dừng lại sạc và sẽ có thể hoạt động thêm đến 70 km mỗi ngày nhờ lượng điện bổ sung từ các tấm pin mặt trời. Con số này nhiều hơn đáng kể khi so với những chiếc xe điện phổ thông hiện nay như Tesla Model 3 (601 km) hoặc Kia Niro phiên bản Long Range (459 km).


2023-Lightyear-0-4.jpg

Theo Lightyear, một giờ dưới ánh nắng mặt trời có thể sạc đủ điện cho xe chạy gần 10 km. Các tấm pin năng lượng mặt trời sẽ cung cấp thêm điện cho các chuyến đi dài. Điều đó cũng có nghĩa là thời gian sạc tại các điểm dừng được rút ngắn và thậm chí là không cần sạc thêm.

Trong điều kiện sử dụng lý tưởng nhất, người dùng sẽ không cần sạc xe trong tối đa 7 tháng, nếu quãng đường di chuyển hàng ngày của họ dưới mức 35 km và sinh sống tại những nơi nắng nóng quanh năm như Tây Ban Nha hoặc Bồ Đào Nha. Trong điều kiện khí hậu nhiều sương mù như Hà Lan, chiếc xe sẽ cần sạc lại sau 2 tháng, nhưng như vậy cũng đã là rất ấn tượng.


2023-Lightyear-0-1.jpg

Lex Hoefsloot, CEO và đồng sáng lập công ty Lightyear cho biết, Lightyear 0 có nhiều điểm chung với nguyên mẫu thử nghiệm Lightyear One từng được giới thiệu cách đây 2 năm. Tuy nhiên, sản phẩm hoàn thiện có thể hoạt động hiệu quả hơn với pin nhỏ hơn sau khi các vấn đề về kỹ thuật của bản thử nghiệm được khắc phục. Ông tuyên bố rằng hệ thống truyền động của xe hiện đang là hiệu quả nhất thế giới, với 10,5 kWh năng lượng điện tiêu tốn cho mỗi 100 km di chuyển.

Hình dáng khí động học của chiếc xe được tối ưu với độ cản gió Cd chỉ 0,19 để cho phép dung lượng pin giảm đi nhưng vẫn cung cấp đủ năng lượng cho quãng đường di chuyển đúng theo mục tiêu thiết kế ban đầu. Điều đó cũng có nghĩa là toàn bộ chiếc xe được tinh giản khối lượng chỉ còn 1.575 kg. Nếu so với các xe khác có cùng quãng đường hoạt động, tất cả đều nặng hơn Lightyear 0 khoảng 40%.


2023-Lightyear-0-3.jpg

Bên cạnh đó, một số khía cạnh của chiếc xe vẫn còn có thể cải thiện được thêm, chẳng hạn như mức vận tốc tối đa "chỉ" 161 km/h và thời gian tăng tốc từ 0 đến 161 km/h là 10 giây. Lightyear 0 cũng sẽ không hề rẻ chút nào khi giá bán dự kiến rơi vào khoảng 262.000 USD (hơn 6 tỷ đồng) và số lượng xe sản xuất ra cũng giới hạn ở 946 chiếc mỗi năm.

Có vẻ như Lightyear đang đi theo con đường của Tesla khi tung ra sản phẩm đầu tay là mẫu xe hiệu năng cao, rồi mới giới thiệu những lựa chọn khác rẻ hơn. Đại diện công ty cho biết họ hy vọng sẽ tung ra một mẫu xe phổ thông hơn dự kiến có tên là Lightyear Two vào năm 2025, với giá bán lẻ dự kiến khoảng 31.000 USD (khoảng 720 triệu đồng).

Tham khảo Lightyear

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcFord Heritage Vault – Nơi lưu trữ 100 năm lịch sử của Ford Motor
Bài tiếp theoChiêm ngưỡng dàn xe trăm tỷ của Tập đoàn cà phê Trung Nguyên trưng bày tại triển lãm đặc biệt