Những điều cần biết về siêu phẩm Lotus Evija sắp có mặt trên thị trường

0
Lotus lần đầu giới thiệu Evija đến với thế giới vào giữa năm ngoái và chiếc xe này chuẩn bị bàn giao đến tay khách hàng trong thời gian tới đây. Evija cũng chính là chiếc xe chạy điện hoàn toàn cũng như chiếc hypercar đầu tiên của Lotus. Không chỉ đi đầu so với những người anh em của mình, Evija còn đi đầu trong phân khúc xe điện với những công nghệ và hiệu năng hàng đầu.


03-lotus-evija-quail-1024x576.jpg

Sạc nhanh, sức mạnh, tốc độ, khả năng xử lý,… chúng đều có mặt trên mẫu xe này, cùng với đó là ngoại hình đẹp mắt, cửa cánh bướm và khoang nội thất vô cùng hiện đại. Với chiếc xe này, Lotus không còn là một nhà sản xuất xe thể thao nhỏ nữa, giờ đây, hãng đã có cho mình một chiếc hypercar thực thụ. Sau đây sẽ là tất cả những gì bạn cần biết về chiếc hypercar chạy điện đầu tiên của Lotus.

Nguồn gốc tên gọi Evija


lotus-evija-teaser-1024x576.jpg

Theo Lotus, Evija được phát âm là “eh-VIE’-ya”, có nghĩa là “thứ đầu tiên tồn tại” hoặc là “thứ đang sống”. Cái tên này đề cập trực tiếp đến ba cái nhất của mẫu xe này, đó là “chiếc xe điện đầu tiên” của Lotus, “chiếc hypercar đầu tiên” của Lotus và cũng là “chiếc xe mới hoàn toàn của Lotus” kể từ khi được quản lý bởi một tập đoàn mới, Geely.

Hệ dẫn động và khả năng vận hành


lotus-evija-production_100736848_h-1024x576.jpg

Không chỉ là chiếc xe mạnh nhất của Lotus, Evija còn là chiếc xe mạnh nhất trên thị trường ở thời điểm này. Lotus trang bị cho xe bốn động cơ điện, đặt tại bốn bánh xe và có thể tạo ra tổng công suất lên đến 1.974 mã lực. Xe sở hữu viên pin dung lượng 70 kWh, cùng với đó là công nghệ dẫn động do Integral Powertrain, công ty cung cấp hệ dẫn động cho VW I.D. R.


lotus-evija-2019-6-1024x576.jpg

Lotus Evija co thể đạt tốc độ 300 km/h trong chưa đầy 9 giây, tốc độ tối đa mà xe có thể đạt được ở mức trên 360 km/h, tức bạn sẽ cần chưa đến nửa phút để có thể tăng tốc từ vị trí đứng yên lên tốc độ tối đa của xe. Lotus cung cấp cho Evija năm chế độ lái khác nhau gồm: Range (đi xa), City (nội thành), Tour, Sport (thể thao), Track (chạy track). Ở chế độ chạy đường đua, viên pin của xe sẽ cạn chỉ trong 7 phút.

Khung gầm thuần Lotus


lotus-evija-2019-8-1024x576.jpg

Xuyên suốt lịch sử phát triển của mình, Lotus luôn đề cao hả năng xử lý ở những góc cua hơn là sức mạnh của xe. Colin Chapman, người sáng lập nên hãng xe này luôn nổi tiếng với câu nói “đơn giản hóa, sau đó làm cho xe nhẹ thêm”, và tạo cho Lotus trở thành hãng xe đầu tiên sử dụng khung gầm monocoque. Từ đó đến nay, triêt lý này luôn được áp dụng trên những chiếc của Lotus, từ xe đua đến xe thương mại, và Evija cũng không phải là một ngoại lệ.


696708-1024x684.jpg

Theo nhà sản xuất, Evija có cân nặng chỉ 1.680 kg, tuy nhiên đây lại là một trong những con số thấp nhất của những chiếc xe điện thương mại. Với con số này, Lotus Evija là chiếc hypercar chạy điện nhẹ nhất thế giới. Đối thủ của của nó, Pininfarina Battista, có cân nặng khoảng trên dưới 2.000 kg.

Thiết kế khí động học


lotus-evija-production_100736843_h-1024x576.jpg

Để đảm bảo Evija có thể trở thành một chiếc Lotus thực sự với khả năng vận hành ấn tượng trên đường đua, hãng đã trang bị cho xe nhiều hốc gió, đường dẫn không khí khắp ngoại thất của xe. Theo Lotus, chiếc xe được “tạo hình bằng gió”.


lotus-evija-2019-4-1024x576.jpg

Phía sau, xe được trang bị một cánh gió chủ động, ngay bên dưới là hốc gió được bao quanh bởi đèn hậu LED, thông với hai hốc gió bên hông xe. Evija là mẫu xe thương mại đầu tiên sử dụng công nghệ đèn pha laser. Xe sử dụng bộ mâm được làm băng hợp kim ma-giê, có kích thước 20 inch ở bánh trước và 21 inch ở bánh sau.

Nội thất đậm chất hypercar


lotus-evija-2019-14-1024x576.jpg

Khoang nội thất của Evija được Lotus tối giản nhằm buộc người lái tập trung vào những trải nghiệm mà xe mang lại. Nút bấm chức năng đều được tích hợp trên vô-lăng kiểu đua trong khi bảng điều khiển trung tâm chỉ cung cấp các nút bấm điều khiển hệ thống thông tin giải trí với Apple Carplay và Android Auto, điều hòa và nút khởi động, vào số cơ bản, Nội thất vẫn được bọc da lộn Alcantara, da thể thao như những mẫu siêu xe, hypercar khác có mặt trên thị trường.

Tầm hoạt động và thời gian sạc


lotus-evija-2019-12-1024x576.jpg

Cung cấp năng lượng cho động cơ điện của xe sẽ là viên pin dung lượng 70 kWh có khả năng giúp xe di chuyển đến hơn 400 km ở điều kiện, chế độ lái bình thường. Viên pin này có thể được sạc đầy trong chỉ 9 phút nếu sử dụng bộ sạc 800 kW hoặc sạc 80% trong vòng 12 phút khi sử dụng bộ sạc nhanh hiện hữu công suất 350 kW và 18 phút để sạc đầy viên pin.

Cấu hình: một cấu hình duy nhất


lotus-evija-2019-18-1024x576.jpg

Đối với số tiền mà khách hàng bỏ ra để sở hữu một chiếc hypercar như Lotus Evija, mọi tùy chọn đều sẽ là tiêu chuẩn. Những trang bị thường là tùy chọn trên những chiếc Lotus như kết nối Bluetooth, Apple Car Play, Android Auto cùng các trình giả trí nâng cao, kết nối, sạc điện thoại không dây đều sẽ là trang bị tiêu chuẩn cho Evija. Ngoài ra, Lotus còn cung cấp riêng cho khách hàng sở hữu mẫu xe này ứng dụng theo dõi từ xa, giúp kiểm soát và giám sát các thông số của xe.

Giá bán


lotus-evija-production_100736844_h-1024x576.jpg

Lotus Evija sẽ chỉ được sản xuất giới hạn 130 chiếc, giá bán mỗi chiếc sẽ là 2,3 triệu Đô-la. Đẻ có thể giữ cho mình một vị trí trong số 130 suất mua, khách hàng sẽ phải đặt cọc số tiền 233.000 Đô-la và chờ đợi khoảng từ một đến hai năm để nhận xe. HIện tại, Evija đang ở những giai đoạn phát triển cuối cùng trước khi những chiếc đầu tiên sẽ được giao đến tay khách hàng vào tháng 6 tới đây.

Theo CarBuzz

VNB
Author: VNB

Bài trướcSự phát triển đáng kinh ngạc của hệ dẫn động Quattro
Bài tiếp theoNhìn lại lịch sử Porsche 911 – thế hệ thứ 5