Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 806
- Loại bài
- Bài dịch
Trong tầm tiền ước tính 240.000 £ (GBP - Bảng Anh) khoảng 322.832 USD quy đổi 8,44 tỷ đồng, bạn sẽ lựa chọn "ông già" 30 năm tuổi F355 hộp số sàn cầu sau với ngoại thất hoạ tiết McDonald's hay chiếc Ferrari 296 GTB mới?
Ferrari 296 GTB là siêu xe xuất sắc trong tầm giá nói trên, tuy nhiên tại sao lại phải suy nghĩ về việc sở hữu F355 Challenge sản xuất từ năm 1996 này?
Tổng quan về Ferrari F355 Challenge sản xuất năm 1996 (thế hệ thứ 2) là xe đua dành riêng cho series 'Ferrari Challenge'. F355 Challenge ra mắt từ năm 1995 (thay thế F348 Challenge trong các giải đua Ferrari Challenge châu Âu) và được phát triển từ phiên bản đường phố F355 Berlinetta bổ sung thêm bodykit từ nhà máy.
F355 Challenge là một trong những mẫu xe hiếm hoi kết hợp giữa tinh thần đua xe và khả năng sử dụng hợp pháp trên đường phố tại châu Âu. Có tổng cộng 108 chiếc được sản xuất với cấu hình hộp số sàn 6 cấp.
Sau đó F355 Challenge được thay thế bởi F360 Modena Challenge vào năm 2000.
Các xe Ferrari trong series 'Challenge' đều có gói chuyển đổi trị giá 25.000 Euro khoảng 764 triệu đồng, trong đó có ghế đua, dây đai an toàn 6 điểm, khung chống lật, bình chữa cháy, bộ ly hợp thi đấu, hệ thống ống xả trọng lượng nhẹ, bộ phanh hiệu suất cao Brembo được nâng cấp từ F40...
Ngoài ra là bộ mâm Speedline hợp kim nhôm kết hợp lốp slick cho đường đua, hệ thống treo có Bushing cứng đúng tiêu chuẩn xe đua (ít bị bào mòn trong điều kiện khắc nghiệt như vật liệu bằng cao su), móc kéo trước/sau và lưới tản nhiệt sau có đục lỗ tăng khả năng làm mát.
Trở lại với chiếc xe đua gần 30 năm tuổi - Ferrari F355 Challenge 1996. Có lẽ lớp sơn McDonald's có trị giá 50.000 GBP (quy đổi khoảng 1,75 tỷ đồng) là điểm nhấn ngoại thất. Tiếp đến là hệ thống đèn pha dạng pop-up và nhiều gói trang bị thú vị.
Chủ nhân của xe là Harald Brutschin - tay đua (người Thụy Sĩ) vô địch hai mùa Ferrari Challenge châu Âu trước đó. Trong 30 năm, Brutschin đã sử dụng chiếc xe với odo 27.000 dặm (khoảng 43.452,29 km).
Để chiếc xe luôn trong tình trạng hoàn hảo, chủ nhân đã thực hiện bảo dưỡng và đại tu toàn diện với động cơ được tháo rời. Chi phí để bảo trì F355 nổi tiếng là siêu đắt đỏ.
Ngoài ra xe không có thảm sản và cách âm ở mức tối thiểu nhằm giảm trọng lượng tối đa (trọng lượng xe khoảng 1.250 kg).
Ferrari F355 Challenge trang bị khối động cơ V8 dung tích 3.5L, đầu xi-lanh 5 van lần đầu được áp dụng cho phép khí nạp tốt hơn và công suất cải thiện với 375 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn 362 Nm tại 6.200 vòng/phút.
Theo quy định Challenge động cơ không được tinh chỉnh, nhưng có thể trang bị hệ thống ống xả nhẹ và bơm đầu khô (dry sump).
Động cơ V8 kết hợp hộp số sàn rãnh (gated manual) 6 cấp dành cho xe hiệu năng cao, rãnh kim loại không chỉ bảo vệ và tăng tuổi thọ hộp số mà còn tạo nên tiếng sang số "cạch" đặc trưng. Xe trang bị hệ dẫn động cầu sau có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h khoảng 4,5 giây, tốc độ tối đa 295 km/h.
Con số 240.000 GBP nêu trên chỉ là ước chừng, có thể vượt con số 306.000 GBP khoảng 411.611 USD quy đổi 10,7 tỷ đồng. F355 Challenge sẽ mang đến buổi đấu Zoute Concours 2025 do Broad Arrow’s tổ chức và kết quả sẽ công bố vào ngày 10/10.
Tham khảo Broad Arrow’s và Ferrari
