Quãng đường mà ô tô điện mất đi trong thời tiết lạnh giá thực sự là bao nhiêu?

Tìm Xe

Tìm Xe
Bài viết
19
Loại bài
Bài dịch
20250118_tesla_01.jpeg

Mặc dù công nghệ pin ngày càng cải tiến, nhưng vẫn có một chút sự thật trong ý tưởng rằng thời tiết mùa đông lạnh giá sẽ làm giảm năng lượng của pin. Lo ngại về việc nhiệt độ lạnh làm chậm phản ứng hóa học của pin là có cơ sở, nhưng kết quả cuối cùng không khắc nghiệt như câu chuyện phổ biến rằng "ô tô điện không thể chịu đựng được thời tiết lạnh".

Ô tô điện mất bao nhiêu quãng đường trong thời tiết lạnh?
Như nhóm nghiên cứu và phân tích dữ liệu về ô tô điện Recurrent đã giải thích trong một báo cáo phân tích dữ liệu, mức độ suy giảm quãng đường trong thời tiết lạnh phụ thuộc vào loại xe và các thiết bị tiêu chuẩn của nó. Sau khi phân tích dữ liệu từ 18.000 ô tô điện trên 20 mẫu xe, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng, trung bình, những chiếc xe ô tô điện có máy bơm nhiệt giữ được 83% quãng đường bình thường trong điều kiện mùa đông. Không có máy bơm nhiệt, mức trung bình giảm xuống còn 75%. Trên tất cả các ô tô điện đã được phân tích, trung bình là 80% quãng đường.

20250118_Evcars_03.jpeg


"Công nghệ đã tiến bộ rất nhiều trong những năm qua," Andrew Garberson, trưởng bộ phận tăng trưởng và nghiên cứu của Recurrent, cho biết trong một cuộc gọi điện thoại tuần này. Ngay cả trong bốn năm qua, Recurrent đã chứng kiến sự cải thiện trong quãng đường mùa đông của hầu hết các ô tô điện.

Những chiếc xe hoạt động tốt nhất trong mùa đông là những chiếc xe có trang bị có máy bơm nhiệt:
  • Tesla Model X - 89%
  • Tesla Model S - 88%
  • Audi e-tron - 87%
  • Tesla Model Y - 86%
  • Hyundai Ioniq 5 - 85%
  • Hyundai Kona - 84%
Tesla Model X có quãng đường tiêu chuẩn là 329 dặm (529 km), giảm còn 292 dặm (467 km) khi xe vận hành điều kiện đường xá vào mùa đông.

20250118_tesla_03.jpg

Những chiếc xe kém hiệu quả nhất trong danh sách, với quãng đường dưới 80% so với bình thường trong điều kiện mùa đông, không có máy bơm nhiệt, ngoại trừ hai mẫu xe đặc biệt của General Motors: Chevrolet Equinox EV (74%) và Cadillac Lyriq (72%). Recurrent đang nghiên cứu một số khả năng giải thích sự khác biệt này và sẽ cập nhật nghiên cứu khi có giả thuyết.
  • Tesla Model 3 - 79%
  • Nissan Leaf - 78%
  • Tesla Model S (không có máy bơm nhiệt) - 77%
  • Ford F-150 Lightning - 74%
  • Chevy Equinox EV - 74%
  • Cadillac Lyriq - 72%
  • Chevrolet Bolt EV - 69%
  • Ford Mustang Mach-E - 66%
  • Volkswagen ID. 4 - 63%
Xe có hiệu suất kém nhất, Volkswagen ID. 4, có quãng đường giảm từ 291 dặm (495 km) ở bản Pro S không có máy bơm nhiệt tùy chọn xuống chỉ còn 183 dặm (292 km)

Tài xế ô tô điện có thể sẽ nhận thấy sự khác biệt khi lái xe với một chiếc xe đã được sạc đầy trong nhiệt độ dưới điểm đóng băng, nhưng đó "không phải là điều mà họ sẽ nhận ra khi lái xe, đi làm hay đi mua sắm." Quá trình di chuyển trung bình hàng ngày khoảng 50 cây số, vì vậy hầu hết các tài xế ô tô điện chỉ cần sạc thêm một chút so với bình thường trong một tuần mùa đông.

Michael Hoosein, người phát ngôn của MNH Injury Lawyers, tổ chức cũng vừa phân tích việc lái xe mùa đông với ô tô điện, đã bình luận trong một phân tích: "Điều quan trọng là chủ sở hữu ô tô điện phải hiểu rõ những giới hạn của xe trong mùa đông, chuẩn bị cho thời gian di chuyển dài hơn và đảm bảo rằng xe được bảo dưỡng đúng cách để tránh tai nạn và đảm bảo lái xe an toàn trong điều kiện khắc nghiệt."

20250118_Evcars_02.jpeg


Đối với những chủ sở hữu ô tô điện lần đầu, sẽ có một số khó khăn trong việc hiểu quãng đường và sạc pin trong mùa đông, nhưng ít nhất sẽ không có hiện tượng "tiêu hao điện " khi xe đỗ trong thời tiết lạnh. Cần nhớ rằng sự giảm quãng đường do thời tiết lạnh chỉ mang tính tạm thời, và khi nhiệt độ trở lại bình thường (Recurrent xem đây là khoảng từ 20-23 độ C), quãng đường dự kiến cũng sẽ trở lại bình thường.

Kết luận
Việc cho rằng tất cả các ô tô điện đều hoạt động kém khi tuyết bắt đầu rơi là một cách nghĩ sai lầm về việc lái xe trong thời tiết. Cải tiến pin đã giúp ô tô điện trở thành những phương tiện có thể di chuyển trong mọi điều kiện thời tiết, đặc biệt là trong vài năm qua. Hầu hết các tài xế sẽ không nhận thấy sự mất mát quãng đường chỉ vì điều kiện dưới 0 độ C, nhưng bất kỳ ai đang theo dõi sát sao khả năng quãng đường của xe nên cân nhắc lái những chiếc ô tô điện đã được chứng minh là hoạt động tốt hơn trong mùa đông.

Tổng hợp
 
Last edited:

Thành viên trực tuyến

No members online now.

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top