Siêu SUV Lamborghini Urus chốt giá xe chính hãng Việt Nam từ 13,1 tỷ đồng

0

lamborghini-urus-chinh-hang-anh-_13.jpg

Lamborghini Urus được xem như một nỗ lực bức phá khỏi những giới hạn thành công nhất của thương hiệu xe hiệu suất cao đến từ Italy. Chiếc xe chứa đựng đầy đủ giá trị tinh thần của một chiếc Lamborghini thực thụ, vừa linh động trong quá trình sử dụng hàng ngày.


lamborghini-urus-chinh-hang-anh-_26.jpg

Tên gọi "Urus" như truyền thống của Lamborghini, tên gọi của chiếc xe xuất phát từ những giống bò tót tràn đầy sinh lực. Urus, hay còn được biết tới với tên gọi Aurochs, là một giống bò nguyên thủy to lớn và mạnh mẽ, tổ tiên của những gia súc hiện đại. Giống bò tót Tây Ban Nha lừng danh cũng có họ hàng và dáng vẻ tương đồng với Aurochs.

Lamborghini Urus được lấy cảm hứng từ chiếc SUV thương mại đầu tiên của hãng – LM002. Kích thước cửa sổ và thân xe được phân bổ theo tỷ lệ 1:2 – một đặc điểm mang tính di sản của tất cả những dòng xe Lamborghini. Nhìn từ bên ngoài, tổng thể chiếc xe như đang lao về phía trước như đàn anh Miura hay Aventador. Các họa tiết chữ Y “Ypsilon” và dạng lục giác có thể được tìm thấy tại nhiều vị trí như cản trước, thiết kế đèn pha và đèn hậu… vừa mang hiệu ứng thị giác, vừa đóng vai trò không nhỏ trong tính khí động học của chiếc SUV.


lamborghini-urus-chinh-hang-anh-_23.jpg

Mỗi bề mặt và góc độ trên Urus đều được các kỹ sư tính toán cẩn thận để phục vụ việc tối ưu khí động học. Hốc gió kích thước lớn, ốp bảo vệ khoang gầm, cơ cấu điều hướng tại khung cửa sổ phía sau, cánh gió tích hợp ở đuôi xe, hốc bánh thiết kế đặc biệt… đều góp phần làm giảm chỉ số cản gió, song song với việc hạn chế tạp âm không mong muốn ảnh hưởng đến trải nghiệm tại nội thất. Quan trọng hơn, các chi tiết này góp phần giảm tiêu hao nhiên liệu, tăng cường độ an toàn, ổn định và bổ trợ lực ép xuống mặt đường khi xe di chuyển ở tốc độ cao.

Urus đánh dấu một bước tiến đột phá trong công nghệ trọng lượng nhẹ của Lamborghini. Đội ngũ nghiên cứu và phát triển của hãng đã áp dụng nhiều công nghệ hoàn toàn mới trong việc chế tác khung gầm, nhằm mang lại độ ổn định và thoải mái tối ưu nhất.


lamborghini-urus-chinh-hang-anh-_25.jpg

Khung gầm của Urus là sự kết hợp giữa hợp kim nhôm trọng lượng nhẹ cùng thép gia cường, trong khi ghế ngồi trên xe được làm từ những vật liệu nhẹ. Hệ thống treo khí nén có khả năng nâng hạ khoảng sáng gầm theo điều kiện mặt đường và chế độ lái thông qua phím điều khiển Tamburo.

Kinh nghiệm từ các giải đua mà Lamborghini tham dự đã góp phần tạo nên hệ thống phanh hiệu suất cao cùng khả năng vận hành hoàn hảo trong những điều kiện khắc nghiệt nhất. Đĩa phanh carbon ceramic là tiêu chuẩn trên Urus, có kích thước 440 x 40 mm ở cầu trước và 370 x 30 mm ở cầu sau. Một số thiết kế mâm từ 21” đến 23” phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Nếu muốn trải nghiệm cảm giác tốc độ, bạn có thể lựa chọn những dòng lốp đặc biệt, vốn là thành quả của sự hợp tác giữa Lamborghini và Pirelli.


lamborghini-urus-chinh-hang-anh-_19.jpg

Không chỉ là một cỗ máy mạnh mẽ, Lamborghini Urus còn mang đến một trải nghiệm đẳng cấp. Điều này được thể hiện rõ trên những thiết kế đầy tinh tế, màu sắc và chất liệu được sử dụng. Tổng quan nội thất của Urus mang đầy đủ những giá trị tinh thần từ đàn anh LM002. Các họa tiết lục giác tiếp tục xuất hiện tại cửa gió điều hòa, tay nắm cửa, đường chỉ may tương phản… Vị trí người lái và hành khách được bố trí thấp, mang lại cảm giác phấn khích nhưng vẫn dễ dàng quan sát xung quanh. Vô lăng 3 chấu đa chức năng cho phép người lái có thể tùy chỉnh nhiều hệ thống vận hành và tiện nghi mà không cần buông tay. Màn hình trung tâm kỹ thuật số TFT có khả năng hiển thị hiệu ứng 3 chiều và tùy chỉnh theo ý thích cá nhân.

Chiều dài cơ sở lên đến 3,003 mm cùng vị trí ngồi thấp khiến không gian nội thất có cảm giác rộng rãi và thoải mái hơn bao giờ hết. Bộ ghế thể thao chỉnh điện 12 hướng được trang bị tiêu chuẩn. Chủ nhân chiếc xe có thể lựa chọn ghế ngồi cao cấp chỉnh điện 18 hướng, kết hợp tính năng thông gió và massage.


lamborghini-urus-chinh-hang-anh-_22.jpg

Với cấu hình 5 chỗ ngồi, hàng ghế sau có thể dễ dàng điều chỉnh trượt lên/xuống, giúp tăng không gian để chân hoặc mở rộng khoang hành lý từ 616 L lên đến 1,596 L. Tùy chọn 2 ghế sau độc lập là một lựa chọn đáng cân nhắc khi đem lại cảm giác thư thái và đẳng cấp cho chủ nhân Urus.

Phong cách sống Italy và trình độ tay nghề cao của những người thợ thủ công được biểu đạt rõ rệt xuyên suốt nội thất của Urus. Tính công thái học của khoang lái được đặt lên hàng đầu cùng những chất liệu da cao cấp, Alcantara, hợp kim nhôm, ốp gỗ và sợi carbon.

Cấu hình tiêu chuẩn được thiết kế với màu da đồng nhất Unicolor và ốp nội thất Nero Ade hoặc Grigio Octans, kèm theo 5 tùy chọn màu sắc khác. Lựa chọn nội thất 2 tông màu Bicolor Elegante hoặc Bicolor Sportivo được thực hiện trên chất liệu da hoặc sợi Alcantara. Ốp nội thất tiêu chuẩn gồm 2 tùy chọn chất liệu đen Piano Black hoặc bề mặt nhôm xước. Ngoài ra, chủ nhân chiếc xe có thể lựa chọn ốp gỗ với bề mặt nhám, kết hợp cùng viền nhôm và sợi carbon.


lamborghini-urus-chinh-hang-anh-_21.jpg

Gói nâng cấp Off-Road, bên cạnh 2 chế độ lái bổ trợ là TERRA và SABBIA, sẽ bổ sung thêm các tấm ốp bảo vệ gầm cũng như cản sau, cho phép chủ nhân chiếc xe có thể thoải mái trải nghiệm nhiều địa hình hiểm trở cùng Urus.

Phong cách sống của chủ nhân chiếc Urus được minh chứng cụ thể thông qua hệ thống giải trí Lamborghini (LIS) thế hệ thứ 3, bao gồm 2 màn hình trung tâm riêng biệt. Màn hình phía trên hỗ trợ các tính năng giải trí, truyền thông, định vị, điện thoại và tình trạng vận hành của xe. Màn hình bên dưới đóng vai trò như một bàn phím ảo và bảng cảm ứng, điều chỉnh các tính năng của hệ thống điều hòa và sưởi ghế.
LIS III tích hợp tính năng điều khiển bằng giọng nói thông minh, có khả năng nhận biết ngữ cảnh một cách tự nhiên nhất.


lamborghini-urus-chinh-hang-anh-_17.jpg

Các tính năng tiêu chuẩn bao gồm: sạc không dây cho điện thoại thông minh, bộ nhớ hồ sơ cá nhân người lái, kết nối USB và Bluetooth, đầu DVD… Các tùy chọn cao cấp hơn bao gồm: tính năng hiển thị thông tin trên kính chắn gió HUD, giao diện kết nối điện thoại thông minh Lamborghini, màn hình giải trí cho hàng ghế sau cùng ứng dụng Lamborghini Connected… Hệ thống âm thanh tiêu chuẩn gồm 8 loa và apmly 4 kênh. Chủ nhân chiếc xe có thể thay thế bằng tùy chọn hệ thống âm thanh cao cấp Bang & Olufsen 21 loa công suất 1,700 W với khả năng giả lập âm thanh 3 chiều.

Hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) trên Urus đạt cấp độ 2 trên thang đo SAE về mức độ an toàn và hỗ trợ người lái. Tính năng pha cốt thông minh sẽ hạn chế tình huống gây chói mắt cho các phương tiện xung quanh. Cảm biến trước và sau cùng chức năng kiểm soát hành trình là trang bị tiêu chuẩn theo xe, đi kèm nhiều tùy chọn như giám sát tình huống giao thông, camera giả lập từ trên không và chế độ lái hỗ trợ móc kéo xe…

Lamborghini Urus sở hữu tính năng mở cửa thông minh và khởi động không cần bấm chìa khóa. Những tùy chỉnh cá nhân trên xe có thể được lưu trữ dưới dạng 7 hồ sơ cá nhân, bao gồm vị trí ghế, chế độ lái EGO, các điều chỉnh trong mục giải trí…

Cửa khoang hành lý có thể vận hành thông qua nút bấm tại cửa, phím chức năng cửa tài xế, chìa khóa hoặc động tác đá cốp. Chiều cao cửa khoang hành lý có thể được tùy chỉnh theo thể trạng của người sử dụng. Để giúp việc vận chuyển hành lý vào khoang sau dễ dàng hơn, Urus có thêm tính năng tiêu chuẩn Easyload Assist, vốn sẽ hạ thấp khoang hành lý chỉ với một nút bấm.


lamborghini-urus-chinh-hang-anh-_14.jpg

Lamborghini Urus được trang bị khối động cơ V8 twin-turbo dung tích 4.0L. Đây là mẫu xe đầu tiên của Lamborghini sở hữu công nghệ tăng áp kép nhằm tăng hiệu suất hoạt động, đặc biệt trên những địa hình không bằng phẳng, đòi hỏi độ nhạy chân ga cùng lực kéo lớn tại dải tua thấp. Với công suất 650 mã lực và mô-men xoắn 850 Nm, Urus đạt tỷ lệ công suất/dung tích động cơ ở mức 162.7 mã lực/L. Đây là một trong những mẫu SUV có tỷ lệ khối lượng/công suất hoàn hảo – chỉ 3.38 kg/mã lực.

Urus có khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3.6 giây, 0-200 km/h trong 12.8 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 305 km/h. Khả năng phanh từ 100 km/h đến khi đứng yên chỉ mất khoảng 33.7 m.


lamborghini-urus-chinh-hang-anh-_11.jpg

So với các thế hệ động cơ V10 hay V12 truyền thống, khối động cơ V8 của Urus có kích thước nhỏ, đồng thời bệ đỡ động cơ thấp giúp hạ trọng tâm của xe. Cơ cấu tăng áp được bố trí gần đường khí thải, người lái sẽ cảm nhận độ nhạy chân ga một cách rõ ràng nhất. Thiết kế tăng áp cửa nạp kép giảm tình trạng trễ turbo, đảm bảo cho Urus khả năng vận hành ổn định nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ ngay tại dải tốc độ thấp. Các kỹ sư thiết kế lại đường ống xả của động cơ nhằm giảm hao phí động năng dòng khí thải. Công nghệ trục cam đôi biến thiên thời gian đóng mở xupap, kết hợp cùng khả năng vô hiệu hóa cụm xilanh cho phép chiếc xe sở hữu hiệu tối ưu và tiết kiệm nhiên liệu.

Đi kèm khối động cơ V8 là hộp số tự động 8 cấp do ZF tinh chỉnh, với tỷ số truyền ngắn tại các bước số thấp và tỷ số truyền dài hơn ở các cấp số lớn hơn. Khóa ly hợp chống trượt của bộ chuyển đổi lực kéo đảm bảo khả năng phản hồi của động cơ, đồng thời mang đến quá trình tăng tốc hoàn hảo ở các cấp số thấp, cũng như dễ dàng đạt tốc độ cao khi sử dụng các cấp số lớn hơn.


lamborghini-urus-chinh-hang-anh-_3.jpg

Lamborghini Urus được trang bị tiêu chuẩn hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian nhằm mang lại hiệu quả an toàn tối ưu trên mọi địa hình và thời tiết. Lực kéo từ động cơ được phân bổ tiêu chuẩn theo tỷ lệ 40:60 giữa cầu trước và sau, và có thể biến thiên tối đa ở mức 70% cho cầu trước hoặc 87% cho cầu sau.

Chức năng kiểm soát lực kéo được điều chỉnh thông qua vi sai cầu sau, phân bổ lực kéo độc lập cho mỗi bánh. Với các chế độ lái STRADA, TERRA (off-road) và NEVE (tuyết), chức năng kiểm soát lực kéo sẽ hạn chế tình trạng thiếu lái. Khi sử dụng chế độ lái SPORT hay CORSA, hệ thống này kết hợp cùng tính năng cân bằng điện tử ESC sẽ mang lại cảm giác lái phấn khích khi cho phép bánh sau có thể trượt dưới một mức độ nhất định. Kích hoạt chế độ SABBIA (cát), hệ thống sẽ tự cân chỉnh nhằm ưu tiên độ chính xác và linh hoạt trên những địa hình ít độ bám như cát hay sỏi đá.


524205.jpg

Công nghệ đánh lái bánh sau của Urus được thừa hưởng từ chính mẫu Aventador S. Tùy theo vận tốc và chế độ lái, cặp bánh sau có thể thay đổi góc đánh lái khoảng 3 độ. Khi di chuyển ở vận tốc thấp, góc đánh lái của bánh trước và sau sẽ ngược nhau, mang lại hiệu quả tương đương trục cơ sở giảm 600 mm – bán kính quay đầu sẽ giảm và độ linh hoạt của xe được tăng cường rõ rệt.
Ngược lại, khi vận hành ở tốc độ lớn, góc đánh lái cầu sau sẽ cùng hướng với cầu trước, tương đương hiệu quả trục cơ sở tăng 600 mm – cho phép xe chuyển làn ổn định và an toàn hơn.

Các kỹ sư của Lamborghini đã thiết kế lại toàn bộ hệ thống ống xả, động cơ và khung gầm để triệt tiêu những tạp âm không mong muốn trong quá trình sử dụng hàng ngày, trong khi vẫn mang đến âm thanh phấn khích với mỗi cú nhấn ga. Tùy theo chế độ lái và dải tua máy, khối động cơ V8 sẽ được cân chỉnh nhằm thay đổi thuộc tính và cảm giác của chiếc Urus – từ âm thanh tần số thấp nhẹ nhàng của chế độ STRADA cho đến tiếng gầm đầy mãnh lực của chế độ CORSA.

Tại Việt Nam, Lamborghini Urus được phân phối chính hãng với giá khởi điểm là 13.1 tỷ đồng.

Tham khảo S&S Automotive

Hoang Son
Author: Hoang Son

Bài trướcKhách VIP chịu chơi cùng lúc mua tổng cộng 8 chiếc Bugatti
Bài tiếp theoChào Hè 2022, VinFast tung ưu đãi khủng chỉ áp dụng tới cuối tháng 4