Rolls-Royce Phantom VII: Đỉnh cao Bespoke và sự giao thoa quá khứ, hiện tại

Supercar

Đam Mê Xe
Bài viết
427
Loại bài
Thông cáo báo chí
Rolls-Royce Phantom VII anh 13.jpeg


Rolls-Royce Phantom VII được sản xuất từ năm 2002 đến 2017, đây là chiếc xe đầu tiên được chế tác tại Rolls-Royce ở Goodwood. Hành trình nhìn lại đánh dấu kỷ niệm 120 năm cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Henry Royce và Ngài Charles Stewart Rolls vào năm 1904.

rolls-royce-phantom-anh-1.jpeg


Đối với những người đang làm việc tại 'nhà' của Rolls-Royce ngày nay, Phantom VII là nơi mọi thứ bắt đầu, cũng là chiếc ô tô đầu tiên được chế tạo tại Trung tâm xuất sắc hàng xa xỉ toàn cầu của Rolls-Royce mở ra kỷ nguyên hiện đại vào năm 2003. Về mặt thiết kế, kỹ thuật, thủ công và sản xuất đã đặt nền móng cho mọi thứ thực hiện sau này.

Dù đánh dấu khởi đầu mới quyết liệt cho thương hiệu, nhưng những âm hưởng của các mẫu Rolls-Royce trước đó vẫn hiện diện khắp nơi: từ Silver Shadow đến Silver Cloud, ở những nơi khác còn gắn liền với những chiếc limousine chế tác thủ công từ các thập kỷ trước.

rolls-royce-phantom-anh-2.jpeg


Qua những đặc điểm này, Phantom VII đại diện cho cách diễn giải hiện đại nhất của chiếc saloon truyền thống, trang trọng kiểu Anh. Đồng thời, nó đã mở ra những cuộc đối thoại hoàn toàn mới về xa xỉ hiện đại và những khả năng vô hạn của Bespoke
”, Andrew Ball - Trưởng phòng Quan hệ Doanh nghiệp và Di sản của Rolls-Royce Motor Cars.

rolls-royce-phantom-vii-6-75-v12-berline-130544.jpg


Sau nửa đêm ngày 1/1/2003, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Rolls-Royce Motor Cars đã trao chìa khóa của chiếc Phantom VII đầu tiên cho chủ nhân mới. Khoảnh khắc này đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên mới đối với thương hiệu và là đỉnh cao của quá trình được mệnh danh là “cuộc phiêu lưu vĩ đại cuối cùng trong lịch sử ô tô”.

bmw-mua-lai-rolls-royce-6.jpg


Đến năm 1998, tập đoàn BMW đã mua quyền sản xuất xe hơi Rolls-Royce. Trong chưa đầy năm năm, Rolls-Royce đã thiết kế và xây dựng trụ sở chính cùng nhà máy sản xuất mới, đồng thời thiết kế, thử nghiệm và chế tạo chiếc xe hơi hoàn toàn mới xứng đáng với tên gọi Rolls-Royce - khoảng thời gian gần như chưa từng có trong ngành công nghiệp ô tô.

Phantom VII - Sự tái sinh huyền thoại


Thiết kế của Phantom VII ban đầu được phát triển trong xưởng bí mật, nằm kín đáo trong tòa nhà từng là ngân hàng ở phía bắc Công viên Hyde, London. Đối với trưởng thiết kế ngoại thất - Marek Djordjevic, dự án này là giấc mơ trở thành hiện thực. Ông được yêu cầu bắt đầu từ tờ giấy trắng, với chỉ 3 điều kiện: chiếc xe mang mã RR01, phải có bánh xe rất lớn; lưới tản nhiệt nổi tiếng; và biểu tượng Spirit of Ecstasy.

Rolls-Royce Phantom VII anh 14.jpeg


Để hiểu bản chất của Rolls-Royce nên như thế nào và những đặc điểm khiến nó đặc biệt và dễ nhận diện, nhà thiết kế Djordjevic đã tìm cảm hứng từ các thiết kế trong quá khứ. 3 mẫu xe đặc biệt thu hút sự chú ý của ông: Silver Cloud thanh lịch cổ điển; Silver Shadow hiện đại, tinh tế; và trên hết là Phantom II chế tác thủ công từ đầu những năm 1930.

Rolls-Royce Phantom VII anh 12.jpeg


Phantom di sản đã cung cấp cho ông những yếu tố đặc trưng kinh điển của Rolls-Royce, ảnh hưởng sâu sắc đến thiết kế của mẫu xe mới từ đường mái cao gấp đôi chiều cao bánh xe, chiều dài cơ sở lớn, với bánh trước đặt xa về phía trước và phần nhô ra phía trước, nắp ca-pô dài liên kết trực quan với khoang hành khách bằng một đường viền sáng bóng. Một đường tưởng tượng vẽ từ sau lên trước dọc theo cạnh dưới của thân xe, gợi nhớ đến du thuyền lướt nhanh – đường “waft line” nổi tiếng vẫn xuất hiện trên mọi mẫu Rolls-Royce ngày nay.

Phantom VII - Biểu tượng của sự thoải mái


Phantom VII được thiết kế ưu tiên sự thoải mái của người ngồi – một cách tiếp cận thiết kế tổng thể được gọi là "Khái niệm Quyền lực" (Authority Concept).

Rolls-Royce Phantom VII anh 11.jpeg


Vị trí lái xe tầm nhìn bao quát đường phía trước, với các điều khiển chính được bố trí trực quan, có thể vận hành bằng cảm giác mà không cần rời mắt khỏi đường. Các điều khiển phụ được giấu trong các ngăn, như tựa tay trung tâm, hoặc vận hành bởi Bộ điều khiển (Controller).

Một núm xoay kim loại lộ ra khi mở một phần tựa tay ghế trước, Bộ điều khiển này quản lý các chức năng như liên lạc, định vị, giải trí và cài đặt cấu hình của xe, tất cả được hiển thị trên màn hình xoay trung tâm.

Architecture of Luxury 1.jpg

Architecture of Luxury 3.jpg


Đối với hành khách ngồi ghế sau, "Khái niệm Quyền lực" thể hiện qua các cửa xe bản lề ngược kích thước rộng, giúp việc ra vào khoang xe dễ dàng và trang nhã. Khi vào trong, cửa đóng lại chỉ bằng một nút bấm.

Ghế ngồi có nhiều tùy chọn cấu hình: “Cá nhân” - Individual với tựa tay trung tâm cố định và bảng điều khiển; hoặc “Nhà hát” - Theatre với tựa tay có thể nâng lên và các đệm bên nghiêng, cho phép hành khách ngồi hơi nghiêng về phía nhau để dễ trò chuyện. Ghế cũng cao hơn ghế trước một chút, giúp hành khách dễ dàng nhìn qua kính chắn gió – và chiêm ngưỡng biểu tượng Spirit of Ecstasy kiêu hãnh trên nắp ca-pô dài phía trước.

Phantom VII - Giao thoa giữa quá khứ và hiện tại


Dù hình dáng tổng thể của Phantom VII phản ánh tỷ lệ truyền thống của Rolls-Royce và nội thất duy trì danh tiếng vô song về sự thoải mái, nhưng kỹ thuật và cấu trúc nằm ở đỉnh cao công nghệ thế kỷ 21.

Trong số các cải tiến kỹ thuật mà Phantom VII giới thiệu, quan trọng và bền vững nhất là phương pháp chế tạo. Thay vì cấu trúc monocoque thông thường, trong đó thân xe và khung được tích hợp thành vỏ duy nhất, Phantom VII được xây dựng trên khung không gian nhôm – một khung xương gồm khoảng 200 phần, nơi hệ thống treo, động cơ và các tấm thân xe được gắn vào. Phương pháp này thường được sử dụng trong xe đua và xe hiệu suất cao nhờ tỷ lệ sức mạnh trên trọng lượng vượt trội.

Rolls-Royce Phantom VII anh 10.jpeg

Rolls-Royce Phantom Coupe

Phiên bản của Rolls-Royce cũng được thiết kế xoay quanh yêu cầu hoàn hảo thủ công của thương hiệu; khi đo từ cản trước đến cản sau, chiều dài của mỗi chiếc xe được chế tạo trên khung này chính xác trong khoảng 0,5mm. Để đạt được độ chính xác này, các thợ thủ công lành nghề phải hàn tay 150 mét đường nối tại 2.000 vị trí riêng biệt.

Khung không gian của Phantom VII đặt nền móng cho Kiến trúc Xa xỉ đương đại, nền tảng cho mọi mẫu xe được chế tạo tại Nhà của Rolls-Royce ngày nay.

Phantom VII - Có thể mở rộng ảnh hưởng


Kiến trúc Xa xỉ - Architecture of Luxury khai thác lợi ích quan trọng khác của khung không gian. Có thể mở rộng và điều chỉnh vô hạn, mang lại cho các kỹ sư và nhà thiết kế Rolls-Royce sự tự do để tạo ra các mẫu xe với hình dáng và kích thước khác nhau trên cùng một nền tảng.

Ngày nay, sự linh hoạt đáng kinh ngạc đó được thể hiện qua các mẫu xe đa dạng như Spectre và Cullinan; nhưng khung không gian ban đầu của Phantom VII đã cung cấp ví dụ đầu tiên về khả năng thích nghi này.

Rolls-Royce Phantom VII anh 9.jpeg

Rolls-Royce Phantom Drophead Coupé

Tại Triển lãm Ô tô Geneva 2004, Rolls-Royce đã ra mắt chiếc xe thử nghiệm - 100EX. Ngắn hơn Phantom VII 4 inch, đây là chiếc coupe mui trần hai cửa, với động cơ V16 và mui vải được cất giấu dưới lớp gỗ tếch tẩy trắng kiểu hàng hải, lấy cảm hứng từ du thuyền đua J-Class cổ điển của những năm 1930.

Chiếc xe được đón nhận nồng nhiệt đến mức có một phiên bản sản xuất với động cơ V12 đã được phê duyệt; Phantom Drophead Coupé là một trong những chiếc xe hiếm và được khao khát nhất của kỷ nguyên Goodwood.

Rolls-Royce Phantom VII anh 8.jpeg

Rolls-Royce Phantom Coupe Aviator Collection

Năm 2005, Rolls-Royce ra mắt Phantom VII Extended Wheelbase (EWB), trong đó bộ khung xe được kéo dài thêm 250mm (9,8 inch) để tạo thêm không gian trong khoang sau.

Năm 2006, chiếc Phantom thử nghiệm khác 101EX và xuất hiện tại Geneva. Đây là chiếc coupe cố định dựa trên Drophead, và cũng là chiếc xe đầu tiên có trần Starlight xuất hiện trên hầu hết các xe Rolls-Royce. Phantom Coupé cũng trở thành mẫu xe sản xuất hàng loạt, dù với số lượng cực kỳ hạn chế.

Phantom VII - Sức mạnh mới


Rolls-Royce đã sử dụng động cơ V12 với Phantom III vào năm 1936, một lần nữa với Silver Seraph vào cuối những năm 1990. Việc Phantom VII được trang bị tương tự là điều hiển nhiên và không thể tranh cãi.

Rolls-Royce Phantom VII anh 7.jpeg

Rolls-Royce Phantom VII 2015 (Serenity Phantom)

Các kỹ sư của Rolls-Royce nhận thức rằng động cơ của Phantom VII cần công suất đáng kể để mang lại khả năng “waftability” mà họ mong muốn từ mẫu xe mới. Do đó, Phantom VII trang bị động cơ hoàn toàn mới với dung tích 6,75 lít (dung tích truyền thống cho động cơ xe Rolls-Royce).

Một biến thể của động cơ này vẫn được sử dụng trong các xe Rolls-Royce ngày nay – ngoại trừ Spectre và Black Badge Spectre hoàn toàn chạy điện.

Phantom VII - Bức tranh hoàn hảo của Bespoke


Phantom từ lâu đã được tôn vinh là bức tranh hoàn hảo cho Bespoke, cho phép khách hàng tạo ra những biểu tượng thực sự độc đáo theo tầm nhìn của họ. Trong số các mẫu xe được đặc riêng và bộ sưu tập đáng chú ý nhất có Phantom Aviator - tôn vinh thời kỳ hoàng kim của hàng không với các chi tiết lấy cảm hứng từ ngành hàng không và nội thất giống buồng lái.

Rolls-Royce Phantom VII anh 6.jpeg

Rolls-Royce Phantom VII 2015 (Serenity Phantom)
Rolls-Royce Phantom VII anh 5.jpeg

Rolls-Royce Phantom VII Art Deco Collection

Phantom Serenity - kiệt tác của lụa dệt tay và thêu tinh tế đã định nghĩa lại nghề thủ công xa xỉ. Bộ sưu tập Art Deco, tôn vinh hình học táo bạo và vật liệu xa hoa của thập niên 1920, chuyển hóa vẻ quyến rũ của thời đại đó thành thẩm mỹ Rolls-Royce đương đại. Mỗi sáng tạo này đều chứng minh cho những khả năng vô hạn của Bespoke, củng cố vị thế của Phantom là đỉnh cao của sự cá nhân hóa.

Rolls-Royce Phantom VII anh 2.jpeg

Rolls-Royce Phantom VII anh 3.jpeg

Phantom VII - Di sản quan trọng


Phantom VII sản xuất cho đến năm 2017, năm 2018 Phantom xuất hiện thế hệ thứ VIII.

Rolls-Royce Phantom VII anh 1.jpeg

Phantom VII phiên bản cuối cùng

Trong 14 năm, Phantom VII là sản phẩm đỉnh cao của Rolls-Royce và đã tái lập, củng cố danh tiếng lâu đời của hãng xe hạng sang là “chiếc xe tốt nhất thế giới”. Là chiếc xe đầu tiên và cho đến khi ra mắt Ghost vào năm 2009 là chiếc xe duy nhất được chế tác thủ công tại Goodwood, nó là nền tảng mà mọi sự phát triển và thành công tiếp theo của Rolls-Royce được xây dựng.

Tham khảo Rolls-Royce
 

Thành viên trực tuyến

No members online now.

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top