Rolls-Royce tôn vinh 100 năm trị vì của Phantom

Tìm Xe

Tìm Xe
Bài viết
17
Loại bài
Bài dịch
20250115_Rolls-Royoce_phantom_01.jpg

Rolls-Royce đánh dấu một trăm năm ngày ra mắt chiếc Phantom đầu tiên.Trong suốt lịch sử lâu dài của mình, cái tên Phantom đã được dành riêng cho mẫu xe đỉnh cao trong danh mục đầu tư của thương hiệu - đỉnh cao của sự xuất sắc.

20250115_Rolls-Royoce_phantom_03.jpg

"Một trăm năm trước, Rolls-Royce đã ra mắt chiếc xe hơi đầu tiên mang cái tên gợi nhớ và bền bỉ nhất trong lịch sử của mình: Phantom. Qua tám thế hệ, vai trò cơ bản của Phantom là đỉnh cao của xe hơi Rolls-Royce luôn giống nhau: là chiếc xe hơi tráng lệ, đáng mơ ước và trên hết là thoải mái nhất trên thế giới - tốt nhất trong những chiếc tốt nhất. Về nhiều mặt, lịch sử của Phantom là lịch sử của Rolls-Royce: luôn chuyển động theo thời gian và nhu cầu cũng như yêu cầu của khách hàng, vượt qua các xu hướng thoáng qua và cung cấp bối cảnh cho những tác phẩm thủ công và nghệ thuật đáng chú ý nhất, tất cả trong khi kiên quyết từ chối thỏa hiệp các nguyên tắc cốt lõi về kỹ thuật và thiết kế của nó. Chúng tôi tự hào tiếp tục truyền thống xuất sắc, thanh lịch và tĩnh lặng này trong 100 năm tới." Chris Brownridge, Giám đốc điều hành Rolls-Royce chia sẻ.

20250115_Rolls-Royoce_phantom_05.jpg


Ngày nay, Phantom là bức tranh nền tuyệt vời cho các đơn đặt hàng Bespoke, nơi khách hàng có thể hiện thực hóa những tầm nhìn phức tạp, giàu trí tưởng tượng và cá nhân nhất của họ. Cảm hứng cho các đơn đặt hàng Bespoke có ở khắp mọi nơi, và quy mô, sự sang trọng, hiện diện và khả năng thích ứng của Phantom cho phép nó trở thành bất cứ thứ gì mà chủ sở hữu mong muốn.

20250115_Rolls-Royoce_phantom_04.jpg

Những nguồn cảm hứng gần đây bao gồm thời trang cao cấp (Phantom Syntopia), những bộ phim nổi tiếng (Phantom Goldfinger), văn hóa Trung Quốc (Phantom Extended 'Năm con rồng') và Linh vật Spirit of Ecstasy của chính thương hiệu (Phantom Scintilla).

MỘT KHỞI ĐẦU MỚI
Rolls-Royce lần đầu tiên giành được danh hiệu 'chiếc xe tốt nhất thế giới' với 40/50 H.P., được biết đến rộng rãi với cái tên Silver Ghost, ra mắt vào năm 1906. Chìa khóa cho danh tiếng huyền thoại của nó là nguyên tắc cải tiến không ngừng của Henry Royce đối với kỹ thuật cơ bản của nó, mà ông đã thực hiện trên cơ sở gần như từng khung gầm. Đến năm 1921, Royce nhận ra thiết kế của Silver Ghost đã đạt đến điểm mà không thể phát triển thêm nữa nếu không ảnh hưởng đến sự êm ái hoặc độ tin cậy - cả hai yếu tố này giờ đây đều là những yếu tố thiết yếu của đặc tính và huyền thoại Rolls-Royce. Do đó, ông bắt đầu công việc thay thế nó.

20250115_Rolls-Royoce_phantom_10.jpg


VIVE LA DIFFÉRENCE
Trớ trêu thay, người duy nhất không mấy ấn tượng là chính Royce, người khăng khăng rằng ngay cả chiếc Phantom II với chiều dài cơ sở ngắn cũng quá khổ đối với mục đích sử dụng cá nhân của ông. Do đó, ông đã chỉ thị cho nhóm thiết kế của mình phát triển một biến thể Phantom II thể thao nhỏ gọn hơn mà ông có thể thích thú lái xe trên khắp nước Pháp đến ngôi nhà mùa đông của mình tại Le Canadel trên Côte d'Azur. Các nhà thiết kế đã tận tâm sản xuất một chiếc xe hơi 26EX - 'EX' là viết tắt của 'Experimental' - trên khung gầm Phantom II ngắn đã được điều chỉnh.

20250115_Rolls-Royoce_phantom_09.jpg

Hồ sơ cho thấy cả bộ phận bán hàng của Rolls-Royce và nhà máy đều không mấy mặn mà với ý tưởng này. Thật vậy, nếu nó không được dự định là phương tiện di chuyển cá nhân của Royce, thì nó có thể đã không được chế tạo. Điều đó đã được chứng minh, một chuyến tham quan bán hàng lục địa rất thành công đã chứng minh rằng, trên thực tế, có nhu cầu lớn về một chiếc xe có khả năng chạy đường dài với tốc độ cao trên những con đường thẳng, êm ái của Châu Âu.

Rolls-Royce đã đáp ứng thành công nhu cầu này với Phantom II Continental hiện nay rất được đánh giá cao - có lẽ là biến thể Phantom duy nhất trước Goodwood, trong đó trọng lượng, sức cản gió và các yếu tố liên quan đến hiệu suất khác được xem xét ngang bằng với sự thoải mái hoàn toàn của hành khách.

20250115_Rolls-Royoce_phantom_07.jpg


MỘT SỨC MẠNH MỚI TRỖI DẬY
Vào thời điểm Royce qua đời năm 1933, công ty đã nhận thức rõ rằng những khách hàng xe hơi hạng sang đang tìm kiếm những mẫu xe cung cấp nhiều sức mạnh hơn mà không ảnh hưởng đến sự thoải mái hay sự xuất sắc. Các đối thủ cạnh tranh của Mỹ bao gồm Cadillac, Lincoln và Packard đã đáp trả bằng động cơ 8 xi-lanh thẳng hàng, V12 và thậm chí V16 xi-lanh, nhanh chóng làm lu mờ các động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, công suất lớn đã phục vụ Rolls-Royce rất tốt trong thời gian dài như vậy. Do áp lực thương mại này và kinh nghiệm đã được chứng minh của công ty trong việc thiết kế và chế tạo động cơ máy bay, nên Phantom tiếp theo chắc chắn sẽ có động cơ V12.

MỘT THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI
Cái tên Phantom đã tô điểm cho những chiếc xe tốt nhất trên thế giới trong khoảng 14 năm khi chiến tranh bùng nổ vào năm 1939. Rolls-Royce ngừng sản xuất tất cả các loại xe hơi, và khi hòa bình trở lại vào năm 1945, công ty thấy mình đang ở trong một thế giới hoàn toàn khác - nhưng là một thế giới mà nó đã lường trước và chuẩn bị cho. Rolls-Royce đã dự đoán chính xác rằng trong thời kỳ khắc khổ sau chiến tranh, họ sẽ cần phải làm cho những chiếc xe hơi của mình ít phức tạp hơn, dễ bảo dưỡng hơn, ít tốn kém hơn để sản xuất và có thể sử dụng các bộ phận chung. Giải pháp của nó là Rationalised Range, ra mắt vào năm 1946 với Silver Wraith. Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng mới là một bước thụt lùi so với động cơ V12 của Phantom III.

SỰ CAN THIỆP CỦA HOÀNG GIA
Câu chuyện về Phantom có thể đã kết thúc ở đó nếu không có sự kiện tình cờ. Hoàng gia Anh đang tìm cách thay thế đội xe Daimler cũ kỹ của mình - thương hiệu mà họ yêu thích kể từ khi xe hơi được phát minh - nhưng không hài lòng với phạm vi sản phẩm đang được cung cấp. Năm 1950, Rolls-Royce được yêu cầu cung cấp một chiếc limousine chính thức cho các nhiệm vụ Hoàng gia. Công ty từ lâu đã rất muốn thay thế Daimler trong Royal Mews đã vui vẻ sản xuất một chiếc limousine khung gầm dài và 8 xi-lanh thẳng hàng 'độc nhất vô nhị' với thân xe do H. J. Mulliner chế tạo.

Trong quá trình sản xuất, chiếc xe được đặt mật danh là Maharaja, và vẫn đang hoạt động tại Royal Mews dưới cái tên đó cho đến ngày nay. Rolls-Royce đã bán theo đơn hàng những chiếc xe hơi tương tự theo sau từ các Hoàng gia và Nguyên thủ quốc gia khác. Công ty quyết định sẽ rất phù hợp khi những chiếc xe danh tiếng như vậy hồi sinh cái tên Phantom. Trong bảy năm tiếp theo, thương hiệu này chỉ sản xuất 18 chiếc Phantom IV, bao gồm một chiếc xe hơi thứ hai cho Royal Mews, một chiếc landaulette tên là Jubilee, được giao vào năm 1954.

Trải nghiệm đỉnh cao của Rolls-Royce một lần nữa trở nên phổ biến rộng rãi hơn vào năm 1959 với sự ra mắt của Phantom V - một chiếc limousine lộng lẫy được trang bị thân xe bởi cả nhà chế tạo thân xe nội bộ của thương hiệu, Park Ward & Co., và các công ty độc lập khác, bao gồm James Young Ltd và H. J. Mulliner & Co. (Rolls-Royce sau đó sẽ mua lại hãng thứ hai, hợp nhất với nhà chế tạo thân xe của riêng họ để thành lập Mulliner Park Ward). Hai chiếc xe hơi, được gọi là Canberra I và Canberra II, được chế tạo để phục vụ Hoàng gia, có mái vòm Perspex trong suốt trên khoang sau và hệ thống chiếu sáng ẩn để nhìn rõ hơn những người ngồi trong xe vào những dịp trang trọng.

Sau 13 năm và 832 mẫu xe, Phantom V đã nhận được đủ nâng cấp kỹ thuật để được chỉ định là Phantom VI. Cũng như tất cả những người tiền nhiệm của nó, lần lặp lại mới này ưu tiên sự thoải mái, với hệ thống điều hòa không khí riêng biệt cho khoang trước và sau. Hầu hết trong số 374 chiếc là xe limousine với thân xe do Mulliner Park Ward Ltd. nội bộ hoặc James Young Ltd. chế tạo: chiếc Phantom VI cuối cùng, một chiếc landaulette, đã được giao cho Quốc vương Brunei vào năm 1993.

PHANTOM TÁI SINH
Khi thương hiệu được ra mắt lại tại Home of Rolls-Royce mới tại Goodwood, một mẫu xe 'kiểu Phantom' nhanh chóng nổi lên như một lựa chọn tự nhiên và rõ ràng cho chiếc xe hơi đầu tiên của nó. Ý tưởng thiết kế, mà nhà thiết kế huyền thoại của Rolls-Royce, John Blatchley đã được tư vấn và ông ấy đã chấp thuận, bao gồm các yếu tố đặc trưng được kế thừa từ các thế hệ trước.

20250115_Rolls-Royoce_phantom_02.jpg


Chúng bao gồm chiều dài cơ sở dài với bánh trước hướng về phía trước và phần nhô ra phía trước tối thiểu của thân xe, nắp ca-pô dài bao gồm một khoảng kim loại lớn dọc theo bên hông và mép cửa vuốt lên về phía trụ kính chắn gió trước. Giám đốc thiết kế đầu tiên của Rolls-Royce Motor Cars trong kỷ nguyên Goodwood, Ian Cameron, đã thành lập một nhóm cụ thể để tạo ra thiết kế nội thất cho mẫu xe mới được mong đợi nhiều. Nhiệm vụ của họ là thể hiện không khí của những chiếc Phantom trong quá khứ và các vật liệu chất lượng cao truyền thống của nghề chế tạo thân xe - da, gỗ, thảm trải sàn lông cừu - theo một cách hoàn toàn cập nhật. Vào lúc 0 giờ 1 phút ngày 1 tháng 1 năm 2003, chiếc Phantom VII đầu tiên đã được bàn giao cho chủ sở hữu mới của nó.

20250115_Rolls-Royoce_phantom_08.jpg

Không giống như mọi chiếc Phantom trước đó, nó được chế tạo hoàn toàn nội bộ bởi Rolls-Royce Motor Cars, với thân xe khung không gian theo một thiết kế duy nhất thay vì được chế tạo thân xe. Tuy nhiên, theo một nghĩa quan trọng, nó vẫn giữ được mối liên hệ với di sản của mình, ở chỗ mọi chiếc xe hơi đều được chế tạo thủ công bởi một nhóm những người thợ thủ công lành nghề. Hơn nữa, chương trình Bespoke của thương hiệu có nghĩa là Phantom thực sự là một bức tranh trống mà khách hàng quen có thể hiện thực hóa tầm nhìn và mong muốn của riêng họ.

SỰ TIẾN HÓA TIẾP TỤC
Trong suốt 13 năm tuổi thọ của mình, Phantom VII đã củng cố Rolls-Royce là nhà sản xuất xe hơi siêu sang trọng hàng đầu thế giới và vị trí của chính nó là sản phẩm đỉnh cao của thương hiệu. Nhưng giống như những người tiền nhiệm của họ, các nhà thiết kế và kỹ sư của Rolls-Royce hiểu rằng sự hoàn hảo là một mục tiêu luôn dịch chuyển: Phantom không bao giờ 'hoàn thành'. Năm 2017, Rolls-Royce giới thiệu Phantom VIII. Đây là chiếc Rolls-Royce đầu tiên được chế tạo trên Kiến trúc sang trọng, một bước tiến so với khung không gian hoàn toàn bằng nhôm được sử dụng trên Phantom VII, và được thiết kế để làm nền tảng cho mọi chiếc xe hơi trong tương lai được sản xuất tại Goodwood.

20250115_Rolls-Royoce_phantom_11.jpg

Phantom VIII được thiết kế đặc biệt để trở thành bức tranh nền tuyệt vời cho các đơn đặt hàng Bespoke. Các đơn đặt hàng như Phantom Syntopia, Phantom Oribe, Phantom Koa và Phantom 'Lấy cảm hứng từ Cinque Terre' đều kết hợp các tính năng, vật liệu và sự đổi mới kỹ thuật chưa từng thấy trước đây trong Rolls-Royce hoặc bất kỳ chiếc xe hơi nào khác. Mỗi chiếc là một sáng tạo độc nhất vô nhị, sẽ không bao giờ lặp lại, vang vọng những chiếc Phantom đầu tiên được chế tạo thủ công riêng cho chủ sở hữu ủy thác của họ.

TINH HOA CỦA PHANTOM
Trong 100 năm, cái tên Phantom đã chiếm giữ một vị trí độc nhất vô nhị trong gia đình sản phẩm và câu chuyện của Rolls-Royce. Trong khi các tiêu chuẩn về chất lượng, kỹ thuật và thiết kế nhất quán trên tất cả các xe hơi Rolls-Royce, thì Phantom luôn là chiếc xe hơi hoành tráng, ấn tượng nhất và trên hết là thoải mái nhất được sản xuất hàng loạt bởi thương hiệu tại bất kỳ thời điểm nào. Qua tất cả tám thế hệ của mình, Phantom chưa bao giờ bị ảnh hưởng bởi kỹ thuật chính thống hiện có, xu hướng thoáng qua hoặc chi phí phát triển.

20250115_Rolls-Royoce_phantom_06.jpg


Từ New Phantom ban đầu của Henry Royce cho đến Phantom VIII ngày nay, mục đích thiết yếu đằng sau Phantom luôn không thay đổi: chế tạo chiếc xe hơi mang đến cho người lái xe và hành khách trải nghiệm thoải mái, hài lòng nhất trên thế giới vào thời điểm đó - đỉnh cao không thể chối cãi của sự sang trọng và xuất sắc trong ngành ô tô.

Tham khảo Rolls-Royce
 
Last edited:

Thành viên trực tuyến

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top