Rolls-Royce Phantom kỷ niệm 100 năm: Biểu tượng xe sang gắn liền với những chủ sở hữu nổi tiếng

Supercar

Đam Mê Xe
Bài viết
496
Loại bài
Thông cáo báo chí
1-rolls-royce-phantom-anh-29.jpeg


Năm 2025 đánh dấu cột mốc quan trọng đối với Rolls-Royce Phantom, khi mẫu xe này kỷ niệm 100 năm ra đời. Phantom là tên gọi lâu đời nhất trong lịch sử ô tô dành riêng cho mẫu xe đỉnh cao của Rolls-Royce, đứng đầu trong danh mục sản phẩm của thương hiệu Anh quốc danh giá.

1-rolls-royce-phantom-anh-23.jpg


Hãng xe siêu sang của Anh quốc - Rolls-Royce dự kiến tổ chức hàng loạt sự kiện đặc biệt để kỷ niệm quá khứ, hiện tại và tương lai của Phantom. Toàn bộ xe Phantom sản xuất trong năm nay sẽ được gắn huy hiệu kỷ niệm đặc biệt.

Trong suốt 100 năm lịch sử, Phantom gắn liền với những chủ sở hữu nổi tiếng và biểu tượng cho bản sắc thương hiệu Rolls-Royce.

1-rolls-royce-phantom-anh-22.jpg

Phantom thế hệ I và II: Biểu tượng xe sang


Tên gọi "Phantom" lần đầu được Rolls-Royce sử dụng vào năm 1925 nhằm thay thế cho Silver Ghost. Để duy trì sự liên kết với Silver Ghost, mẫu xe được đặt tên là “New Phantom”, sau này gọi đơn giản là Phantom hoặc Phantom I.

Rolls-Royce đặt tên các mẫu xe liên quan đến “ma quỷ” ám chỉ sự yên tĩnh và đặc tính lướt trên mặt đường của các mẫu xe Rolls-Royce, ít tiếng ồn hơn các xe khác cùng thời.

1-rolls-royce-phantom-anh-3.jpeg


Phantom I trang bị động cơ 6 xi lanh thẳng hàng dung tích 7.7L van đặt trên buồng đốt (overhead valves), cải tiến đáng kể so với van bên (side-valve) của Silver Ghost, công suất khoảng 100 mã lực.

Động cơ này kết hợp với hai loại hộp số tùy thuộc vào nơi sản xuất. Đối với phiên bản tại Anh dùng hộp số sàn 4 cấp, trong khi phiên bản Mỹ (sản xuất tại Massachusetts) dùng hộp số sàn 3 cấp.

1-rolls-royce-phantom-anh-4.jpeg


Rolls-Royce Phantom I được sản xuất đến năm 1931, nhưng năm 1929 mẫu xe thay thế là Phantom II đã ra mắt có cải tiến về động cơ, tăng công suất lên 120 mã lực.

Khác với thế hệ đời đầu, Phantom II chỉ dùng hộp số sàn 4 cấp, vì nhà máy Massachusetts đóng cửa khi Phantom I ngừng sản xuất năm 1931 và Phantom II được sản xuất hoàn toàn tại Anh.

1-rolls-royce-phantom-anh-5.jpeg

1-rolls-royce-phantom-anh-6.jpeg


Theo thông lệ của Rolls-Royce thời bấy giờ, Phantom I và II đều có thân xe chế tác riêng (coachbuilt); Rolls-Royce phụ trách sản xuất khung gầm và các bộ phận cơ khí, trong khi khách hàng chọn nhà chế tác thân xe theo ý thích.

Phantom thế hệ III và IV: Động cơ mới


Rolls-Royce cuối cùng trước Thế chiến II và thế hệ thứ ba của Phantom - Phantom III ra mắt năm 1936.

1-rolls-royce-phantom-anh-7.jpeg


Phantom III sử dụng động cơ V12 dung tích 7.3L, là mẫu xe Rolls-Royce duy nhất dùng V12 trong nhiều thập kỷ cho đến khi Silver Seraph ra mắt năm 1998. Động cơ V12 kết hợp với hộp số sàn 4 cấp, có các đặc điểm cơ khí độc đáo như hệ thống đánh lửa kép (thường thấy trên máy bay).

1-rolls-royce-phantom-anh-8.jpeg


Phantom III mang dấu ấn quan trọng, bởi đây cũng là chiếc xe cuối cùng Henry Royce - một trong những nhà sáng lập công ty, trực tiếp tham gia phát triển. Năm 1933, Henry Royce qua đời ở tuổi 70, một năm sau khi dự án bắt đầu.

Nhiều thập kỷ sau, Phantom III xuất hiện trên màn bạc trong bộ phim James Bond: Goldfinger, công chiếu năm 1964, với chiếc xe màu đen và vàng là phương tiện của nhân vật phản diện Auric Goldfinger.

Rolls_Royce_Phantom_Goldfinger_3.jpeg

Phantom III xuất hiện trên màn bạc trong bộ phim James Bond: Goldfinger

Phantom III được thay thế bởi Phantom IV vào năm 1950. Rolls-Royce từng quyết định ngừng sản xuất xe sang cỡ lớn sau Thế chiến II, nhưng sau đó thay đổi và tiếp tục với Phantom IV.

Chỉ có 18 chiếc Phantom IV được sản xuất và bán độc quyền cho gia đình hoàng gia Anh hoặc các nguyên thủ quốc gia. Phantom IV tiếp tục truyền thống xe sang cỡ lớn thời trước chiến tranh, trong khi các mẫu xe khác của Rolls-Royce chuyển sang khung gầm nhỏ hơn và chiều dài cơ sở ngắn hơn, như Silver Wraith.

1-rolls-royce-phantom-anh-13.jpeg


Phantom IV sử dụng động cơ 8 xi lanh thẳng hàng dung tích 5.7L, nhưng 3 chiếc trang bị phiên bản 6.5L. Hộp số sàn 4 cấp là lựa chọn phổ biến, nhưng một số xe (sản xuất sau 1954) dùng hộp số tự động và một số khác chuyển đổi sang hộp số tự động. Sản xuất Phantom IV kết thúc năm 1956; 3 năm sau, Phantom V ra mắt.

1-rolls-royce-phantom-anh-9.jpeg

Phantom thế hệ V và VI


Phantom thế hệ thứ V ra mắt năm 1959, dựa trên mẫu Silver Cloud cùng thời. Hai mẫu xe này dùng chung động cơ V8 dung tích 6.2L và hộp số tự động Hydramatic 4 cấp, sản xuất theo giấy phép của General Motors.

1-rolls-royce-phantom-anh-15.jpeg


Khác với Phantom IV hiếm có, Phantom V được sản xuất số lượng 518 chiếc và không giới hạn chỉ bán cho nguyên thủ. Tất cả thân xe Phantom V đều được chế tác riêng bởi các công ty như James Young, H. J. Mulliner & Co, và Park Ward (thuộc Rolls-Royce).

Năm 1961, H. J. Mulliner & Co và Park Ward sáp nhập thành Mulliner Park Ward sau khi Rolls-Royce mua lại H. J. Mulliner & Co.

Phantom V gắn liền với các chủ sở hữu nổi tiếng như John Lennon, Elton John, và Elvis Presley. Tuy nhiên, mối liên hệ với hoàng gia vẫn được duy trì: Nữ hoàng Elizabeth II bổ sung hai chiếc Phantom V vào đội xe của hoàng gia, bên cạnh chiếc Phantom IV.

1-rolls-royce-phantom-anh-1.jpeg


Năm 1968, thế hệ mới Phantom VI ra mắt, với 374 chiếc được sản xuất. Ban đầu, xe dùng động cơ V8 6.2L, nhưng đến năm 1979, dung tích tăng lên 6.75L. Hộp số 4 cấp ban đầu được thay bằng hộp số 3 cấp với bộ chuyển đổi mô-men xoắn.

Hầu hết thân xe Phantom VI do Mulliner Park Ward thực hiện, chủ yếu là kiểu limousine, dù một số ít xe có thân landaulet (hành khách phía sau ngồi dưới phần mui xếp).

1-rolls-royce-phantom-anh-14.jpeg


Phantom VI cũng là mẫu xe cuối cùng trong dòng xe có khung gầm riêng, đồng thời khép lại truyền thống chế tác thân xe riêng. Sản xuất kết thúc đầu năm 2017, vài tháng sau Phantom VII ra mắt.

Phantom thế hệ VII và VIII


Phantom VII được sản xuất từ 2003-2016. Đây là chiếc Rolls-Royce Phantom đầu tiên được phát triển sau khi BMW tiếp quản công ty.

1-rolls-royce-phantom-anh-25.jpg


Phantom VII đánh dấu sự trở lại của động cơ V12 trong dòng xe Phantom, với động cơ 6.75 L kết hợp hộp số tự động 6 cấp. Ban đầu, kế hoạch sử dụng động cơ V16 9.0L, nhưng BMW chọn V12 vì lý do tài chính. Động cơ V16 xuất hiện trên một số xe Rolls-Royce độc bản, như concept Rolls-Royce 100EX và Phantom Coupe trong phim Johnny English Reborn (2011).

1-rolls-royce-phantom-anh-26.jpg


Năm 2012, Phantom VII Series II ra mắt cho năm 2013, với các nâng cấp về thiết kế như bánh xe mới, lưới tản nhiệt mới, đèn cải tiến, hộp số 8 cấp, và nội thất được nâng cấp.

Nhiều phiên bản đặc biệt cũng được sản xuất để đáp ứng yêu cầu cá nhân hoặc kỷ niệm các cột mốc, như phiên bản Phantom Silver kỷ niệm 100 năm Silver Ghost.

1-rolls-royce-phantom-anh-17.jpeg


Phantom VII được thay thế bởi Phantom VIII vào năm 2017. Phantom VIII cũng dùng động cơ V12 6.75 L, phiên bản tùy chỉnh của động cơ N74 của BMW (dùng trên Cullinan và Ghost, cùng nền tảng với Phantom VIII), kết hợp hộp số tự động 8 cấp. Xe được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến như điểm phát Wi-Fi tích hợp, đèn pha laser và camera quan sát ban đêm.

1-rolls-royce-phantom-anh-16.jpeg


Có hai tùy chọn chiều dài cơ sở, phiên bản Extended Wheelbase dài hơn bản tiêu chuẩn 8,7 inch là chiếc Phantom ngắn nhất từ cuối những năm 1930.

Phantom VIII Series II ra mắt năm 2022 và được bán từ năm 2023, với các nâng cấp như đèn pha mới, bánh xe mới và chi tiết ngoại thất quanh lưới tản nhiệt.

Tham khảo Rolls-Royce
 

Thành viên trực tuyến

No members online now.

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top