Mối liên hệ giữa Highlander và RAV4 thế hệ mới được thể hiện rất rõ ở lưới tản nhiệt cùng đèn pha hình thang và đường gân nổi chạy từ cửa trước tới vòm bánh sau. Cụm đèn pha LED tiêu chuẩn được thiết kế góc cạnh và tách riêng với lưới tản nhiệt. Đáng chú ý nhất là phần đèn hậu phía sau theo hơi hướng của những chiếc xe sang Lexus với cụm đèn hậu thanh mảnh nằm ngang, kéo dài sang hai bên, và góc đuôi xe dập lõm sâu vào bên trong.
Được định vị là crossover dành cho gia đình với đầy đủ 3 hàng ghế nên Highlander không quá góc cạnh như RAV4, thay vào đó là thân xe có phần mềm mại và thanh lịch hơn, cũng là để đạt hệ số cản khí động học tối thiểu và giảm tiếng ồn do gió gây ra, tăng cường sự thoải mái cho hành khách. Bên trong khoang cabin của Highlander 2020 được áp dụng thiết kế tiến hóa hơn với các chi tiết trên cụm điều khiển trung tâm được thiết kế theo dạng phân tầng. Cửa gió điều hòa nhìn thanh mảnh không còn thô như trên đời cũ.
Về trang bị, Toyota Highlander 2020 có khá nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Tại thị trường Mỹ, Highlander 2020 được chia thành 5 cấu hình khác nhau gồm L, LE, XLE, Limited và Platinum. Mọi phiên bản đều được trang bị hệ thống thông tin giải trí hỗ trợ Apple CarPlay, Android Auto, Alexa In-Car, hệ thống radio SiriusXM và kết nối Wi-Fi. Đèn pha/đèn hậu LED, bộ vành hợp kim 18 inch, điều hòa tự động 3 vùng, màn hình đa thông tin 4,2 inch trong bảng đồng hồ, màn hình thông tin giải trí cảm ứng 8 inch, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, cửa sổ chỉnh điện, đèn đọc sách hàng ghế trước, đèn trong cốp sau, và mở cửa không cần chìa khóa cũng là những trang bị tiêu chuẩn trên Toyota Highlander 2020. Trên phiên bản LE có thêm đèn sương mù LED, cửa cốp chỉnh điện, hệ thống phát hiện điểm mù.
Hiện đại hơn là bản XLE với đèn pha LED tự động điều chỉnh chiếu xa/gần, giá nóc, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế hành khách phía trước chỉnh điện 4 hướng, rèm che nắng cho hàng ghế thứ 2, màn hình đa thông tin 7 inch trong bảng đồng hồ, gương chiếu hậu chống chói tích hợp mở cửa gara và cửa sổ trời trượt/nghiêng chỉnh điện. Bản Limited được Toyota bổ sung hệ thống đèn viền nội thất, ghế lái nhớ vị trí, ghế trước sưởi/thông khí và hệ thống âm thanh JBL.
Cao cấp nhất là bản Platinum với mâm hợp kim cỡ lớn 20 inch, đèn pha thích ứng/tự điều chỉnh góc chiếu, cần gạt mưa tự động, ghế ngồi bọc da xịn, màn hình thông tin trên kính chắn gió, màn hình thông tin giải trí cảm ứng 12,3 inch lớn nhất trong phân khúc, sưởi hàng ghế thứ 2, camera Birds Eye, cửa sổ trời toàn cảnh.
Toyota Highlander 2020 sẽ có 2 tùy chọn động cơ. Đầu tiên là động cơ xăng V6, dung tích 3.5L với công suất tối đa 295 mã lực và mô men xoắn cực đại 356 Nm đi cùng hộp số tự động 8 cấp và tùy chọn động cơ hybrid, bao gồm một động cơ xăng 4 xy lanh, dung tích 2.5L kết hợp với 2 mô tơ, tạo ra công suất tối đa 240 mã lực, giảm 66 mã lực. Bù lại, Toyota Highlander Hybrid 2020 chỉ tiêu thụ lượng xăng trung bình 14,4 km/lít (6,9 lít/100 km) thay vì 12 km/lít (8,3 lít/100 km) như trước.
Toyota còn trang bị hệ điều khiển dự đoán Predictive Efficient Drive (PED) cho hệ động lực hybrid này. Từng được trang bị cho chiếc RAV4 Hybrid trước đó, PED sẽ thu thập dữ liệu từ thói quen điều khiển cùng các cung đường mà người lái thường xuyên đi qua, từ đó tối ưu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu của chiếc xe. Cả 2 phiên bản động cơ đều sẽ có 2 lựa chọn hệ dẫn động là cầu trước hoặc 4 bánh với tính năng kiểm soát lực kéo thông minh Dynamic Torque Vectoring. Riêng với hệ dẫn động 4 bánh, khách hàng còn có hệ thống lựa chọn chế độ dẫn động Multi-Terrain Select để tối ưu khả năng vận hành trên các điều kiện như bùn lầy, cát lún, đường đất và rải đá.
Không chỉ có nhiều tiện nghi hơn, Highlander 2020 còn an toàn hơn khi được trang bị hệ thống Toyota Safety Sense 2.0 (TSS 2.0). Điểm đặc biệt từ hệ thống này đến từ tính năng ngăn va chạm sớm và phát hiện người đi bộ, kiểm soát hành trình bằng radar, cảnh báo chuyển làn đường, hỗ trợ đánh lái trở lại làn đường, hỗ trợ bám làn đường hay hỗ trợ nhận diện biển báo giao thông và đèn pha tự động.
Toyota Highlander 2020 ra mắt sẽ cạnh tranh khắc nghiệt với những đối thủ cũng rất mạnh trong phân khúc như Honda Pilot, Ford Explorer, Volkswagen Atlas, Hyundai Palisade, Kia Telluride và Subaru Ascent. Hiện Toyota chưa công bố giá bán chính thức cho mẫu crossover cỡ lớn của mình.
Theo Toyota