Nằm ở phân khúc hot-hatch cỡ nhỏ, Toyota GR Yaris sẽ phải đối đầu với những đối thủ “sừng sỏ” như Ford Fiesta ST, VW Polo GTI hay Renault Clio RS. Yaris có lợi thế lớn trong phân khúc không chỉ vì sức mạnh lớn hơn mà còn vì nó sở hữu hệ thống dẫn động bốn bánh AWD trong khi các đối thủ của nó chỉ được trang bị hệ dẫn động cầu trước.
Để có thể mang hệ dẫn động này lên GR Yaris, các kỹ sư của Toyota đã kết hợp phần trước của nền tảng GA-B của Yaris thế hệ mới với phần sau của nền tảng GA-C trước đây, cho phép xe hoạt động được với hệ dẫn động bốn bánh AWD. Bên cạnh đó, phiên bản hiệu năng cao này cũng nhận được sự nâng cấp ở hệ thống treo khi có sự xuất hiện của tay đòn kép, thanh giằng trước và dầm xoắn sau. Hệ thống phanh cũng được nâng cấp với đĩa phanh 356 mm kết hớp cùng kẹp phanh 4 piston ở bánh trước và đĩa 297 mm cùng kẹp phanh 2 piston ở bánh sau.
Cung cấp sức mạnh cho GR Yaris là khối động cơ ba xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.6 lít, có khả năng tạo ra công suất cực đại 257 mã lực và mô-men xoắn cực đại 360 Nm. Tại thị trường Nhật Bản, xe sẽ có công suất lớn hơn với 268 mã lực và 370 Nm mô-men xoắn. Sức mạnh được truyền đến bánh xe thông qua hộp số sáu cấp. Toyota GR Yaris có khối lượng chỉ 1.280 kg, nhờ đó chiếc xe này có thể tăng tốc lên 100 km/h từ vị trí đứng yên trong chỉ 5,5 giây trước khi đạt tốc độ tối đa ở mức 230 km/h.
Toyota trang bị cho GR Yaris ba chế độ lái, gồm Normal, Sport và Track. Mỗi chế độ lái sẽ có tỉ lệ phẩn bổ sức mạnh khác nhau, lần lượt là 60:40, 30:70 và 50:50 lần lượt theo từng chế độ. Bên cạnh đó, ở mỗi chế độ, xe cũng sẽ tự cân bằng sức mạnh tùy thuộc vào điều kiện đường xá, hành vi của xe và lái xe để đạt khả năng vận hành tối ưu hơn. Xe có thể được nâng cấp với hai bộ vi sai chống trượt Torsen sẽ có mặt trong gói Track. Gói nâng cấp này cũng cung cấp thêm hệ thống treo có khả năng được điều chỉnh mâm xe 18 inch và lốp Michelin Pilot Sport 4s.
Về mặt thiết kế, chiếc hot-hatch cỡ nhỏ này vẫn giữ thiết kế ba cửa đặc trưng cùng bộ cửa không viền kính. Nhiều chi tiết trên xe được vay mượn từ phiên bản đua WRC của Yaris như cản trước với lưới tản nhiệt lớn hơn, vòm bánh xe cơ bắp, mui xe cong xuống có cánh gió cố định. Bên dưới là bộ khuếch tán với cụm ống xả kép. Nội thất bên trong của xe được làm thể thao với da và da lộn Alcantara màu đen, kết hợp cùng chỉ khâu tương phản màu đỏ nổi bật. Xe được trang bị tiêu chuẩn ghế ngồi thể thao cố định. Logo GR được đính, thêu nhiều nơi bên trong nội thất.
Sau Supra, đây sẽ là chiếc xe thứ hai mang mác GR được Toyota ra mắt trong năm nay. Ở thời điểm hiện tại, Toyota đã và đang hồi sinh những mẫu xe hiệu năng cao với logo GR. Những chiếc Yaris GR sẽ được lắp ráp tại nhà máy Motomachi của hãng tại quê nhà, bên cạnh những mẫu xe GR khác. Giá bán và thời gian bán ra của xe dự kiến sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất.
Theo Toyota