Mercedes-Benz W 196 R 1954 đạt danh hiệu vô địch F1 được bán với giá hơn 1.267 tỷ đồng

Supercar

Đam Mê Xe
Bài viết
326
Loại bài
Bài sản xuất
Mercedes-Benz W 196 R 1954 anh  (6).jpg


RM Sotheby’s đã tổ chức buổi đấu giá mang tên "W 196 R: The Monza Streamliner" tại Stuttgart, trụ sở của Mercedes-Benz dành riêng cho chiếc xe Mercedes-Benz W 196 R Stromlinienwagen 1954. Mức giá cuối để sở hữu siêu phẩm này là 53,9 triệu USD tương đương 1.267,150 tỷ đồng.


Mercedes-Benz W 196 R 1954 anh  (5).jpg


Điều gì làm cho một chiếc xe trở nên hấp dẫn trong cuộc đấu giá? đó có thể là sự hiếm có, danh tiếng của nhà sản xuất, tuổi đời, hiệu suất xe, hay lịch sử của chiếc xe đó! Tất cả các yếu tố này đều đáp ứng mẫu xe này.

Điểm đặc biệt của chiếc xe này vì là một trong số bốn chiếc duy nhất còn tồn tại và đây cũng là chiếc xe từng được hai trong số những tay đua vĩ đại nhất trong lịch sử: Juan Manuel Fangio và Sir Sterling Moss cầm lái.

Mercedes-Benz W 196 R 1954 anh  (4).jpg


Mercedes-Benz W 196 R Stromlinienwagen được sản xuất năm 1954, có số khung 00009/54, được trưng bày tại Daimler Benz AG (1954-1955), Bảo tàng Daimler-Benz, hiện là Bảo tàng Mercedes-Benz tại Stuttgart, Đức (1955), Bảo tàng Hall of Fame tại Indianapolis Motor Speedway (1965).

Chiếc xe này có giá ước tính từ 50 triệu USD và mức giá cuối để sở hữu siêu phẩm này là 53,9 triệu USD tương đương 1.267,150 tỷ đồng.

Chiếc W 196 R này ra mắt vào năm 1954 tại Giải đua F1 Grand Prix Pháp, đánh dấu một bước tiến lớn trong lịch sử ô tô khi sử dụng hệ thống van desmodromic phức tạp và hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp được phát triển dành cho máy bay chiến đấu BF109 của Đức trong Thế chiến thứ II.

Có thể thấy Mercedes-Benz W 196 R Stromlinienwagen thể hiện sự tái sinh của ngành công nghiệp Đức sau chiến tranh. Đồng thời, Daimler-Benz tìm cách thoát khỏi các hoạt động thời chiến quay lại sản xuất xe hơi sang trọng và xe đua.

Khi công ty nhận ra những quy định và luật lệ của Formula One năm 1954 về cấu trúc xe thi đấu, họ nhìn thấy cơ hội vì các quy định lỏng lẻo về định nghĩa xe Formula One cho phép tập đoàn Đức tận dụng kỹ năng và cơ sở hạ tầng để sản xuất cỗ máy giành chiến thắng.

Mercedes-Benz W 196 R 1954 anh  (3).jpg


W 196 R trang bị động cơ mã M196 sản sinh công suất 290 mã lực. Bình nhiên liệu được cải tiến hạn chế sự lắc lư cùng hộp số đặc biệt thiết kế nhỏ gọn tiết kiệm không gian.

Thân xe W 196 R được thiết kế hình dáng ngư lôi, thuần khí động học khép kín, các bánh xe đặt bên trong khung gầm tạo nên sự khác biệt so với các mẫu xe đua tốc độ cao.

Mercedes-Benz W 196 R 1954 anh  (2).jpg

Hai biến thể có thiết kế khí động học của xe đua tại Monza năm 1955, Moss dẫn đầu và Fangio theo sau

Mercedes-Benz W 196 R 1954 anh  (1).jpg

Cận cảnh W 196 R đang đua tại đường đua Monza

Chiếc W 196 R “Monza” ra mắt tại Pháp vào năm 1954 là chiếc xe có bánh đóng. Hiệu suất đã được chứng minh trên các đường đua tốc độ cao ở Pháp. Đội Daimler-Benz AG đạt vị trí thứ Nhất và Nhì với các tay đua Juan Manuel Fangio và Karl Kling trên chiếc W 196 khi ra mắt.

Chiếc xe này sẽ tiếp tục tham gia vào nhiều cuộc đua khác trong mùa giải 1954, 1955 và đạt được danh hiệu là chiếc xe F1 bánh đóng duy nhất giành chiến thắng tại các cuộc đua ở Pháp và Ý vào năm 1954 và một lần tại Ý năm 1955.

Mercedes-Benz W 196 R 1954 anh  (10).jpg

Tay đua lừng danh Fangio cầm lái xe đua W 196 R biến thể bánh hở

Ngoài ra, chiếc xe còn có cấu hình thân mở, truyền thống hơn các mẫu xe F1; xuất hiện trong cuộc đua thứ hai của xe tại Anh, nhưng đã thua vì Fangio gặp khó với các góc cua ở dải tốc độ cao, do đó cần phải có phiên bản bánh mở cho các cuộc đua quan trọng khác, trong đó có cuộc đua quan trọng nhất - Grand Prix Đức tại Nurburgring.

Tay đua vô địch F1 huyền thoại Fangio sử dụng chính chiếc xe này, ở cả hai cấu hình và chiếc Maserati để giành danh hiệu vô địch tay đua F1 vào năm 1954, cũng là lần thứ hai trong sự nghiệp của ông. Fangio tiếp tục giành chiến thắng 3 chức vô địch, trở thành tay đua F1 thành công nhất lịch sử F1.

Ngoài Fangio, chiếc xe này còn được điều khiển bởi huyền thoại đua xe người Anh - Stirling Moss, một trong những tay đua F1 thành công nhất lịch sử.

Mercedes-Benz W 196 R 1954 anh  (9).jpg


Ban đầu là một tay đua tư nhân, Moss đã thể hiện tiềm năng vượt trội và được đội đua Daimler-Benz chiêu mộ, nơi ông sát cánh cùng Fangio. Dù cùng chung một đội, nhưng trong kỷ nguyên F1 với những quy định lỏng lẻo, không phải mọi chiếc xe của Fangio và Moss đều giống hệt nhau.

Trong mùa giải 1955, Moss cảm thấy phiên bản W 196 R trục cơ sở trung bình mà ông lái có cảm giác không ổn định, vì vậy ông yêu cầu phiên bản trục dài hơn – chính là chiếc xe đang được đấu giá này.

Sau một mùa giải cạnh tranh gay cấn giữa Fangio và Moss, Fangio một lần nữa vô địch năm 1954, đến năm 1955 chiếc xe này giúp Moss về Nhì. Đánh dấu thời kỳ huy hoàng của đội đua trước khi họ rời khỏi môn thể thao này vào cuối năm do thảm kịch Le Mans 1955.

Mercedes-Benz W 196 R 1954 anh  (8).jpg


Đến năm 1955, tổng cộng 10 chiếc W 196 R đã được sản xuất với nhiều cấu hình khác nhau, trong đó có 4 chiếc với thiết kế khí động học dạng kín – và chiếc xe đang được đấu giá chính là một trong số đó.

Sau khi ngừng thi đấu, chiếc xe này được tháo rời một phần và trưng bày tại bảo tàng Daimler-Benz ở Đức, trước khi trở thành một trong 4 chiếc được chọn để gửi ra nước ngoài đến các bảo tàng khác.

Vào giữa thập niên 1960, nhờ mối quan hệ với Câu lạc bộ Mercedes-Benz Mỹ, chiếc xe này đã được chuyển đến Bảo tàng Hall of Fame tại Indianapolis Motor Speedway, nơi tổ chức giải đua Indy 500.

Mercedes-Benz W 196 R 1954 anh  (7).jpg


Kể từ đó, chiếc xe đã nằm trong bảo tàng tại Mỹ, chỉ thỉnh thoảng được đưa đi trưng bày tại các triển lãm xe hơi quan trọng ở châu lục.

Sự xuất hiện trên trường đầu giá lần này đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử chiếc W196R được bán công khai, chủ nhân có thể tự mình cầm lái sau quá trình phục dựng toàn thiện.

Chiếc xe đấu giá được vận chuyển sang Mỹ vào năm 1965 từ Bremerhaven, Đức.

Tổng hợp
 
Last edited:

Thành viên trực tuyến

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top