Rolls-Royce tập trung vào tính di sản thương hiệu và dịch vụ bespoke thay vì số lượng

Hoang Son

Phụ Xế
Bài viết
1,299
Loại bài
Bài dịch
Rolls-Royce -anh-6.jpeg


Trong khi các hãng ô tô đầu tư vào sản lượng thì Rolls-Royce tập trung vào chương trình cá nhân hoá bespoke để gia tăng lợi nhuạn cũng như giải quyết các nút thắt trong quy trình sản xuất xe Rolls-Royce thời điểm hiện tại.

Rolls-Royce không giống các hãng ô tô sang trọng trên toàn thế giới


Tăng trưởng doanh số và sản lượng là mục tiêu chính của một số nhà sản xuất xe hơi phổ biến như Toyota, Volkswagen và Ford. Nhưng gần đây, ngay cả những thương hiệu danh giá nhất trong phân khúc xe cao cấp cũng đang tăng cường sản xuất.

Rolls-Royce -anh-2.jpeg


Trong những năm gần đây, các "gã khổng lồ" xe sang như BMW và Mercedes, thậm chí cả những thương hiệu siêu xe như Lamborghini đã mở rộng dòng sản phẩm để thúc đẩy doanh số hàng năm với lượng khách hàng mới. Tuy nhiên, một trong những thương hiệu xe sang danh tiếng nhất thế giới là Rolls-Royce lại đi ngược xu hướng này.

Rolls-Royce lấy tính độc quyền và dịch vụ bespoke làm trọng tâm


Trong cuộc phỏng vấn gần đây với truyền thông Mỹ (đài ABC), tân Chủ tịch Rolls-Royce Bắc Mỹ - Jon Colbeth, cho rằng các nhà sản xuất xe sang chạy theo sản lượng là một “cuộc đua xuống đáy”, có thể gây nguy hiểm cho hình ảnh thương hiệu.

Có rất nhiều nhà sản xuất với những chiếc xe đắt tiền đang chất đầy trong showroom”, Colbeth nói. “Chúng tôi đầu tư vào thương hiệu, tiếp tục đầu tư vào thương hiệu, nhưng chúng tôi muốn phát triển nó thông qua dịch vụ bespoke.”

Rolls-Royce -anh-7.jpeg


Thay vì chạy theo sản lượng, Rolls-Royce xem dịch vụ Bespoke là động lực mới cho hoạt động kinh doanh. Khi đặt một chiếc xe bespoke từ Rolls-Royce, những khách hàng giàu có sẽ bỏ qua showroom - nơi trưng bày rất nhiều mẫu xe để đến với Private Offices - “Văn phòng Riêng”, nơi khách hàng yêu cầu những chiếc xe độc đáo với màu sơn cá nhân hóa, vật liệu đặc biệt và những “ước muốn” khác được thực hiện với mức giá phù hợp.

Theo Colbeth, “nếu ai đó định mua một chiếc Rolls-Royce mới, họ muốn chắc chắn đó là chiếc Rolls-Royce của riêng họ. Cách duy nhất để làm điều đó là cá nhân hóa nó.

Rolls-Royce -anh-3.jpeg


Rolls-Royce đang đầu tư 370 triệu USD để mở rộng nhà máy tại Goodwood (Anh), để hỗ trợ chương trình này. Trong một tuyên bố vào tháng 5/2024, Giám đốc điều hành - Chris Brownridge tiết lộ rằng các nâng cấp sẽ giúp công ty giải quyết các nút thắt trong quy trình sản xuất hiện tại.

Chẳng hạn, nâng cấp xưởng sơn sẽ giúp hãng áp dụng phối màu hai tông trên nhiều xe hơn. Dù vậy, Rolls-Royce không có ý định tăng sản lượng hay quảng bá xe bằng cách sử dụng hình ảnh người nổi tiếng. Họ nhấn mạnh rằng “thương hiệu tự nói lên giá trị của nó” và khách hàng không mua Rolls-Royce “vì một người nổi tiếng đang lái nó”.

Chúng tôi không muốn là chiếc xe dành cho tất cả mọi người,” Colbeth nói với truyền thông Mỹ.

Đó không phải là mục tiêu của chúng tôi. Chúng tôi đang đầu tư 370 triệu USD vào việc mở rộng nhà máy mà không sản xuất thêm xe. Trọng tâm của chúng tôi là tăng cường khả năng bespoke và làm cho mỗi chiếc xe được đặt hàng trở nên đặc biệt hơn cho khách hàng.

Rolls-Royce -anh-8.jpeg


Mặc dù thương hiệu đã bán được 5.712 xe trong năm ngoái nhờ sự ra mắt của các mẫu mới như Spectre EV và bản nâng cấp của chiếc SUV - Cullinan, Colbeth khẳng định rằng bất kể khách hàng chọn mẫu xe nào, những khách hàng mới đều gia nhập “gia đình Rolls-Royce và mọi giá trị đi kèm với nó”.

Chúng tôi cần phát triển tương lai của Rolls-Royce. Chúng tôi đã tồn tại 120 năm và chúng tôi sẽ còn tồn tại lâu dài. Chúng tôi là những người gìn giữ thương hiệu. Trách nhiệm của chúng tôi là trân trọng nó.

Hàng xa xỉ và sản phẩm cá nhân hoá luôn song hành với nhau. Các xưởng thời trang Paris như Louis Vuitton và Goyard cung cấp dịch vụ vẽ monogram trên sản phẩm và các nhà sản xuất áo sơ mi từ Brooks Brothers đến Eton cho phép khách hàng thêm chữ cái đầu vào áo trắng với nhiều phông chữ và màu chỉ khác nhau.

Rolls-Royce -anh-4.jpeg


Trở lại với xe hơi, Rolls-Royce không phải là hãng duy nhất kiếm được bộn tiền từ các chương trình bespoke. Nhiều hãng xe đã áp dụng việc cá nhân hoá để gia tăng lợi nhuận, điển hình như Ferrari có các chương trình Tailor Made và Atelier, Porsche có Sonderwunsch và ngay cả Maserati cũng có chương trình tùy chỉnh nội bộ mang tên “Officine Fuoriserie Maserati”.

Trong năm 2024, Ferrari chỉ bán được 13.752 xe nhưng đã thu về khoảng 1,3 tỷ euro (1,35 tỷ USD) từ việc cá nhân hóa, chiếm khoảng một phần năm tổng doanh thu của hãng. Sở thích có thể là chủ quan, nhưng tự do mà các nhà sản xuất xe siêu sang mang lại cho khách hàng để tùy chỉnh xe của họ chứng minh rằng có rất nhiều tiền để kiếm được.

Tổng hợp
 

Thành viên trực tuyến

No members online now.

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top