Từ 2020, ô tô bắt buộc phải có phanh khẩn cấp tự động AEB

0
Vừa qua, tại Diễn đàn thường niên của Liên Hợp Quốc, đại diện của 40 quốc gia tham dự đều bày tỏ mong muốn rằng tất cả các mẫu xe du lịch và xe thương mại hạng nhẹ được sản xuất kể từ năm 2020 phải được trang bị tiêu chuẩn hệ thống phanh khẩn cấp tự động Automatic Emergency Braking (AEB). Đây là một nhóm các quốc gia dẫn đầu bởi Nhật Bản và liên minh châu Âu EU, đặt ra vấn đề này trước tình hình tai nạn giao thông tại nhiều nơi trên khắp thế giới đang có dấu hiệu gia tăng đến mức đáng báo động.


aeb_01-1024x626.jpg

Số liệu thống kê năm 2016 cho thấy, chỉ riêng tại các nước thuộc EU đã có hơn 9.500 trường hợp tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến xe hơi, chiếm 38% tổng số ca tử vong xảy ra trên đường. Tại khu vực thành thị, 50% số người thiệt mạng là lái xe và 40% là người đi bộ.

Bên cạnh đó, theo các nghiên cứu của những chương trình đánh giá xe mới của châu Âu (Euro NCAP) và Australia (Australasian NCAP), việc lắp đặt hệ thống phanh khẩn cấp tự động AEB trên xe giúp giảm 38% các vụ va chạm từ phía sau ở vận tốc thấp. Ủy ban Châu Âu thì ước tính rằng việc trang bị tiêu chuẩn hệ thống này có thể giúp ngăn chặn hơn 1.000 người mỗi năm khỏi tai nạn dẫn đến nguy cơ tử vong trong khu vực Liên minh Châu Âu.


aeb_00-1024x578.jpg

Theo quy định mới của Liên Hợp Quốc, các mẫu xe bán ra ở những quốc gia mà cơ quan chủ quản đã ký dự thảo sẽ phải tuân thủ yêu cầu nghiêm ngặt về việc cài đặt hệ thống AEB vận hành được ở mức tốc độ thấp, cụ thể là từ 60 km/h (42 dặm/giờ) trở xuống. Sau khi được thông qua, quy định mới sẽ lần đầu tiên có hiệu lực tại Nhật Bản vào đầu năm 2020. Sau đó, hệ thống AEB trở thành bắt buộc đối với tất cả các xe ô tô mới và xe thương mại hạng nhẹ bắt đầu từ năm 2022 (tại EU cũng vậy).

Chỉ những xe bắt đầu bán ra thị trường kể từ thời điểm quy định có hiệu lực là nằm trong phạm vi áp dụng, nên những chủ xe hiện tại không nhất thiết phải lắp đặt thêm hệ thống này để được lưu thông hợp pháp, dù rằng Liên Hợp Quốc luôn khuyến khích đổi sang xe có AEB ngay khi có thể. Trên thực tế, hiện nay hầu hết các dòng xe phổ thông đều đã được trang bị sẵn hệ thống này, trừ những mẫu xe giá rẻ ở phân khúc bình dân hoặc bản cấu hình thấp cấp được cắt giảm tiện ích để giảm giá thành.


aeb_02-1024x576.jpg

Mặc dù 3 cường quốc thành viên của Liên Hợp Quốc là Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ đã thông qua các quy định mới này, nhưng họ không tham gia vào các cuộc đàm phán để đảm bảo rằng các quy định kể trên sẽ được áp dụng tại nước mình. Theo truyền thông châu Âu, những nước này không muốn các quy định của Liên Hợp Quốc chi phối đến quy định riêng liên quan đến ngành công nghiệp ô tô của họ.

Chính phủ Mỹ đã từng có thỏa thuận với 20 nhà sản xuất ô tô, khuyến khích tất cả các mẫu xe mới nên trang bị hệ thống AEB từ tháng 9/2022. Tuy nhiên, việc tuân thủ là không bắt buộc. Mặc dù vậy, 4 trong số 20 thương hiệu xe hơi gồm Tesla, Mercedes-Benz, Toyota và Volvo đã có hệ thống này là trang bị tiêu chuẩn trên hơn một nửa danh sách sản phẩm của mình. Theo Viện thống kê tổn thất trên xa lộ (HLDI), 28% trong số các mẫu xe đời 2019 của Mỹ đã có hệ thống phanh khẩn cấp tự động là trang bị tiêu chuẩn, 36% là trang bị tùy chọn.


aeb_03-1024x737.jpg

Dự thảo quy định đã được Ban công tác về phương tiện di chuyển/tự lái và kết nối (GRVA) phê duyệt trong Diễn đàn các quy định về xe của UNECE. Bước tiếp theo sẽ là đệ trình dự thảo lên Diễn đàn Thế giới để xem xét và thông qua chính thức vào tháng 6 sắp tới.

Việc những mẫu xe mới được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động AEB hứa hẹn trên lý thuyết sẽ cải thiện đáng kể an toàn giao thông đường bộ, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Còn trên thực tế, liệu tình trạng giao thông sẽ an toàn hơn nếu những quy định mới này được thi hành? Cần phải chờ thêm mới biết được.

Tổng hợp
NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcChạy quá tốc độ trên đường tuyết, chủ nhân Lamborghini màu hồng bị tịch thu xe 1 tuần
Bài tiếp theoJeep Gladiator sẽ góp mặt trong phần phim ngoại truyện của Fast & Furious