Tesla lỗ 3.000 USD với mỗi xe Model 3 bán ra

0

tesla_model3_009-1024x577.jpg

Mới đây, ông Elon Musk lại tiếp tục đăng đàn than vãn về những khó khăn mà Tesla gặp phải trong quá trình sản xuất ô tô. Theo Electrek, vị giám đốc điều hành của Tesla đã thông báo với nhân viên rằng hiện nay chi phí sản xuất mẫu xe Model 3 đã tăng lên đến mức 38.000 USD, trong khi giá bán niêm yết cho khách hàng chỉ là 35.000 USD, đồng nghĩa với công ty phải chịu lỗ 3.000 USD với mỗi xe Model 3 bán ra thị trường.


tesla_model3_factory-1024x791.jpg

Ở thời điểm hiện tại, Tesla đã đáp ứng được mục tiêu sản xuất như dự kiến ban đầu là làm ra được 1.000 xe Model 3 mỗi ngày, tuy nhiên công ty không đảm bảo là trong tương lai có thể duy trì được mức năng suất này. Như đã biết từ nhiều tháng trước, Tesla từng bị khách hàng đặt mua xe Model 3 chỉ trích rất nhiều vì giao xe quá chậm trễ, dẫn đến không hài lòng và gần 1/4 lượng người tiêu dùng đặt cọc đã yêu cầu hoàn trả lại cọc.


tesla_model3_factory_00-1024x641.jpg

Sự thất thường của Tesla không chỉ đến từ năng suất sản xuất xe lúc chậm lúc nhanh, mà còn bởi cách lý giải của chính Elon Musk. Từng có thời điểm vị giám đốc điều hành này phân trần về tình trạng “nghẽn cổ chai” trên dây chuyền sản xuất Model 3 do hoạt động sản xuất pin lithium-ion cho dòng xe điện này tại nhà máy Gigafactory bị trì hoãn, nhưng lần khác lại kêu ca do quá phụ thuộc vào robot tự động hóa và cần thêm lao động thủ công.


tesla_elonmusk-1024x538.jpg

Cần nhớ rằng mức giá 35.000 chỉ mới là phiên bản cấu hình tiêu chuẩn của mẫu xe Model 3. Sản phẩm được làm ra để cạnh tranh ở phân khúc xe sang cỡ nhỏ tương đương với BMW 3-Series này còn có thêm 3 phiên bản cao cấp hơn, với giá lần lượt 47.000 USD, 50.000 USD và 65.000 USD. Giá càng cao thì pin theo xe càng lớn, mang đến khả năng vận hành chỉ với 1 lần sạc lâu hơn.


tesla_model3-1024x680.jpg

Như vậy, trong trường hợp khách hàng chịu bỏ tiền mua những phiên bản Model 3 cao cấp thì Tesla sẽ không đến nỗi quá khó khăn. Nhưng thực tế đang cho thấy công ty này thậm chí gặp trở ngại trong việc bán phiên bản tiêu chuẩn giá rẻ nhất và phải nỗ lực hết sức mới tiêu thụ được những chiếc Model 3 tiêu chuẩn này. Chừng nào Tesla còn không bán được nhiều xe, thì quy mô sản xuất khó có thể mở rộng thêm khi cung vốn dĩ đã nhiều hơn cầu, và chi phí sản xuất lại càng không thể giảm được.


tesla_model3_008-1024x576.jpg

Bên cạnh đó, bản thân chiếc Model 3 trang bị pin lithium-ion với 2170 cell có quy trình chế tạo phức tạp hơn rất nhiều so với 18650 cell pin trên Model S và X, nên đã tạo thành nghịch lý khi sản phẩm định vị ở phân khúc thấp nhằm hướng đến nhiều tầng lớp khách hàng hơn lại không thể giảm chi phí sản xuất xuống cho tương xứng.

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcXem Bentley Continental GT sử dụng hết công suất của động cơ W12
Bài tiếp theoToyota Prius 2019 – bản nâng cấp facelift, lần đầu tiên có hệ dẫn động AWD