Mazda BT50 2021 “anh em sinh đôi D-Max” có gì cạnh tranh với Ranger, Hilux và Triton?

0

Mazda-BT50-2021-canh-tranh-ranger-hilux-triton-anh-14.jpg

Sau khi "chia tay" với khung gầm và động cơ Ford Ranger – "Vua bán tải Việt", Mazda BT-50 đã "bén duyên" với nền tảng và khung gầm của "vua bán tải Thái" – Iusuzu D-Max thế hệ mới nhất. Vậy Mazda mới có gì hấp dẫn cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc bán tải tại Việt Nam?

Năm 2020, kết thúc thời gian dài hợp tác giữa Ford và Mazda, hãng xe Nhật quyết định sử dụng nền tảng khung gầm và động cơ của hãng đồng hương – Isuzu D-Max cho chiếc bản tải thế hệ mới nhất – BT50 2021.


Mazda-BT50-2021-canh-tranh-ranger-hilux-triton-anh-12.jpg

Điểm dễ dàng nhận thấy nhất của Mazda BT-50 mới là không sử dụng động cơ dầu dung tích 2.2l và 3.2l. Thay vào đó, BT-50 hoàn toàn mới trang bị động cơ dầu 1.9 VGS Turbo cho công suất 148 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm. Cụm động cơ 1.9L đang được sử dụng trên Isuzu D-Max và nhận được nhiều lời khen ngợi từ phía khách hàng tại Thái, nhưng lại không được đánh gía cao tại Việt Nam.

So sánh giá của Mazda BT-50 với Ranger, Hilux, Navara, Triton và D-Max​

1. Mazda BT-50 thế hệ mới 2021 có 4 phiên bản. Cụ thể:​

BT-50 1.9L MT 4×2 | Giá: 659 triệu đồng
BT-50 1.9L AT 4×2 | Giá: 709 triệu đồng
BT-50 1.9 Luxury 4×2 | Giá: 789 triệu đồng
BT-50 1.9 Premium 4×4 | Giá: 849 triệu đồng


Mazda-BT50-2021-canh-tranh-ranger-hilux-triton-anh-13.jpg

2. Ford Ranger 2021 có 6 phiên bản. Cụ thể:​

Ranger XL 2.2L MT 4×4 | Giá: 616 triệu đồng
Ranger XLS 2.2L 4X2 MT | Giá: 630 triệu đồng
Ranger XLS 2.2L 4X2 AT | Giá: 650 triệu đồng
Ranger LTD 2.0L 4X4 AT | Giá: 799 triệu đồng
Ranger WILDTRAK 2.0L AT 4X4 | Giá: 925 triệu đồng
Ranger RAPTOR 2.0L AT 4X4 | Giá: 1,202 tỷ đồng


Mazda-BT50-2021-canh-tranh-ranger-hilux-triton-anh-8.jpg

3. Toyota Hilux 2021 có 4 phiên bản. Cụ thể:​

Hilux 2.4 4×2 MT | Giá: 628 triệu đồng
Hilux 2.4 4×2 AT | Giá: 674 triệu đồng
Hilux 2.4 4×4 MT | Giá: 799 triệu đồng
Hilux 2.8 4×4 AT Adventure | Giá: 913 triệu đồng


Mazda-BT50-2021-canh-tranh-ranger-hilux-triton-anh-7.jpg

4. Mitsibishi Triton 2021 có 4 phiên bản. Cụ thể:​

Triton 4×2 MT | Giá: 600 triệu đồng
Triton 4×2 AT MIVEC | Giá: 630 triệu đồng
Triton 4×4 MT MIVEC | Giá: 675 triệu đồng
Triton MIVEC 4×2 AT PREMIUM | Giá: 740 triệu đồng
Triton MIVEC 4×4 AT PREMIUM | Giá: 865 triệu đồng


Mazda-BT50-2021-canh-tranh-ranger-hilux-triton-anh-5.jpg

5. Nissan Navara 2021 có 4 phiên bản. Cụ thể:​

Navara 2WD Tiêu Chuẩn | Giá: 748 triệu đồng
Navara 2WD Cao Cấp | Giá: 845 triệu đồng
Navara 4WD Cao Cấp | Giá: 895 triệu đồng
Navara Pro4X | Giá: 945 triệu đồng


Mazda-BT50-2021-canh-tranh-ranger-hilux-triton-anh-6.jpg

6. Isuzu D-Max 2021​

Isuzu D-Max 1.9L MT 4×2 | Giá: 630 triệu đồng
Isuzu D-Max 1.9L AT 4×2 | Giá: 650 triệu đồng
Isuzu D-Max 1.9L AT 4×4 Type Z LSE | Giá: 850 triệu đồng
*Mazda BT-50 mới phát triển dựa trên nền tảng D-Max, nên bài viết sẽ không so sánh với mẫu xe này.

Mức giá niêm yết của Mazda BT-50 thế hệ mới không thật sự "tốt" để so kè với các đối thủ. Giải pháp của Mazda đưa ra cho BT-50 là giảm 20 triệu đối với khách hàng đặt xe sớm và nếu mua trả góp chỉ cần thanh toán trước 132 triệu là đã nhận xe (chưa tính thuế, phí và tùy tỉnh thành).

Cơ hội nào cho Mazda BT-50 tại phân khúc xe bán tải tại Việt Nam​

Nhắc đến xe bán tải tại Việt Nam thì ai cũng nhận thấy rằng Ford Ranger là mẫu xe biểu tượng cho sự mạnh mẽ, cứng cáp và nam tính. Không chỉ vậy, các trang bị, công nghệ và động cơ cũng là điểm mạnh cho Ranger; điều này giúp doanh số Ranger luôn áp đảo các mẫu xe cùng phân khúc.


Mazda-BT50-2021-canh-tranh-ranger-hilux-triton-anh-9.jpg

Ford Ranger – vua bán tải Việt

Theo báo cáo doanh số phân khúc bản tải trong 7 tháng đầu năm 2021 tại Việt Nam:
– Ford Ranger bán được 8.222 xe
– Toyota Hilux bán được 2.300 xe
– Mitsubishi Triton bán được 1.694 xe
– Mazda BT-50 (thế hệ cũ) bán được 698 xe
– Isuzu D-Max bán được 82 xe

Tính từ cuối năm 2020 đến tháng 7/2021, các hãng liên tục cập nhật tính năng và thiết kế cho các mẫu xe nhằm cạnh tranh sòng phẳng hơn với Ranger. Dễ thấy nhất là Hilux đã nâng cấp từ thiết kế đến trang bị tiện nghi và tính năng an toàn; nhờ vậy doanh số của Hilux tăng 90% so với cùng kỳ.

Trở lại với Mazda BT-50, để tăng sức cạnh tranh với các mẫu xe trong phân khúc, BT-50 thế hệ mới đã nâng cấp khá nhiều từ trang bị, động cơ và thiết kế. Chưa biết thành công ra sao, nhưng nếu khách hàng là người cần mẫu xe bán tải tiết kiệm nhiên liệu và tìm mẫu xe ngoại hình lãng tử thì BT-50 là sự lựa chọn thú vị.


Mazda-BT50-2021-canh-tranh-ranger-hilux-triton-anh-2.jpg

Thiết kế ngoại thất của BT-50 thế hệ mới nổi bật so với đối thủ?​

Thiết kế của Mazda BT-50 2021 là sự mới mẻ khi các mẫu bán tải tại Việt Nam chọn phong cách nam tính, hầm hố thì BT-50 theo thiết kế Kodo cho cảm giác sang trọng, thanh lịch và có chút hiền lành hay với một vài người thì đó "nữ tính".

Trong khi đó, nếu so với gia đình Mazda thì thiết kế Kodo đã quá quen thuộc và chiếc bán tải này không thật sự nổi bật. Kiểu như CX-8 hay CX-9 "cắt phần đuôi, bỏ cái thùng". Nhưng nhìn chung thì hãng xe Nhật đã chọn Kodo là phong cách thiết kế xuyên suốt cho các mẫu xe từ Sedan, CUV, SUV cho đến Pickup.


Mazda-BT50-2021-canh-tranh-ranger-hilux-triton-anh-3.jpg

Ở góc độ nào đó, xe bán tải tại Việt Nam không hẳn chỉ phục vụ chuyên chở mà còn phục vụ gia đình hoặc dùng đi làm hằng ngày. Với thiết kế Kodo, chủ nhân có thể yên tâm mặc bộ vest đi gặp đối tác mà không lo ngại việc lệch pha với chiếc xe.

Bảng so sánh ngoại thất Mazda BT-50 so với Ranger, Hilux, Navara, Triton

Mazda BT-50 2021
Ford Ranger 2021
Toyota Hilux 2021
Mitsubishi Triton 2021
Chiều dài x chiều rộng x chiều cao (mm)
5.280 x 1.870 x 1.800​
5.362 x 1.860 x 1.830
5325 x 1855 x 1815
5.305 x 1.815 x1.795​
Chiều dài cơ sở (mm)
3.125​
3.220
3.085
3.000
Kích thước khoang chở hàng DxRxC (mm)
1.495 x 1.530 x 490​
1.450 x 1.560 x 450​
1.512 x 1.524 x 482
1.520 x 1.470 x 475​
Khoảng sáng gầm xe (mm)
224-229​
200
286​
220​
Khả năng lội nước (mm)
800​
800
700​
600

Thiết kế nội thất Mazda BT-50 phá cách so với các đối thủ xe bán tải​

Nội thất Mazda BT-50 2021 mới mẻ, hiện đại và bắt mắt hơn các đối thủ. Nếu nhìn nội thất mà đoán xe thì chắc hẳn sẽ nhiều người không nghĩ đâu là chiếc xe bán tải. Các chi tiết thiết kế khá cầu kỳ, có thể thấy ở cụm phím điều hòa khá thú vị, các cửa gió điều hòa được viền kim loại bao bọc.


Mazda_BT_50_2021_9.jpg

Thanh mạ crom chạy dài từ vô-lăng đến vị trí hộp để đồ cho cảm giác sang trọng so với các mẫu xe cùng phân khúc. Đặc biệt, khu vực cần số thiết kế được bọc da, cụm phanh tay thiết kế gọn gàng cho cảm giác đây là chiếc SUV chứ không phải xe bán tải.

Bảng so sánh ngoại thất Mazda BT-50 so với Ranger, Hilux, Navara, Triton
Mazda BT-50 2021
Ford Ranger 2021
Toyota Hilux 2021
Mitsubishi Triton 2021
Hệ thống giải trí
9 inch Apple CarPlay/Android Auto, USB, AUX, Bluetooth​
8 inch Apple CarPlay/Android Auto, USB, AUX, Bluetooth​
8 inch Apple CarPlay/Android Auto, USB, AUX, Bluetooth​
7 inch Apple CarPlay/Android Auto, USB, AUX, Bluetooth​
Hệ thống loa
8 loa​
6 loa​
9 loa JBL​
4 – 6 loa​
Camera lùi
Có​
Có​
Có​
Có​
Cảm biến lùi
Có​
Có​
Không​
Có​
Hệ thống điều hòa
2 vùng độc lập tích hợp lọc phấn hoa​
Chỉnh cơ/Tự động 2 vùng độc lập​
Chỉnh cơ/Tự động 2 vùng độc lập​
Tự động/Tự động 2 vùng độc lập​
Cửa gió điều hòa phía sau
Có​
Không​
Có​
Có​
Chất liệu ghế
Nỉ/Da​
Nỉ/Da​
Nỉ/Da​
Nỉ cao cấp/Da​
Khởi động bằng nút bấm
Khóa thông minh tích hợp Start/Stop​
Chìa cơ/Khóa thông minh tích hợp Start/Stop​
Chìa cơ/Khóa thông minh tích hợp Start/Stop​
Khóa thông minh tích hợp Start/Stop​

Tính năng an toàn và tiện ích của Mazda-BT-50?​

Tổng quan thì các trang bị tiện ích trên Mazda BT-50 bản cao cấp đầy đủ so với các đối thủ như ghế lái chỉnh điện 8 hướng, khởi động nút bấm, điều hòa tự động 2 vùng độc lập có tính năng lọc, cửa gió hàng ghế thứ 2, hệ thống âm thanh vòm 8 loa,…


Mazda_BT_50_2021_8.jpg

Về tính năng an toàn, BT-50 thế hệ mới thua kém vài trang bị so với đối thủ như không có cảm biến va chạm phía trước hay chống tăng tốc ngoài ý muốn (Triton), kiểm soát hành trình (Toyota) và hỗ trợ đỗ xe song song (Ranger).


Mazda_BT_50_2021_6.jpg

Còn lại, BT-50 mới vẫn có các hệ thống như cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, bên cạnh những tính năng cơ bản và phổ biến như ABS, cân bằng điện tử, hỗ trợ xuống dốc, camera lùi, cảm biến trước/sau và 7 túi khí.

Động cơ tiết kiệm nhiên liệu nhất phân khúc​

Mazda BT-50 không còn sử dụng động cơ của thế hệ cũ là động cơ diesel 2.2L (148 mã lực, 375 Nm) và diesel 3.2L (197 mã lực, 470 Nm). Thay vào đó là cụm động cơ diesel 1.9L VGS Turbo, công suất 148 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm. Kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu sau hoặc 2 cầu.

Bảng so sánh động cơ BT-50 với các mẫu xe bán tải tại Việt Nam
Mazda BT-50 2021
Ford Ranger 2021 (3 phiên bản)
Toyota Hilux 2021 (2 phiên bản)
Mitsubishi Triton 2021
Động cơ
Dầu 1.9L VGS Turbo
Dầu 2.2L
Dầu 2.0L tăng áp đơn
Dầu 2.0L tăng áp kép​
Dầu 2.4L
Dầu 2.8L​
Dầu 2.4L MIVEC
Công suất (mã lực)
150
160
180
213​
147
201​
181
Mô-men xoắn (Nm)
350​
385
420
500​
400
500​
430​
Hộp số
AT 6 cấp/MT 6 cấp​
AT 6 cấp / AT 10 cấp / MT 6 cấp​
AT 6 cấp/MT 6 cấp​
AT 6 cấp /MT 6 cấp​
Hệ dẫn động
4×2/4×4​
4×2/4×4​
4×2/4×4​
4×2/4×4​

So với Ranger và Hilux bản cao cấp công suất, mô-men xoắn lần lượt là 210 mã lực/500Nm và 201 mã lực/500Nm thì động cơ BT-50 mới yếu hơn đáng kể.


Mazda-BT50-2021-canh-tranh-ranger-hilux-triton-anh-15.jpg

Nhìn về thông số kỹ thuật, BT-50 có công suất lẫn mô-men xoắn không quá ấn tượng. Tuy nhiên, nhờ vào động cơ nhỏ, Mazda BT-50 có thể vỗ ngực tự hào về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, tương tự như Isuzu D-Max.

Tổng kết​

Tổng quan, Mazda BT-50 thế hệ mới có ngoại hình tựa như chiếc SUV hơn là xe bán tải. Nếu bạn tìm kiếm chiếc xe bán tải tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất và có thân hình lịch lãm, lạ mắt thì BT-50 là lựa chọn thú vị.

Nhiều phản hồi về việc giá xe khá cao so với mặt bằng chung thì hãy yên tâm. Thaco thường xuyên tung ra các chương trình khuyến mãi nên BT-50 hứa hẹn sẽ có mức giá cực tốt trong tương lai.

Hoang Son
Author: Hoang Son

Bài trướcHơn 20 chiếc Pagani quy tụ trong hành trình “chỉ dành cho VIP” Pagani Raduno trên đất Ý
Bài tiếp theoMercedes-AMG GT 63 S E Performance: Sedan thể thao Plug-in Hybrid mạnh 831 mã lực, liệu có thể “soán ngôi” Porsche Panamera?