Toyota Gazoo Racing công bố GR GT và GR GT3, đỉnh cao trong triết lý làm xe đua đường phố

Supercar

Đam Mê Xe
Bài viết
839
Loại bài
Bài dịch
toyota-gr-gt-06.jpeg


Toyota GR GT là mẫu siêu xe thể thao được giới hâm mộ trông chờ từ rất lâu, xe trang bị động cơ V8 twin-turbo 4.0L cùng công nghệ mild-hybrid.

Hai mẫu xe Toyota mới được phát triển với mục tiêu mang lại trải nghiệm lái tuyệt đối thông qua 3 yếu tố cốt lõi: trọng tâm cực thấp, trọng lượng nhẹ kết hợp độ cứng cao và tối ưu khí động học.

pic_section_3_kv_pc.jpeg


Toyota Gazoo Racing (TGR) chính thức ra mắt hai mẫu xe GR GT và GR GT3 đầu bảng thể hiện triết lý “làm xe đua ngày càng hoàn hảo hơn” của TGR. Quá trình phát triển từ giai đoạn lên ý tưởng ban đầu được thực hiện theo mô hình “một đội duy nhất” do Chủ tịch TMC Akio Toyoda (bí danh "Master Driver Morizo") dẫn dắt, cùng các tay đua chuyên nghiệp Hiroaki Ishiura, Tatsuya Kataoka, Naoya Gamou, tay đua nghiệp dư Daisuke Toyoda và đội ngũ đánh giá nội bộ phối hợp chặt chẽ với kỹ sư.

pic_section_1_about_pic_4_pc.jpeg


GR GT được phát triển theo nguyên tắc tập trung vào người lái, thấu hiểu và đáp ứng mọi mong muốn. GR GT3 phát triển dựa trên GR GT cũng được phát triển cùng phương pháp này.

toyota-gr-gt-33.jpeg


Hiểu đơn giản, Toyota GR GT là mẫu xe thể thao đầu bảng mới của TGR, được phát triển như chiếc xe đua hợp pháp đường phố, tiếp tục nâng tầm “làm ra những chiếc xe đua ngày càng hoàn hảo hơn”. Trong khi đó, GR GT3 – xe đua chuẩn FIA GT3 dựa trên nền tảng GR GT, dành cho những khách hàng thực sự muốn chiến thắng trên đường đua.

toyota-gr-gt-08.jpeg


Hai mẫu xe được định vị là “đầu bảng” kế thừa tinh thần Toyota 2000GT những năm 1960 và Lexus LFA. Mục tiêu quan trọng là truyền lại “bí kíp làm xe” cho thế hệ sau theo tinh thần Shikinen Sengu của Toyota. 3 yếu tố được ưu tiên tuyệt đối: trọng tâm thấp, trọng lượng nhẹ + độ cứng cao, và khí động học tối ưu.

toyota-gr-gt-29.jpeg


Phát triển GR GT bắt đầu từ việc hạ thấp tối đa chiều cao toàn xe và vị trí ngồi của tài xế. Sử dụng bố cục động cơ đặt trước và hệ dẫn động cầu sau để dễ kiểm soát khi đẩy xe tới giới hạn. Các bộ phận nặng (động cơ, hộp số đặt sau, v.v.) được bố trí tối ưu để hạ thấp trọng tâm. Vị trí ngồi lý tưởng giúp trọng tâm của người lái gần trùng với trọng tâm xe, tăng cảm giác hợp nhất và dễ điều khiển.

toyota-gr-gt-28.jpeg


Để đạt trọng lượng nhẹ và độ cứng cao, lần đầu tiên Toyota trang bị khung gầm được làm hoàn toàn bằng hợp kim nhôm, trong khi thân vỏ được làm từ CFRP và hợp kim nhôm, giúp trọng lượng xe dưới 1.750 kg và tối ưu phân bổ trước/sau là 45:55.

toyota-gr-gt-15.jpeg


Khác hoàn toàn quy trình làm xe thông thường, (thiết kế kiểu dáng trước và tối ưu khí động học sau), với GR GT, các kỹ sư khí động học và đội ngũ thiết kế làm việc cùng nhau ngay từ đầu. Họ xác định hình dáng lý tưởng về khí động học trước, sau đó mới vẽ kiểu dáng sản xuất, hoàn toàn ngược lại quy trình cũ.

pic_point_3_1_pc.jpeg


Về ngoại hình, Toyota GR GT mang dáng dấp của một chiếc grand tourer với phần capo dài, đi kèm phong cách khí động học với nhiều đường nét cắt xẻ. Kích thước D x R x C lần lượt là 4.820 × 2.000 × 1.195 mm, chiều dài cơ sở 2.725 mm. Xe có cấu trúc khung nhôm với cấu hình 2 chỗ ngồi, trọng lượng 1,750 kg.

Mẫu xe thể thao này được trang bị mâm đa chấu hợp kim kích thước 20 inch, đi kèm lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 thửa riêng, đĩa phanh bằng carbon-ceramic và cùm phanh hiệu năng cao của Brembo.

toyota-gr-gt-19.jpeg


Phần đuôi nổi bật với các khe thoát gió cỡ lớn tương tự đàn anh Lexus LFA, tích hợp dải đèn LED mỏng chạy theo bề ngang thân xe. Cấu trúc ống xả được chế tạo tỉ mỉ để tạo ra âm thanh đồng bộ với hiệu năng khi vận hành.

toyota-gr-gt-34.jpeg


Nội thất cũng được chế tác tỉ mỉ theo nguyên tắc công thái học, tối ưu vị trí lái và tầm nhìn cho cả người lái chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư, phù hợp cả đường đua hoặc sử dụng hàng ngày.

toyota-gr-gt-35.jpeg


Bảng đồng hồ taplo kỹ thuật số đồ họa đặc trưng với vòng tua, cấp số và tính năng báo sang số.

toyota-gr-gt-gr-gt3-concept-pr-102-6931b4cbe61b6.jpg


Ghế ngồi sợi carbon được thiết kế bởi Recaro, mang phong cách bucket-seat với bề mặt bọc Alcantara và da thật. Chất liệu da cũng sử dụng tại tựa tay trung tâm, bảng taplo, tapi cửa...

toyota-gr-gt-10.jpeg


GR GT3 và GR GT dùng động cơ V8 4.0L tăng áp kép và mô-tơ điện tích hợp hộp số, kết hợp hộp số tự động 8 cấp (ly hợp ướt thay biến mô); công suất 641 mã lực và mô-men xoắn 850 Nm. Tốc độ tối đa 320 km/h.

toyota-gr-gt-31.jpeg


GR GT3 – Xe đua chuẩn FIA GT3 hạng đua khách hàng cao nhất dựa trên xe sản xuất, hướng tới là chiếc xe bất kỳ ai cũng có thể lái tốc độ cao và giành chiến thắng. TGR cũng đang xây dựng dịch vụ hỗ trợ khách hàng đua xe toàn diện.

Cả hai mẫu xe vẫn đang trong giai đoạn phát triển, dự kiến ra mắt khoảng năm 2027. Thông tin chi tiết sẽ sớm được công bố

Tham khảo Toyota
 

Thành viên trực tuyến

No members online now.

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top