Siêu phẩm Mercedes-Benz 500 SEL 5.0 AMG "Blueberry" sản xuất 1984 lên sàn đấu giá

Supercar

Đam Mê Xe
Bài viết
410
Loại bài
Thông cáo báo chí
mercedes-amg-500-sel-anh-10.jpeg


Chiếc Mercedes-Benz 500 SEL 5.0 AMG "Blueberry" sản xuất 1984 được nâng cấp và tuỳ chỉnh bespoke bởi AMG và là món quà Giáng sinh tặng CEO AMG. Đây là chiếc AMG trước khi hợp nhất Mercedes-AMG có giá trị cao nhất.

mercedes-amg-500-sel-anh-7.jpeg


Công việc kinh doanh của AMG được thúc đẩy bởi hai nguyên tắc: "Technik" - tập trung vào sự tinh chỉnh công nghệ của hệ truyền động và "Optik" - nâng cao tính khí động học cũng như yếu tố thẩm mỹ theo sở thích của nhóm khách hàng AMG.

mercedes-amg-500-sel-anh-38.jpeg


Sự kết hợp giữa hiệu suất và xa xỉ đã đưa AMG lên vị trí hàng đầu trong làn sóng độ xe những năm 1980, thúc đẩy nền kinh tế Đức. Đến năm 1981, nhu cầu về sản phẩm AMG tại Mỹ tăng mạnh, người đứng đầu công ty Hans Werner Aufrecht đã tìm kiếm đại lý ở Mỹ để trực tiếp quản lý hoạt động kinh doanh đang phát triển nhanh chóng tại quốc gia này.

Cuộc gặp gỡ tình cờ giữa Aufrecht và Richard Buxbaum của Classic Motors ở Westmont, Illinois đã dẫn đến sự ra đời của AMG Bắc Mỹ.

mercedes-amg-500-sel-anh-41.jpeg


Quan hệ đối tác này trở thành yếu tố quan trọng cho thành công của thương hiệu tại thị trường Mỹ, nơi những chiếc xe “Westmont” bespoke của Buxbaum, nổi tiếng với chất lượng Teutonic và phong cách Mỹ, đã thu hút một nhóm khách hàng tinh hoa gồm: các nghệ sĩ, vận động viên, ngôi sao điện ảnh và các ông trùm kinh doanh. Như một số lời nói hoa mỹ đương thời “nếu AMG gây xôn xao ở châu Âu, thì nó đã tạo nên một cơn sốt ở Mỹ”.

Trở lại với chiếc xe trong bài, đây là chiếc xe tuyệt vời từng được sở hữu bởi người mang cơn sốt này đến Mỹ và RM Sotheby’s vinh dự giới thiệu “Blueberry” - một sáng tạo bespoke của AMG được Hans Werner Aufrecht tặng trực tiếp cho Richard Buxbaum và vợ ông, Robin nhân dịp Giáng sinh.

mercedes-amg-500-sel-anh-33.jpeg


Nguồn gốc của "Blueberry" bắt đầu gần 9 tháng trước khi hoàn thành tại nhà máy AMG. Trong quá trình kinh doanh, Buxbaum và Aufrecht thường xuyên di chuyển giữa Affalterbach và Westmont. Những chuyến thăm này xoay quanh các cuộc thảo luận về phát triển sản phẩm, tổ chức sự kiện khách hàng, lập kế hoạch truyền thông và quan trọng nhất là tìm nguồn cung cấp xe Mercedes-Benz từ thị trường xám có thể nhập từ Đức về Westmont để bán cho khách hàng trong nước.

Theo cách này, Buxbaum mua các nhóm xe thị trường Đức do AMG cung cấp, nhập chúng về Westmont, sau đó nâng cấp chúng với các cải tiến được phê chuẩn cho thị trường do đội ngũ của ông phát triển.

Trong một chuyến thăm Affalterbach đầu năm 1984, Buxbaum vô tình than thở với Aufrecht rằng “không thể tìm được chiếc 500 SEL với màu sắc đẹp”. Lưu ý đến nhận xét của đối tác kinh doanh, Aufrecht ngay sau đó đã tìm nguồn cung cấp chiếc xe này từ Autohaus Karl Russ (Dettingen unter Teck) vào tháng 7/1984, với ý định nâng cấp cho Buxbaum. Để giữ bí mật, vào mùa hè năm đó, AMG đã đưa chiếc xe này vào một lô xe được chào bán cho Buxbaum để xuất sang Mỹ; ông đã mua chiếc xe với hy vọng nhận được vào đầu năm 1985.

Rõ ràng, khi Buxbaum mua chiếc xe này, ông kỳ vọng nó sẽ đến Mỹ như chiếc 500 SEL bình thường với “màu sắc đẹp”. Nhưng bất ngờ thay, Aufrecht quyết định đích thân giám sát toàn bộ quá trình tùy chỉnh và nâng cấp tại Affalterbach, từ đó đặt nền móng cho sự ra đời của “Blueberry”.

mercedes-amg-500-sel-anh-24.jpeg


“Blueberry” là chiếc xe 500 SEL tại thị trường Đức, nguyên bản là cỗ máy V8 dung tích 5.0L công suất 230 mã lực cùng bộ mâm 15 inch và nội thất bọc nhung màu xám nhạt. Điểm nổi bật là lớp sơn Lapis Blue Metallic (DB 932H) hiếm có - sắc xanh tím rực rỡ mà Mercedes-Benz chỉ sản xuất trong 4-5 xe do khó khăn trong quá trình sản xuất.

Vào mùa thu năm 1984, các kỹ thuật viên của AMG đã thay thế nội thất nhung nguyên bản của xe bằng da Orion Grey hoàn toàn, gồm: các tấm cửa bằng da họa tiết với đường chỉ khâu màu xanh tương phản do chuyên gia nội thất nổi tiếng Gemballa.

mercedes-amg-500-sel-anh-36.jpeg


Vô-lăng Italvolanti Corsa đi kèm bộ đồng hồ AMG được hoàn thiện màu xám nhạt với nhãn màu xanh đậm và đồng hồ tốc độ lạc quan đạt tối đa 190 dặm/giờ. Bảng điều khiển phía trên có da xám đậm tương phản, trong khi trung tâm vô-lăng, bảng điều khiển dưới và các bề mặt còn lại được bọc da Orion Grey hoặc da nhân tạo xám. AMG cũng thay thế ghế chỉnh điện từ chiếc S-Class coupe, bọc da Orion Grey.

mercedes-amg-500-sel-anh-35.jpeg

mercedes-amg-500-sel-anh-39.jpeg


Trong toàn bộ cabin, tất cả gỗ zebrano nhiều lớp tiêu chuẩn của Mercedes-Benz được tẩy hóa học, làm trắng, sau đó nhuộm xám trước khi được đánh bóng thủ công bằng sơn mài để đạt độ bóng cao. Ngay cả hộp lưu trữ bảng điều khiển trung tâm bằng gỗ và núm chuyển số của Blueberry cũng được thực hiện theo phong cách xám nhuộm.

mercedes-amg-500-sel-anh-14.jpeg


AMG đã trang bị cho khung gầm của xe hệ thống treo thể thao Bilstein hoàn chỉnh theo thông số riêng. Mặc dù phanh đĩa giữ nguyên kích thước tiêu chuẩn kết hợp bộ mâm hợp kim nhẹ Penta kích thước 16 inch với tâm mâm sơn đồng màu với ngoại thất, phần viền đánh bóng và nắp trung tâm AMG gia công.

Toàn bộ viền crom ngoại thất của Blueberry được sơn đồng màu với Lapis Blue Metallic, cùng với cánh lướt gió trước/sau khí động học mới, ốp hông và lip sau.

mercedes-amg-500-sel-anh-12.jpeg


Động cơ V8 hoàn toàn bằng nhôm cung cấp hệ thống ống xả thể thao hoàn chỉnh, bắt đầu bằng bộ ống thủ công và ống xả AMG đôi với phần đầu được mạ crom. Hệ dẫn động cầu sau với hộp số tự động 4 cấp tiêu chuẩn cùng bộ vi sai chống trượt từ AMG.

Gói nâng cấp khí động học, cơ khí và khung gầm được tuyển chọn này khiến Blueberry nhanh hơn và vận hành tốt hơn phiên bản tiêu chuẩn, hiệu suất tương đương các xe thể thao cùng thời.

mercedes-amg-500-sel-anh-3.jpeg


Vào tháng 6 năm 1986, tỷ phú Rick Cohen từ Vermont đã liên hệ với AMG Bắc Mỹ để tìm “chiếc S-Class đẹp với màu sắc độc đáo”. Sau một cuộc trò chuyện ngắn với Robin và các con — những người lúc này đã rất yêu quý Blueberry — Richard Buxbaum gửi cho Cohen một bức ảnh màu của chiếc xe cùng bảng thông tin xe.

Vị tỷ phú nhanh chóng thanh toán và yêu cầu giao xe đến Vermont. Đến tháng 7/1986, Cohen đăng ký Blueberry tại Vermont với biển số “2N830” và sử dụng chiếc AMG đáng chú ý này làm phương tiện di chuyển hàng ngày trong 5 năm tiếp theo khắp New England để thăm mạng lưới cơ sở ngày càng mở rộng của công ty ông. Trong thời gian này, toàn bộ đội xe của Cohen luôn được bảo dưỡng bởi chuyên gia Mercedes-Benz John Quay, III ở Brattleboro, Vermont.

mercedes-amg-500-sel-anh-30.jpeg


Đến tháng 10/1991, Cohen sẵn sàng cho chiếc xe “nặng ký” hơn. Sổ sách kinh doanh của AMG Bắc Mỹ cho thấy ông đã đổi "Blueberry" lại cho Buxbaum để lấy chiếc SEL 32 van, 6.0 lít mới. Vài ngày sau, chiếc xe trở lại Westmont, John Quay bước vào phòng trưng bày. Điều bất ngờ duy nhất hơn việc Quay xuất hiện không báo trước, cách gara của Cohen 900 dặm (1,448 km), tiết lộ rằng ông đến để mua lại chiếc xe cũ của Cohen và lái nó về Vermont!

Dưới quyền sở hữu của Quay, Blueberry ban đầu được đăng ký với biển số “AHK511”, sau đó là biển số cá nhân “JEQIII”. John Quay sử dụng Blueberry vào dịp cuối tuần, số odo tăng lên 12.000 dặm (19,312 km) từ năm 1992-2023. Trong hồ sơ, John Quay ngừng sử dụng xe từ năm 2007 và được đậu trong garage trong 16 năm.

mercedes-amg-500-sel-anh-29.jpeg


Đối với gia đình Buxbaum, việc bán Blueberry là điểm nuối tiếc nhất, dù các đại lý xe thường miễn nhiễm với tình cảm, nhưng chiếc AMG đặc biệt này mang ý nghĩa đặc biệt với gia đình vì nó là món quà từ Hans Werner.

Buxbaum thường suy ngẫm rằng đó là chiếc AMG duy nhất ông từng nghĩ đến việc mua lại. Với mục đích đó, ông gọi điện cho John Quay mỗi năm từ 1993 đến 2022 để hỏi thăm về chiếc xe. Những cuộc gọi này không dẫn đến đâu cho đến tháng 10/2022, khi John Quay gọi cho Buxbaum với lời nhắn “Hãy đến lấy nó. Anh là người duy nhất sẽ khôi phục nó trở lại như nó xứng đáng”.

mercedes-amg-500-sel-anh-26.jpeg


Sau khi đánh giá tình trạng nguyên bản của Blueberry, Buxbaum quyết định khôi phục hoàn toàn, tập trung vào việc bảo tồn và tái tạo càng nhiều linh kiện gốc càng tốt, chỉ thay thế các bộ phận AMG và Mercedes-Benz nguyên bản khi thực sự cần thiết.

Để thực hiện nhiệm vụ đòi hỏi này, Buxbaum đã tập hợp hai chuyên gia phục hồi hàng đầu ở vùng Chicagoland và cho họ toàn quyền hoàn thành công việc, không quan tâm đến chi phí hay thời gian, miễn là họ tuân theo triết lý “bảo tồn hoặc thay thế”.

Brian Murphy của Willow Automotive (Chicago, IL) đảm nhận việc tái bảo dưỡng cơ khí, trong khi Tom Snellbeck của The Last Detail (North Chicago, IL) và Scott Ales của Drycenation (Mount Dora, FL) quản lý phần thẩm mỹ.

mercedes-amg-500-sel-anh-15.jpeg


Việc đánh thức Blueberry bắt đầu vào cuối tháng 10/2022, chỉ vài ngày sau khi nó được lấy ra khỏi garage của John Quay và vượt qua danh sách chờ nhiều năm của Willow Automotive. Khi tháo rời, bất ngờ lớn nhất là khung gầm và phần dưới không có dấu hiệu rỉ sét do muối, điều thường thấy đối với chiếc xe trải qua 30 năm tại Vermont.

Hệ thống nhiên liệu cần được thay thế phụ tùng mới, gồm: đường ống nhiên liệu, ống mềm, gioăng, bộ lọc, bình tích áp, bơm, bình nhiên liệu và các chi tiết khác... Hệ thống phanh được đại tu hoàn toàn, kẹp phanh, má phanh, đĩa phanh và đường ống thủy lực mới. Hệ thống làm mát cũng được xử lý với bộ tản nhiệt mới, đường ống nước làm mát và bộ điều nhiệt.

mercedes-amg-500-sel-anh-2.jpeg


Các kỹ thuật viên của Willow đã thay mô-đun đánh lửa Bosch và bổ sung liên kết bướm ga mới đảm bảo hiệu suất động cơ tối ưu. Đồng thời cũng lắp đặt dây đai, kim phun, bugi, gioăng và phớt mới trên phần đầu động cơ. Kiểm tra chi tiết các bộ phận bên trong vẫn ở mức nguyên vẹn, áp suất tuyệt vời và không cần sửa chữa, thay thế. Ngoài ra, giảm xóc Bilstein theo thông số AMG phía trước được làm lại và thêm thanh giằng phía trước.

Tổng cộng, Blueberry đã tốn hơn 50.000 USD để thay đổi phụ tùng cơ khí và các linh kiện để đảm bảo triết lý “bảo tồn hoặc thay thế” đầy tham vọng của Buxbaum.

Điểm ngạc nhiên là lớp hơn dọc thân xe mà Buxbaum đã đặt hàng từ nghệ nhân vẽ sọc huyền thoại Chicago Karl Wolbrink vào năm 1985 vẫn còn nguyên. Lớp sơn nguyên bản Lapis Blue Metallic vẫn còn tốt, nửa dưới được phối màu lại một cách xuất sắc.

mercedes-amg-500-sel-anh-23.jpeg
mercedes-amg-500-sel-anh-31.jpeg


Không gian cabin tuỳ chỉnh của Blueberry được tháo rời hoàn toàn và lắp đặt bộ thảm mới làm thủ công, trong khi các ghế và tấm nội thất nguyên bản được xử lý UV, toàn bộ ống dẫn bên trong được vệ sinh và xử lý ozone. Hầu hết gỗ zebrano nhuộm nguyên bản của xe đã phai màu, vì vậy nó được phục hồi hoàn toàn để phù hợp với màu sắc và độ hoàn thiện do Hans Werner Aufrecht chỉ định. Cụm đồng hồ AMG được làm sạch, trong khi một bộ đèn pha thị trường châu Âu OEM được tìm nguồn và lắp đặt với thấu kính hổ phách kiểu cổ điển.

Về gói khí động học, bộ kit nguyên bản của Blueberry vẫn còn nguyên vẹn và không cần sửa chữa, ngoại trừ việc thay thế cánh lướt gió nắp cốp sau.

Các hoá đơn cho thấy để phục hồi Blueberry cần tốn 400 giờ lao động trong 26 tháng với chi phí gần 46.000 USD.

mercedes-amg-500-sel-anh-17.jpeg


Sau lần trở lại được hoan nghênh tại ModaMiami 2024, Blueberry được chụp ảnh trong bởi nhiếp ảnh gia ô tô nổi tiếng Riocam, các bản sao kỹ thuật số của những bức ảnh này đi kèm với việc bán xe. Kể từ khi hoàn thành quy trình tái bảo dưỡng kỹ lưỡng, Blueberry đã được thường xuyên sử dụng ở tốc độ cao và trưng bày tại các sự kiện ô tô địa phương quanh Chicago như Fuelfed Winnetka và Fuelfed Lake Forest.

Nếu sự trỗi dậy khó tin nhưng nhanh chóng của AMG từ một hãng độ xe độc lập thành công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Mercedes-Benz với hơn 50 chức vô địch đua xe trong tủ danh hiệu và vài trăm triệu USD doanh thu hàng năm có thể được quy cho chỉ hai nhân vật, thì đó chắc chắn phải là Hans Werner Aufrecht và Richard Buxbaum.

Được chào bán công khai lần đầu tiên trong đời, trực tiếp từ quyền sở hữu của người đã mang các sản phẩm huyền thoại của AMG đến Bắc Mỹ, việc bán Blueberry mang đến cho những người đam mê Youngtimer chú ý nhất thế giới cơ hội duy nhất để sở hữu chiếc AMG mang ý nghĩa hợp nhất. Hơn thế, đây còn là một món quà quý giá với nguồn gốc đặc biệt - một chiếc AMG trước hợp nhất với Mercedes-Benz có giá trị cao nhất.

Tham khảo Mercedes-Benz
 

Thành viên trực tuyến

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top