Sự ưu việt của i-Activ AWD – hệ dẫn động 4 bánh trên Mazda3 2019

0
Sau khi cho ra mắt Mazda3 2019 thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2018, hãng xe Nhật đã công bố thêm những thông tin còn thiếu về phần lựa chọn động cơ và hệ dẫn động. Theo đó, những chiếc Mazda3 2019 đầu tiên được bán ra ở Mỹ và châu Âu sẽ chỉ được trang bị động cơ xăng SkyActiv-G hút khí tự nhiên 4 xi-lanh dung tích 2.5L quen thuộc, nhưng có công suất 186 mã lực và mô men xoắn cực đại 252 Nm, tăng thêm 2 mã lực và 1,3 Nm mô men xoắn so với động cơ tương tự trên CX-5 và Mazda6.


mazda3_2019_06-1024x683.jpg

Được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm SkyActiv-Vehicle Architecture nên Mazda3 2019 vẫn là xe dẫn động cầu trước ở trạng thái tiêu chuẩn. Tùy chọn hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian i-Activ AWD sẽ lần đầu tiên được cung cấp cho Mazda3 2019 tại thị trường Mỹ, mang đến cho khách hàng ở quốc gia này cơ hội tận hưởng công nghệ hứa hẹn cải thiện cảm giác lái và đảm bảo độ an toàn cho người sử dụng.

Đối với các hệ dẫn động 4 bánh AWD thông thường, các cảm biến trên từng bánh xe ghi nhận thông tin và một bộ vi sai trung tâm sẽ giám sát độ bám đường. Nếu xe có dấu hiệu mất độ bám hay thậm chí trượt bánh, những thông tin này lập tức được truyền đến bộ vi xử lý máy tính để phân tích và từ đó đưa ra lượng mô men xoắn hợp lý để phân phối xuống những bánh xe nào vẫn còn độ bám, nhằm giữ lại sự ổn định cần thiết.


2019-mazda3-awd-1024x589.jpg

Theo Mazda, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian i-Activ AWD trên Mazda3 2019 cũng sử dụng nguyên lý cơ bản về giám sát độ bám đường của bánh xe và đưa ra phản hồi bằng vi xử lý máy tính, nhưng có một số cải tiến về cách thức hoạt động.

Hệ thống i-Activ AWD vận dụng tổng cộng 27 cảm biến trên khắp thân xe chứ không chỉ ở mỗi 4 bánh xe, thu thập lượng dữ liệu về gần như mọi khía cạnh, từ vận tốc xe đang chạy, chế độ lái đang chọn, hướng đánh lái vô-lăng… cho đến việc cần gạt kính chắn gió có đang hoạt động hay không và nhiệt độ môi trường bên ngoài như thế nào, nhằm nhận biết rõ tình trạng xe để dùng làm cơ sở nhận định tình huống.


mazda3_2019_02-1024x683.jpg

Với tất cả những thông tin được lấy mẫu lên đến 200 lần trong vòng 1 giây này, hệ thống i-Activ AWD có thể dự đoán chính xác khi nào xe có nguy cơ bị mất độ bám đường và đưa ra phản ứng phù hợp từ trước khi việc đó xảy ra. Lượng mô men xoắn có thể nhanh chóng chuyển đổi từ trạng thái truyền 100% xuống 2 bánh trước sang 50% cầu trước – 50% cầu sau theo cách rất mượt mà, khiến người lái lẫn hành khách khó nhận biết được.

Để hỗ trợ cho quá trình tính toán phân phối lượng mô men xoắn hợp lý, các kỹ sư Mazda đưa vào hệ thống i-Activ AWD một cơ chế nhận diện trượt bánh thông minh, kết hợp cùng cơ chế kiểm soát mô men xoắn truyền thống, từ đó có thể đảm bảo xe Mazda3 2019 gần như không thể bị rơi vào tình trạng trượt bánh nguy hiểm, trừ khi người cầm lái thực sự cố ý muốn như vậy.


mazda3_2019_04-1024x683.jpg

Thú vị hơn, cơ chế kiểm soát mô men xoắn tích hợp bên trong hệ dẫn động i-Activ AWD còn luôn luôn duy trì một lượng mô men xoắn rất nhỏ truyền đến cầu sau ngay cả khi xe đang vận hành bình thường ở chế độ ưu tiên cầu trước. Theo lý giải của Mazda, lượng mô men xoắn này sẽ đóng vai trò “dự phòng”, giúp cho toàn hệ thống chuyển đổi nhanh chóng sang trạng thái phân chia đều mô men xoắn đến cả 2 cầu khi gặp trường hợp khẩn cấp.

i-Activ AWD được Mazda hứa hẹn là “có đầy đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của người lái trong bất kỳ hoàn cảnh lái xe nào”, đặc biệt khi kết hợp cùng hệ thống hỗ trợ kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control Plus – tính năng duy trì sự ổn định cho xe với lực phanh nhẹ áp vào từng bánh xe một cách hợp lý khi ôm cua lẫn đi đường thẳng.

Hệ dẫn động 4 bánh i-Activ AWD thực ra không xa lạ lắm với người Mỹ khi nó từng được trang bị trên tất cả các mẫu xe crossover gầm cao CX-3, CX-5 và CX-9. Tuy nhiên đây sẽ là lần đầu tiên nó được ứng dụng trên một dòng xe gầm thấp như Mazda3 2019, ở cả 2 dạng thân xe sedan 4 cửa và hatchback 5 cửa.


mazda3_2019_00-1024x601.jpg

Những công nghệ hỗ trợ an toàn i-Activsense trên Mazda3 2019 được bổ sung thêm hệ thống giám sát người lái Driver Monitoring, hoạt động bằng camera hồng ngoại và cơ chế cảnh báo bằng âm thanh nhằm hạn chế sự mất tập trung hay quá mệt mỏi. Hệ thống Front Cross Traffic Alert sử dụng các radar ở bên hông xe nhằm phát hiện kịp thời chướng ngại vật tại các giao lộ. Hệ thống Cruising & Traffic Support thì có khả năng tự tăng tốc, phanh và đánh lái thay cho tài xế trong trường hợp gặp tắc đường, kẹt xe.

Tùy theo thị trường mà Mazda sẽ cung cấp cho dòng sản phẩm Mazda3 2019 các lựa chọn động cơ khác như máy xăng SkyActiv-G có dung tích 1.5L hoặc 2.0L, cùng với lựa chọn máy dầu SkyActiv-D 1.8L. Riêng lựa chọn động cơ xăng không dùng bugi SkyActiv-X tiên tiến sẽ chỉ được trang bị cho xe kể từ khoảng cuối năm 2019 trở đi.

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcHoạt động kinh doanh xe Nissan tại Việt Nam vẫn duy trì bình thường
Bài tiếp theoNissan Terra tại Việt Nam có giá khởi điểm từ 988 triệu đồng