Volkswagen ID. Buzz: “Hậu duệ” chạy điện của mẫu xe Bus mang tính biểu tượng

0

Volkswagen ID. Buzz (1).jpg

Bên cạnh “xe con bọ” Volkswagen Beetle, dòng xe Volkswagen Bus cũng từng là dòng xe thịnh hành ở thế kỷ trước và sớm đã trở thành một trong những biểu tượng quen thuộc của hãng xe hơi quốc dân Đức. Mẫu xe huyền thoại này giờ đây đã được tiếp nối bởi ID. Buzz – Mẫu xe Van chạy điện với thiết kế năng động. Tuy nhiên, chính phong cách phối hai tông màu cùng đường ngăn trên thân xe đã gợi nhắc lại mẫu xe Van Volkswagen huyền thoại của thế kỷ trước.


Volkswagen ID. Buzz (4).jpg

Mẫu xe Buzz từng được ra mắt vào năm 2017 dưới dạng Concept và cho đến nay, thương hiệu mới chính thức công bố thiết kế tổng thể của phiên bản thương mại. Trong lần ra mắt này, Volkswagen trình làng hai biến thể bao gồm ID. Buzz và ID. Buzz Cargo (Phiên bản xe tải nhỏ chở hàng). Tuy nhiên, phiên bản xe chở hàng ID. Buzz Cargo sẽ chỉ được bán ra ở một số thị trường nhất định.


Volkswagen ID. Buzz (15).jpg

ID. Buzz sở hữu diện mạo tổng thể với hình dáng và tỷ lệ rất giống với mẫu Concept năm 2017 và được lấy cảm hứng từ mẫu xe Concept Volkswagen khác từ 21 năm trước. Phần cản trước của xe đã được thiết kế lại thay cho diện mạo có phần hơi hướng tương lai như nguyên mẫu năm 2017. Phần đầu xe ngắn thừa hưởng từ VW T1 nguyên bản, từ đây đem tới cho chiếc Bus kích thước nhỏ gọn với chiều dài tổng thể chỉ 4,712 mm.


Volkswagen ID. Buzz (18).jpg

Với ngoại thất hai tông màu, phần đường chia màu ở cản trước được thiết kế dạng đường cong gợi nhắc đến mẫu xe VW T1 huyền thoại. Thương hiệu cũng đồng thời trang bị cho ID. Buzz hệ thống đèn chiếu sáng trước và sau dạng LED, đèn hậu được thiết kế dưới dạng dải đèn LED. Nhờ nền tảng MEB, khoang nội thất của chiếc xe Van chạy điện được cấu hình năm chỗ ngồi trên phiên bản có chiều dài tiêu chuẩn.


Volkswagen ID. Buzz (19).jpg

Khoang nội thất của xe được cấu hình với hai ghế trước riêng biệt với tựa tay có thể điều chỉnh. Tích hợp vào tựa lưng của mỗi ghế trước là các túi khí và ở ghế lái có thêm một túi khí trung tâm mới. Trong trường hợp xảy ra va chạm, túi khí này giúp bảo vệ người lái và hành khách ngồi phía trước không va vào nhau. Mỗi ghế trước có thể được điều chỉnh tới 245 mm về phía trước và phía sau. Hàng ghế thứ hai là hàng ghế băng có đủ chỗ ngồi cho ba người.


Volkswagen ID. Buzz (17).jpg

Trong tương lai, phiên bản với cấu hình sáu chỗ sẽ được bổ sung với hai hàng ghế ba chỗ ngồi riêng lẻ. Phiên bản trục cơ sở kéo dài sẽ được bán tại Hoa Kỳ bắt đầu từ năm 2024 với cấu hình bảy chỗ ngồi và bố trí theo kiểu cách 2-3-2. Khi gập hàng ghế sau, khoang hành lý của ID. Buzz sẽ có dung tích lên tới 1.121 lít hàng hóa. Đồng thời, khoang nội thất sẽ được bọc da nhân tạo thân thiện hơn với môi trường.


Volkswagen ID. Buzz (14).jpg

Về nội thất, ID. Buzz được trang bị cụm đồng hồ kỹ thuật số 10 inch tiêu chuẩn và một màn hình khác trên bảng điều khiển trung tâm được sử dụng cho các chức năng thông tin giải trí. Hệ thống màn hình giải trí tiêu chuẩn là màn hình 10 inch và tùy chọn màn hình lớn hơn có kích thước 12 inch. Bên dưới màn hình trung tâm là bộ điều khiển kỹ thuật số cùng bộ điều chỉnh các tính năng cơ bản.


Volkswagen ID. Buzz (12).jpg

ID. Buzz dành cho thị trường châu Âu sẽ được trang bị gói pin có dung lượng 82 kWh. Đồng thời, mẫu xe này cũng sẽ được trang bị một động cơ điện có công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 310 Nm. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, Volkswagen vẫn chưa công bố chi tiết phạm vi hoạt động mỗi lần sạc của xe cũng như thông tin chi tiết của mỗi phiên bản. Đối với việc sạc xe, công suất sạc tối đa khi cắm vào trạm AC là 11 kW và đầu nối CCS tại trạm DC cho phép tốc độ sạc lên đến 170 kW. Việc sạc lại từ 5% đến 80% sẽ mất khoảng 30 phút tại trạm sạc nhanh.


Volkswagen ID. Buzz (11).jpg

ID. Buzz ra mắt thị trường châu Âu vào quý 3 năm nay với biến thể có trục cơ sở tiêu chuẩn. Vào năm tới, mẫu xe trục cơ sở dài sẽ được ra mắt tại Châu Âu, sau đó sẽ ra mắt tại Mỹ và lần lượt ra mắt tại các thị trường khác vào năm 2023 và 2024. Volkswagen sẽ tiến hành sản xuất ID. Buzz tại nhà máy chính ở Hannover, nơi đã đạt được mức độ tự động hóa dây chuyền sản xuất lên đến 90%.


Volkswagen ID. Buzz (13).jpg

Volkswagen ID. Buzz (16).jpg

Volkswagen ID. Buzz (20).jpg

Volkswagen ID. Buzz (10).jpg

Volkswagen ID. Buzz (9).jpg

Volkswagen ID. Buzz (8).jpg

Volkswagen ID. Buzz (7).jpg

Volkswagen ID. Buzz (6).jpg

Volkswagen ID. Buzz (5).jpg

Volkswagen ID. Buzz (2).jpg

Volkswagen ID. Buzz (3).jpg

Tham khảo: Volkswagen

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcMercedes-AMG ra mắt bộ đôi xe an toàn và xe y tế dành cho mùa giải F1 năm 2022
Bài tiếp theoFord Mustang 1967 “bước vào thế kỷ 21” với mẫu xe điện hơn 10 tỷ Đồng từ thương hiệu Charge