Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 734
- Loại bài
- Bài dịch
Siêu mô tô biểu tượng của Yamaha YZR-M1 vừa được nâng cấp khối động cơ V4 hoàn toàn mới và có thể thi đấu từ mùa giải MotoGP vào năm sau.
Yamaha Racing chính thức ra mắt phiên bản thử nghiệm của Yamaha YZR-M1 sử dụng động cơ V4, tại chặng đua San Marino GP 2025. Mẫu xe này có thể thi đấu từ mùa giải MotoGP 2026 - 2027.
Sau chức vô địch gần nhất của Jorge Lorenzo (năm 2015) và Fabio Quartararo (năm 2021).
Ra mắt vào năm 2002, Yamaha YZR-M1 trang bị động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng với trục khuỷu crossplane, khác với các đối thủ như Ducati, Honda hay KTM đang sử dụng động cơ V4.
Động cơ thẳng hàng mang sự ổn định về mặt công suất ở nhiều dải tua khi xe ra vào cua, nhưng không thể tạo nên những pha bức tốc khi xe di chuyển đường thẳng.
Và động cơ mới V4 trên Yamaha YZR-M1 đã khắc phục các nhược điểm này. Đồng thời bổ sung thêm cánh gió khí động học phần đầu và đuôi xe, tinh chỉnh dàn áo.
YZR-M1 V4 bản thử nghiệm sơn màu xanh đặc trưng của Yamaha, thay vì trang trí bộ tem Monster Energy.
Phiên bản thử nghiệm trang bị hệ thống ống xả Akrapovic, bổ sung thêm cửa ống xả phụ bên dưới đuôi xe. Bản thử nghiệm được phát triển bởi cố vấn kỹ thuật của Yamaha là Andrea Dovizioso và tay đua thử nghiệm chính thức của đội đua Monster Energy Yamaha MotoGP - Augusto Fernández.
Chiếc Yamaha YZR-M1 trang bị động cơ V4 tham gia thi đấu tại San Marino GP với suất đua "wild-card" do tay đua Augusto Fernández cầm lái. Sau 27 vòng đua tại Misano World Circuit Marco Simoncelli, chiếc xe về thứ 14 và đạt 2 điểm.
Sau ngày đua chính thức, các tay đua MotoGP sử dụng chiếc Yamaha YZR-M1 có buổi thử nghiệm với phiên bản mới động cơ V4.
Nhà vô địch MotoGP 2021 - Fabio Quartararo nói rằng, đây chỉ là giai đoạn đầu với động cơ V4, không quá khó khăn trong việc thích nghi nhưng cần tối ưu thêm các tuỳ chọn cài đặt và hệ thống điện tử.
Trong khi đó tay đua người Tây Ban Nha - Álex Rins cho biết, hài lòng với chiếc xe mới, dù còn nhiều việc phải cải thiện nhưng nguyên mẫu V4 đã cho thấy độ bám tốt và đội ngũ sản xuất của Yamaha đi đúng định hướng mà các tay đua yêu cầu.
Tay đua của Prima Pramac Yamaha MotoGP - Jack Miller đánh giá việc thử nghiệm V4 rất hữu ích, chiếc xe đã tiến bộ so với M1 ở vài điểm và giờ đội ngũ đang tìm lại sự cân bằng mới về bố trí hình học và phân bổ trọng lượng.
Huyền thoại Valentino Rossi cũng xuất hiện tại sự kiện, nhiều người mong chờ "The Doctor" có thể trở lại thể thức MotoGP với cỗ máy mới, giúp huyền thoại bổ sung chức vô địch thế giới lần thứ 10 với chiếc YZR-M1 V4.
Tham khảo Yamaha MotoGP