Thực hư chuyện mua xe thanh lý ngân hàng có giá hời?

0

chuyen-mua-xe-thanh-ly-ngan-hang-co-gia-4.jpg

Nhắc đến xe thanh lý ngân hàng, nhiều luồng suy đoán cho rằng "xe thanh lý giá rẻ hơn thị trường bên ngoài", "xe giấy tờ rõ ràng, không sợ bị làm giả",… là những suy đoán "ngon và rẻ" của nhiều người khi nhắc đến xe thanh lý ngân hàng.

Bài viết này là những tham khảo liên quan đến mua xe thanh lý ngân hàng, để người mua không bị bỡ ngỡ với hình thức này.

1. Mua xe thanh lý tiết kiệm được kha khá​

Tình hình đại dịch phức tạp, nhiều doanh nghiệp và cá nhân rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán nợ. Đơn cử như các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải. Đây là lý do mà thời gian qua các ngân hàng thông báo thanh lý các tài sản đảm bảo thu hồi nợ của các khoản nợ xấu, trong đó có ô tô. Tùy vào hình thức, niên hạn và chất lượng xe,… mà giá xe thanh lý rẻ hơn giá xe cũ trên thị trường khoảng 30-100 triệu đồng/xe.


chuyen-mua-xe-thanh-ly-ngan-hang-co-gia-2.png

Điển hình như chiếc SUV hạng sang Lexus LX570 đời 2011 biển số TP.Hà Nội được ngân hàng BIDV rao bán với giá 2,47 tỷ đồng. Trong khi đó mẫu xe này trên thị trường có giá 2,65 đến 2,85 tỷ đồng. Bên cạnh những chiếc xe sang, những chiếc xe phổ thông cũng được nhiều ngân hàng thanh lý.

Ngân hàng VIB, thanh lý những mẫu xe như Mazda3 đời 2020, Toyota Vios bản E 2019, Ford Ranger, Toyota Fortuner, Hyundai Kona 2020, hay Ford Transit,… có giá từ 300 – 790 triệu đồng. Ngân hàng VPBank có thể nói là đơn vị tích cực thu hồi nợ nhất, trong tháng 6 đã có 3/3 đợt bán đấu giá 3 lô tô và trước đó tháng 5 có 4/6 lô đấu giá được thực hiện.

2. Xe thanh lý ngân hàng có bảo hiểm và pháp lý rõ ràng​

Những chiếc xe thanh lý sẽ được ngân hàng bán ra với 2 hình thức là mua trực tiếp hoặc đấu giá. Tất cả các xe thanh lý đều được đảm bảo nguồn gốc xe từ đầu, trước khi chấp nhận thế chấp xe, ngân hàng đã có rất nhiều ràng buộc về pháp lý và nguồn gốc rõ ràng. Vậy nên, người mua không lo lắng đến các vấn đè xe vi phạm hay xe trộm cắp.


chuyen-mua-xe-thanh-ly-ngan-hang-co-gia-1.jpg

Bên cạnh đó, xe ngân hàng được yêu cầu mua bảo hiểm 2 chiều trong thời gian thế chấp (không gia hạn bảo hiểm 2 chiều bắt buộc sẽ không được cấp giấy đi đường) nên phần nào cũng được đảm bảo.

3. Những bất lợi khi mua xe thanh lý​

– Không được lái thử​

Khác với mua xe cũ tại showroom hay chính chủ, mua xe thanh lý không được lái thử nên chỉ có thể kiểm tra xe bằng mắt thường. Tuy có nhiều xe còn bảo hành chính hãng nhưng việc không lái thử cũng là rào cản lớn khó dự đoán chính xác tình trạng của xe, cũng như mức độ hư hại các cơ khí kỹ thuật.

– Xe đậu trong bãi thời gian dài​

Trước khi thanh lý xe, ngân hàng sẽ giữ tài sản đảm bảo trong thời gian, ít nhất là trong 3 tháng và nhiều nhất khoảng 1 năm. Do xe không được vận hành, các dung dịch và dầu nhớt không được bôi trơn cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của xe. Nếu chọn mua xe thanh lý, nên đi cùng với người am hiểu về kỹ thuật hoặc người đang sử dụng mẫu xe tương tự để có cái đánh giá tổng quan nhất.

– Ngân hàng không bảo hành xe​

Ngân hàng không có nghiệp vụ chuyên môn về xe, nên việc những chiếc xe của họ có hỏng hóc gì trong quá trình sử dụng họ đều không biết. Sau khi mua xe thanh lý, chủ xe nên mang đến đại lý chính hãng để kiểm tra và bảo dưỡng các hạng mục. Vừa đảm bảo khả năng hoạt động của xe ở tình trạng cao nhất, vừa an toàn cho quá trình sử dụng về sau.


chuyen-mua-xe-thanh-ly-ngan-hang-co-gia-3.jpg

– Không được ngân hàng hỗ trợ cho vay?​

Đây là điều nhiều người mua xe cũ băn khoăn nhất. Mục đích thanh lý xe thế chấp giúp ngân hàng thu hồi vốn, nên người mua phải thanh toán 100% giá trị xe và không được hưởng chính sách tiếp tục trả góp theo người chủ trước. Sau khi chuyển 100% tiền vào tài khoản trung gian thu hồi nợ của ngân hàng, người mua sẽ nhận xe từ 1 đến 2 ngày khi bên bán hoàn tất các thủ tục xuất tài sản. Trong trường hợp bạn muốn mua xe trả góp, thì khi mua xe thanh lý cần sang tên chính chủ và làm hồ sơ thế chấp lại chiếc xe đó với ngân hàng bạn mua hoặc ngân hàng khác.

Lưu ý, các ngân hàng chỉ hỗ trợ những đời xe không quá cũ với thời gian xuất xưởng tính đến thời điểm vay không quá 6 năm. Có nghĩa năm nay 2021, thì không nên mua các xe sản xuất từ năm 2015 trở về trước.

4. Thủ tục mua xe thanh lý ngân hàng chờ trong bao lâu?​

Nếu nhu cầu mua xe gấp và có ngay lập tức thì phương án mua xe thanh lý ngân hàng không phải là ưu tiên hàng đầu. Dù có chuyển đủ 100% tiền xe thì ngân hàng cũng sẽ mất một khoảng thời gian thực hiện thủ tục tất toán, giải phóng các vướng mắc liên quan đến chủ cũ. Các thủ tục này cần hoàn tất thì mới có thể sang tên người mua như bình thường. Trung bình thời gian thực hiện khoảng 3 tuần là việc, nên hãy cân nhắc

Tóm lại, ưu điểm của mua xe thanh lý ngân hàng là có mức giá rẻ hơn thị trường và đôi lúc là đi chán bán lời. Song song đó là có những xe rất tả nếu chủ nhân cũ chạy xe hợp đồng, nhưng cũng có xe còn khá ngon do chủ xe mua phục vụ gia đình và gặp khó khăn tài chính nên buộc phải để ngân hàng phát mại.

Xem thêm:
> Nên mua xe mới hay xe cũ ?
> Mới mua xe cũ, cần bảo dưỡng những gì?
> Lý do nên mua xe lướt thay vì xe mới

Hoang Son
Author: Hoang Son

Bài trướcMaserati Grecale đối thủ mới của Porsche Macan, Mercedes-Benz GLC dự kiến ra mắt vào tháng 11
Bài tiếp theoPagani kỷ niệm sinh nhật thứ 10 của Huayra tại Monterey Car Week