Mẫu xe SUV 7 chỗ Toyota Fortuner 2024 đời mới chính thức có thêm phiên bản dùng hệ truyền động hybrid dạng nhẹ, kết hợp động cơ diesel 2.8L với mô-tơ điện hỗ trợ thêm khi khởi động xe hoặc cần tăng tốc, đem lại hiệu quả sử dụng nhiên liệu tối ưu hơn.
Mới đây, Toyota đã chính thức giới thiệu Fortuner Hybrid 48V và Hilux Hybrid tại các thị trường Indonesia và Nam Phi. Đây được xem là nỗ lực của hãng xe Nhật trong quá trình “điện hóa” dải sản phẩm của mình.
Fortuner Hybrid 48V được trang bị động cơ diesel tăng áp dung tích 2.8L kết hợp với hệ thống hybrid 48V. Động cơ này dùng một hệ thống dây đai để vận hành máy phát điện, từ đó nạp điện cho pin lithium 48V.
Đặc biệt, gói pin này nhỏ gọn đến mức có thể được lắp dưới ghế sau mà không ảnh hưởng đến không gian khoang hành khách và chỉ nặng 7,6 kg. Ngoài ra, pin 48V còn cung cấp điện cho hệ thống 12V của xe thông qua bộ chuyển đổi DC/DC.
Giống như các hệ thống hybrid của Toyota, pin được sạc lại trong quá trình phanh, không chỉ tái tạo năng lượng một cách hiệu quả và còn giúp cải thiện hiệu năng phanh.
Khi đã nạp đầy, pin có thể cung cấp công suất 12kW và mô-men xoắn 65 Nm cho động cơ qua máy phát điện, từ đó nâng cao khả năng tăng tốc và hiệu quả vận hành. Máy phát điện này có kích thước nhỏ gọn và có thể chịu được môi trường làm việc khắc nghiệt, trong khi động cơ đã được chỉnh sửa để phù hợp với hệ thống hybrid.
Kết hợp với máy phát điện là động cơ diesel tăng áp 2.8L đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 6d, DOHC, 16 van, sản sinh công suất 201 mã lực (150 kW) tại 3.400 vòng/phút và mô-men xoắn 500 Nm trong khoảng từ 1.600 – 2.800 vòng/phút.
Hệ thống hybrid 48V trên Fortuner này được cho là sẽ mang lại khả năng tăng tốc nhanh, hiệu năng phanh tốt và tiết kiệm nhiên liệu hơn, kể cả trong điều kiện đường trường hay các địa hình phức tạp.
Khi chạy ở đô thị, sức mạnh thêm từ hệ thống hybrid 48V giúp cải thiện độ nhạy của bàn đạp ga và tăng tốc đều từ vị trí xuất phát. Trong khi đó, cơ chế phanh tái sinh giúp tạo ra cảm giác giảm tốc hiệu quả và tự nhiên, giống với phanh cơ khí quen thuộc hơn là các loại phanh tái sinh ở thời kỳ đầu của công nghệ điện hóa.
Hệ thống start-stop cải tiến cho phép động cơ ngừng hoạt động trong thời gian dài hơn khi xe dừng, giúp tiết kiệm nhiên liệu tới 5% so với động cơ diesel thông thường. Lợi ích này có được nhờ vào hệ thống hybrid 48V tích hợp.
Ngoài việc cải thiện hiệu quả nhiên liệu, hệ thống start-stop cải tiến cũng giúp nâng cao trải nghiệm lái xe, với khả năng phản hồi ga nhanh hơn từ trạng thái dừng và khởi động động cơ một cách êm ái hơn, do máy phát điện được kết nối liên tục với động cơ.
Bên cạnh đó, hệ thống máy phát điện còn hỗ trợ gia tăng khả năng tăng tốc mượt mà khi di chuyển trên các địa hình phức tạp và phanh tái tạo giúp xe xuống dốc an toàn hơn.
Đáng chú ý, Fortuner Hybrid được thiết kế để có thể vượt qua các vùng nước sâu tới 700 mm. Hệ thống 48V (bao gồm pin chống thấm và bộ chuyển đổi DC-DC) đã được bảo vệ chống thấm nước.
Trong khi đó, các cải tiến về hệ thống chống trượt và các bộ phận khác như ròng rọc và dây đai của máy phát điện giúp đảm bảo hiệu suất tối ưu, ngay cả khi xe chạy qua các đoạn đường ngập nước.
Toyota chọn Indonesia và Nam Phi làm những nơi đầu tiên đón nhận Fortuner Hybrid 48V vì các quốc gia này đều quy định xe phải trang bị vô-lăng ở phía bên phải. Phiên bản Fortuner có vô-lăng phía bên trái sẽ được ra mắt sau.
Tham khảo Toyota