Sự độc đáo của công nghệ hybrid trên Lamborghini Sián

0
Những chiếc siêu xe sản xuất giới hạn của Lamborghini thường sẽ được hãng “chăm chút” với những công nghệ tiên phong sẽ xuất hiện trên những chiếc xe thương mại trong thời gian sau này. Với Sián FKP 37, đây là chiếc xe thương mại đầu tiên của Lamborghini được trang bị hệ dẫn động hybrid. Tuy nhiên, chiếc siêu xe này lại sử dụng một công nghệ lưu trữ năng lượng đặc biệt, chưa từng có mặt được sử dụng rộng rãi, đó là siêu tụ.

“Chúng tôi là những người thay đổi cuộc chơi và khích thích nó. Theo sau thì lại dễ dàng quá”, Maurizio Reggiani, Giám đốc công nghệ của Lamborghini cho biết. “Nếu bạn muốn làm gì đó lần đầu tiên trong chương trình điện hóa, bạn phải chắc chắn rằng những thay đổi đó không phá hủy DNA của chiếc xe cũng như thương hiệu”. Với lý tưởng đó, Reggiani cùng đội ngũ công nghệ của Lamborghini quyết định phát triển công nghệ siêu tụ cho chiếc Sián FKP 37 thay vì đi theo hướng hybrid sử dụng năng lượng lưu trữ từ pin Li-ion truyền thống.


lamborghini-sian-fkp-37-3-1024x576.jpg

Theo Reggiani, công nghệ siêu tụ mà Lamborghini trang bị cho Sián FKP 37 có thể mang đến công suất lớn gấp ba lần so với pin Li-ion cùng kích thước và khối lượng. Chưa dừng lại ở đó, công nghệ pin này có thể lưu trữ và xả năng lượng nhanh hơn rất nhiều, cùng với đó là khả năng nạp lại nhanh hơn và có thể được sạc đầy chỉ thông qua quá trình phanh xe thông thường.

Các ứng dụng trên sẽ giúp chiếc xe nhanh hơn khi ra vào cua cũng như cải thiện khả năng tăng tốc và tiết kiệm nhiên liệu khi dừng tạm thời. Khi chuẩn bị dừng hay vào cua, người lái sẽ đạp phanh và hệ thống phanh sẽ nạp sẵn cho siêu tụ một lượng điện nhất định. Khi tăng tốc ngay sau đó, lượng điện này lập tức được xả ra, hỗ trợ tuyệt đối cho quá trình này. Ngoài ra, hệ thống siêu tụ của Sián không cần phải phục hồi và làm mát như pin truyền thống, vì thế, năng lượng đó sẽ có thể sử dụng bất kỳ lúc nào.


563952-1024x683.jpg

Lamborghini bố trí động cơ điện của xe tại hộp số, vì thế, nó sẽ còn một chức năng khác là giảm sự mất mát lực kéo khi chuyển số và giảm thời gian công đoạn này diễn ra. Thông thường, quá trình chuyển số sẽ làm mất một phần mô-men xoắn và tạo cảm giác giật. Với động cơ điện tích hợp, việc sang số của Lamborghini Sián sẽ mượt mà hơn và mang đến cảm giác tốc độ tốt hơn cho người cầm lái. Cùng với đó, độ bám đường cũng được cải thiện khoảng 10% giữa mỗi lần sang số, từ số 1 đến số 5. Ở hai cấp số cuối cùng là 6 và 7, độ bám đường của xe tăng đến 20% so với những xe sử dụng động cơ và hộp số tương tự.

Với tất cả những công nghệ kể trên, khả năng vận hành của Lamborghini Sián được gia tăng đáng kể so với những dòng siêu xe giới hạn trước đây của Lamborghini. Siêu bò này có khả năng tăng tốc từ vị trí đứng yên lên 100 km/h chỉ trong chưa đầy 2,8 giây. Trong đó, xe chỉ mất 0,2 giây để tăng tốc từ 30 lên 60 km/h, 1,2 giây để tăng tốc từ 70 lên 120 km/h, tất cả nhờ có sự giúp đỡ đến từ động cơ điện. Tốc độ tối đa mà xe có thể đạt được là trên 350 km/h.


lamborghini-sian-roadster-12-1024x576.jpg

Cung cấp sức mạnh chính cho Lamborghini Sián FKP 37 vẫn là khối động cơ V12 hút khí tự nhiên, dung tích 6,5 lít, được tinh chỉnh để cho ra công suất cực đại 774 mã lực. Trong khi đó, bộ siêu tụ của xe khi kết hợp với mô-tơ điện mild-hybrid 48V giúp tạo ra thêm 34 mã lực và hơn 100 Nm bổ sung khi xe hoạt động ở tốc độ dưới 130 km/h. Khi kết hợp cả hai nguồn năng lượng, xe sẽ sở hữu tổng công suất lên đến 803 mã lực.

Nguyên mẫu hệ thống hybrid được sử dụng Lamborghini Sián FKP 37 sẽ tiếp tục được hãng siêu xe Ý phát triển và sử dụng rộng rãi trên những mẫu siêu xe thế hệ tiếp theo. Lamborghini Sián FKP 37 được sản xuất giới hạn 63 chiếc trong khi phiên bản mui trần của nó được sản xuất chỉ 19 xe. Giá bán của mẫu xe này rơi vào khoảng trên 2 triệu USD.

Tham khảo Lamborghini

VNB
Author: VNB

Bài trướcMG ZS Smart Up STD+ ra mắt Việt Nam, giá 519 triệu đồng
Bài tiếp theoBugatti Divo “Lady Bug” – Hai năm để hình thành một tuyệt tác