Hoang Son
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 1,084
- Loại bài
- Thông cáo báo chí
Nghị định 168/2024 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực kể từ đầu năm 2025. Mức phạt những lỗi vi phạm giao thông đối với ô tô và mô tô tăng gấp 50 lần.
Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an, Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, Nghị định 168/2024 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe vừa được ban hành sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, thay thế cho Nghị định 100/2019 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021).
Theo đó, mức phạt xử lý vi phạm hành chính tăng mạnh đối với một số nhóm hành vi vi phạm liên quan đến vi phạm quy tắc giao thông trên đường cao tốc và nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông (TNGT).
Đối với xe ô tô: Hành vi mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn gây (TNGT) sẽ bị tăng phạt từ 20 - 22 triệu đồng (tăng 36-50 lần so với trước mức phạt 400-600 ngàn đồng). Hành vi vận chuyển hàng hóa là phương tiện vận tải, máy móc, thiết bị kỹ thuật, hàng dạng trụ không chằng buộc hoặc chằng buộc không theo quy định có mức phạt từ 18 - 22 triệu đồng (tăng 27-30 lần so với trước, mức phạt 600-800 ngàn đồng).
Trong đó có các lỗi phạt nặng được nhiều người dân đồng tình như hành vi điều khiển xe ô tô gắn biển số không rõ ràng (không gắn đủ biển số, che dán biển số, biển số bị bẻ cong, che lấp, làm thay đổi chữ, số, màu sắc…) có mức phạt từ 20 - 26 triệu đồng; Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông mức phạt từ 18 - 20 triệu đồng.
3 lỗi vi phạm trên cao tốc có mức phạt 30-40 triệu, gồm: Dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc; Lùi xe trên đường cao tốc.
Nghị định 168/2024 còn nâng nhiều mức phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển xe mô tô. Cụ thể, mức phạt Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông từ 4-6 triệu đồng; Quá tốc độ quy định trên 20 km/h từ 6-8 triệu đồng; Đi vào đường một chiều từ 4 - 6 triệu đồng.
Đại diện Cục CSGT nhấn mạnh, nghị định 168/2024 nêu trên được xây dựng trong bối cảnh tình hình TTATGT có chuyển biến tích cực, tai nạn được kiềm chế. Tuy nhiên, về tổng thể tình hình giao thông còn nhiều vấn đề đặt ra như: Tổ chức giao thông còn nhiều bất cập; lượng phương tiện tăng cao mỗi năm...
Đáng chú ý, ý thức của một bộ phận tài xế chưa cao, tình trạng vi phạm vẫn phổ biến. Để lập lại trật tự đòi hỏi việc thực thi pháp luật phải nghiêm minh, chế tài đủ tính răn đe, tương xứng với vi phạm, nhất là các hành vi cố ý xâm phạm TTATGT.
Ngoài ra, để thông tin và cảnh báo tới tài xế, CSGT sẽ gửi các nội dung về mức phạt mới tới doanh nghiệp, nhà xe, lái xe biết để tuyên truyền, phổ biến và thực hiện nghiêm. Tại các trạm thu phí, ra vào đường cao tốc, cảnh sát còn phát hình ảnh, đưa các hành vi này lên các bảng điện tử chạy chữ để tuyên truyền trên tuyến.
Last edited: