Cảm giác lái của một chiếc ô tô cũng quan vì điều này sẽ tác động đến cảm giác của người lái. Thông thường ở những mẫu xe phổ thông, cảm giác lái không phải một yếu tố quá được chú trọng tỉ mỉ như trên những chiếc xe sang. Rouven Mohr, Giám đốc Kỹ thuật của Lamborghini vừa qua đã có những chia sẻ về công việc “tuyệt mật” đằng sau cảm giác lái cuối hút của những chiếc siêu bò Ý.
Mục đích của cảm giác lái không chỉ đơn giản là làm cho một chiếc ô tô có cảm giác thoải mái khi người lái tận hưởng chiếc xe mà Lamborghini còn muốn những chiếc xe của mình có cảm giác quen thuộc với nhau, dù là SUV hay siêu xe. Mohr cho biết: “Trong nội bộ, chúng tôi có DNA cho từng sản phẩm rõ ràng, chính vì vậy mà hành vi điều khiển phanh hoặc quá trình đánh lái đều giống nhau trên tất cả các mẫu xe của chung tôi. Cách tiếp cận định tính là như nhau, nhưng về định lượng thì khác.”
Mohr dẫn chứng ví dụ về mức độ hỗ trợ lái trợ lực trên Urus sẽ khác với mục tương tự trên Revuelto. Tuy nhiên, trợ lực điện trên cả hai xe sẽ đi theo cùng một đường cong trong suốt hành trình của vô lăng với mức độ trợ lực là khác nhau nhưng hình dạng của đường cong là như nhau. Theo thiết lập này, mức độ phanh cần thiết ở Urus lại ít hơn ở Revuelto nhưng Mohr lưu ý rằng đường cong của lực phanh so với hành trình của bàn đạp là tương tự nhau cũng như những hạng mục khác như cách thức và thời điểm ABS hoạt động.
Mohr giải thích: “Chúng tôi có một loại danh mục DNA và đây chính là thứ tạo nên một chiếc Lamborghini. Một chiếc Lamborghini được đặc trưng bởi các yếu tố ví dụ như A,B,C,D và đây không phải là điều mà mọi nhà sản xuất ô tô đều làm. Việc tạo ra DNA đặc trưng của xe không phải là một công việc đơn giản và thông thường Mohr sẽ tập hợp một đội gồm nhiều tay đua khác nhau, được chọn từ nhóm kỹ sư, tay đua thử nghiệm và tay đua chuyên nghiệp. Họ sẽ cùng đến trường đua tại Nardò và sẽ thử xác định loại hành vi mà họ muốn đối với chiếc xe.
Lấy ví dụ, Mohr giải thích một bài kiểm tra để xác định hành vi vào cua của từng tay đua. Anh cho biết: “Trong bài thử nghiệm, chúng tôi đã vào cùng một góc cua ở Nardò và chúng tôi đã xác định chính xác kiểu hành vi lái xe mà chúng tôi muốn có ở lối vào góc cua. Sau đó chúng tôi sẽ thảo luận với nhau và tôi sẽ đưa ra kết luận cuối cùng và đây là một điều khó khăn bởi vì 10 người sẽ có 10 ý kiến khác nhau”.
Mohr nói: “Thành thật mà nói, chúng tôi muốn có trải nghiệm lái xe tốt nhất cho khách hàng chứ không phải cho các tay đua. Việc thiết lập một cảm giác lái phù hợp nhất cho khách hàng cần phải trải qua một thời gian dài nghiên cứu”. Với Revuelto, Lamborghini trang bị cho xe khối động cơ điện độc lập ở bánh trước. Đội ngũ của Lamborghini phải căn chỉnh về hệ thống lái bánh sau của Revuelto, ABS, khóa vi sai cầu sau, kiểm soát độ bám đường, độ ổn định, bộ giảm chấn thích ứng, tay lái trợ lực và tính khí động học chủ động. Tất cả những chi tiết này đều có thể ảnh hưởng đến cách xe vào cua.
Vì ô tô ngày càng phức tạp nên công việc thiết lập cũng ngày càng phức tạp hơn. Lamborghini sẽ sớm hoàn toàn sử dụng động cơ Hybrid, điều này càng làm tăng thêm độ phức tạp khi căn chỉnh cảm giác lái của xe vì khi nhấn bàn đạp phanh trên Revuelto hoặc Urus SE và chiếc xe phải tính toán và đưa ra quyết định cách kết hợp hệ thống phanh tái tạo cũng như cách tất cả các hệ thống khác ảnh hưởng đến phanh. Trên thực tế, cảm giác này có thể xảy ra mỗi khi người lái nhấn bàn đạp phanh dựa trên rất nhiều biến số không và việc của đội ngũ phát triển về cơ bản là tính toán để có thể đem tới cảm giác đạp phanh luôn giống nhau.
Tham khảo: Lamborghini