Nhìn lại nguồn cảm hứng cho Ferrari Daytona SP3 từ những mẫu xe đua Closed Wheel của Ferrari

0

Closed Wheel Ferrari (1).JPG

Ferrari là thương hiệu xe hơi gắn liền với những giải đua lớn nhỏ trên khắp thế giới từ nhiều năm nay. Cái tên Ferrari dường như không thể thiếu trong các giải đua nổi tiếng trên thế giới như F1, 24 Hours of Le Mans hay nhiều giải đua thuộc nhiều hạng mục khác. Thương hiệu đến từ Ý cũng sở hữu vô số giải thưởng, danh hiệu vô địch sau nhiều năm tham gia những giải đua với những mẫu xe khác nhau. Thương hiệu xe hơi Ý trứ danh này cũng đã có được cho mình những thời khắc vinh quang khi nắm trọn hàng loạt chức vô địch trong nhiều năm ở quá khứ.


Closed Wheel Ferrari (3).JPG

Hiện tại, mẫu Ferrari Daytona SP3 chính là nguyên mẫu mang trên mình niềm tự hào cũng như là lời tri ân tới những chiếc xe đua Ferrari Closed Wheel trong quá khứ. Mẫu Hypercar sở hữu động cơ đốt trong mạnh nhất từng được sản xuất từ hãng xe Ferrari cùng thiết kế mang đậm tính khí động học. Ngoài ra, chiếc xe được thiết kế với phần mui mở dạng Targa lấy cảm hứng từ chiếc xe đua Ferrari 330 P3/4 độc đáo trong quá khứ.


Closed Wheel Ferrari (2).JPG

Về tổng thể, SP3 Daytona giống như một chiếc LaFerrari Aperta với phần thân được thiết kế lại hoàn toàn do Flavio Manzoni cùng nhóm thiết kế. Các nhà thiết kế của Ferrari đã lấy cảm hứng từ hình dạng tròn trịa của những chiếc xe đua cổ điển như Ferrari P3/4, P330 và 412P tuyệt đẹp từng thống trị giải đua Daytona vào những năm 60. Nhóm thiết kế đã vận dụng những chi tiết nhận diện đặc trưng của những huyền thoại này để cách tân, hiện đại hóa để đem vào thiết kế của Daytona SP3.


Closed Wheel Ferrari (5).JPG

Cho dù có thiết kế bị ảnh hưởng nhiều từ những chiếc P330 hay P3/4, mẫu xe đua thời hiện đại này vẫn không thể nào giống hoàn toàn được với những vị tiền bối huyền thoại là những chiếc xe đua của những năm 1960: Dòng Ferrari P. Đối với mọi cuộc đua mà những chiếc Ferrari huyền thoại tham gia, kể cả trên đường đua F1 hay chạy 24 giờ trên đường đua Le Mans, ba nguyên tắc cơ bản cốt lõi của một chiếc xe đua bao gồm động cơ, khung gầm và khí động học hiếm khi được đội ngũ thiết kế thay đổi. Những năm 60 đã chính là thời đại mà ba nguyên tắc cơ bản này đã được đẩy đến giới hạn cao nhất.


Ferrari 330 P4 (1).JPG

Tất cả những dòng xe này với các yếu tố như vị trí động cơ, thiết kế của hệ thống khung gầm hay cả những thiết kế mang đậm tính khí động học cũng đều có những ảnh hưởng rõ rệt đến với Ferrari Daytona SP3 sau này. Mặc dù 330 P4 có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất, cả về thiết kế và tên gọi (Tên gọi Daytona SP3 là dấu hiệu cho kết quả chiến thắng ở ba vị trí 1-2-3 Ferrari tại 24 Hours of Daytona năm 1967).


Closed Wheel Ferrari (4).JPG

Có thể thấy rõ những chi tiết cánh gió phía trước thanh lịch, rộng lớn lấy cảm hứng từ Ferrari 312 P, những hốc gió trên cánh cửa quản lý luồng không khí từ bánh trước cũng là một phần không thể thiếu trong thiết kế của 512S. Đây chính là mẫu xe đua với động cơ V12 5 lít hoàn toàn bằng hợp kim đã từng được sử dụng để tham gia vào Giải vô địch thế giới năm 1970 và 1971 và đã giành chiến thắng tại Sebring và Kyalami. Buồng lái của xe được tích hợp trực tiếp vào khung gầm hiệu suất cao và đây cũng chính là một chi tiết được lấy cảm hứng từ chiếc Can-Am 350. Can-Am 350 được chế tạo là một phiên bản phát triển của dòng P3/4 cho các giải đua tại Canada và Mỹ năm 1967.


Ferrari 330 P4 (4).JPG

Vai trò của Ferrari trong các giải đua lớn chấm dứt vào năm 1974 khi Scuderia quyết định chỉ tập trung vào Công thức 1, sau khi bị loại khỏi hạng mục này với vị trí thứ hai trong cuộc đua 312 PB tại Giải đua 24 Hours of Le Mans năm 1973. Đối với Ferrari, đây chính là dấu chấm hết cho kỷ nguyên vàng của những chiếc xe đua Closed Wheel huyền thoại trong quá khứ. Tuy nhiên, Ferrari Daytona SP3 dường như là một sự hồi sinh đối với những huyền thoại này sau hàng chục năm, cho dù mẫu Hypercar này không được sử dụng để tham gia những cuộc đua nhưng cũng vẫn phần nào mang trên mình âm hưởng của những huyền thoại đi trước.


Closed Wheel Ferrari (6).JPG


Ferrari 330 P4 (5).JPG


Ferrari 330 P4 (3).JPG


Ferrari 330 P4 (8).JPG


Ferrari 330 P4 (6).JPG


Ferrari 330 P4 (7).JPG

Tham khảo: Ferrari

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trước7 dòng xe đã cứu hãng xe nổi tiếng khỏi nguy cơ tàn lụi
Bài tiếp theoTìm hiểu về công nghệ ADAS nhận diện ban đêm trên những chiếc xe Bentley