Trang chủ » Tìm hiểu về đồng hồ đo vòng tua máy RPM trên xe hơi

Chia sẻ bài đăng này

Thị Trường Xe

Tìm hiểu về đồng hồ đo vòng tua máy RPM trên xe hơi

Trên xe, nhà sản xuất thường trang bị hai bộ đồng hồ phía trước người lái, một dùng để chỉ tốc độ mà xe đang di chuyển và một dùng để chỉ tốc độ của động cơ (còn gọi là đồng hồ vòng tua máy hoặc đồng hồ RPM). Nếu như đồng hồ tốc độ quá dễ hiểu khi nó chỉ tốc độ mà bạn đang di chuyển thì đồng hồ RPM lại phức tạp hơn.

RPM – Revolutions Per Minute là đơn vị chỉ tốc độ quay của một vật quanh trục của nó trong một đơn vị thời gian (ở đây là phút). Trên những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, đơn vị này dùng để chỉ tốc độ quay quanh trục của trục khuỷu. Trên bảng đồng hồ trung tâm, các nhà sản xuất sẽ hiển thị thông số này theo nhiều cách khác nhau, thông thường là ký hiệu bằng một chữ số với đơn vị nhân 1.000 trên xe con và hai chữ số với đơn vị nhân 100 trên những mẫu xe tải, xe buýt lớn. Vì thế, khi đồng hồ chỉ số 5 thì có nghĩa là động cơ của xe bạn đang quay với tốc độ 5.000 vòng/phút.


Tìm hiểu về đồng hồ đo vòng tua máy RPM trên xe hơi

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là động cơ sẽ đạt công suất tối đa ở tua máy cao nhất. Để biết được mẫu xe mà mình đang sử dụng có công suất và mô-men xoắn tối đa như thế nào, bạn phải nhìn vào thông tin được nhà sản xuất đưa ra. Ví dụ như công suất tối đa mà một chiếc Lamborghini Murciélago SV đạt được là 661 mã lực ở tua máy 8.000 vòng/phút, cùng với đó, mô-men xoắn tối đa của nó có được ở tua máy thấp hơn, 6.500 vòng/phút. Ở một số các mẫu xe sử dụng đọng cơ siêu nạp hoặc tăng áp, mô-men xoắn tối đa có thể có được ở tua máy thấp hơn và được duy trì lên trong một dải tua nhất định.

Ngoài ra, đồng hồ RPM còn có một số công dụng khác. Trên xe sử dụng hộp số điều khiển tay truyền thống, RPM như một dụng cụ chỉ thị thời điểm để người lái vào số. Đồng hồ đo tốc độ tối đa của động cơ, đặc trưng với vùng các gạch đỏ ở trên đỉnh. Nếu tốc độ vượt qua những vạch đỏ đó, động cơ của xe sẽ bắt đầu tổn hại nhanh hơn.

Nó còn giúp người lái xe quyết định lúc nào nên vào số cao, lúc nào nên về số thấp. Bạn cần phải gài số thấp hơn trước khi tốc độ máy trở nên thấp hơn để tránh việc xe bị tắt máy khi đang giảm tốc hoặc bị kẹt. Tương tự như vậy, bạn cần phải vào số cao hơn khi RPM sắp vượt qua hoặc tiến tới gần vùng gạch đỏ.


y-nghia-dong-ho-rpm-tren-xe-hoi-2-1024x683.jpg

Tuy nhiên, đây lại không phải là vấn đề của xe trang bị hộp số tự động. Hộp số sẽ tự động vào số khi xe sắp đạt giới hạn tốc độ của cấp số đó. Nếu điều này không xảy ra, bạn nên đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng để xem xét. Xe không tự động chuyển số cũng có thể là do hộp số gặp vấn đề.

Tổng hợp

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận