Toyota lên kế hoạch phát triển dòng xe điện đối với SUV đầu bảng – Land Cruiser với hai phiên bản, trong đó một chiếc SUV cỡ lớn có pin dạng lăng trụ.
Toyota có kế hoạch mở rộng dòng sản phẩm Land Cruiser và định hình mẫu xe danh tiếng này như thương hiệu riêng, sẽ sớm bổ sung hai mẫu xe điện mới.
Trước đó, hãng xe Nhật đã giới hiệu concept để gợi ý rằng họ sẽ thực hiện hai mẫu xe, một xe kích thước nhỏ hơn hướng đến khách hàng trẻ và một xe SUV cỡ lớn dành cho nhóm khách hàng sang trọng.
Mẫu concept được giới thiệu vào năm 2023 với tên gọi “Land Cruiser SE” sẽ là chiếc SUV thuần điện kích thước lớn, hướng đến sự thoải mái, thực dụng hơn nếu so sánh với Land Cruiser (Prado) dòng J250 sắp ra mắt ở Bắc Mỹ.
Điểm đặc biệt là xe sẽ dùng các công nghệ tiên tiến hơn, trong đó nổi bật là pin hình lăng trụ của Toyota. Tuy nhiên, hứa hẹn chi phí sản xuất và giá thành sẽ rẻ hơn, có nhiều năng lượng hơn các loại pin hiện tại.
Sự kết hợp giữa công nghệ và sang trọng của mô hình mới có thể khiến Land Cruiser SE trở thành một sản phẩm lý tưởng để ra nhân dịp lễ kỷ niệm 75 năm của Land Cruiser sẽ diễn ra vào năm 2026.
Hai năm sau, một loại pin hiệu suất cao hơn có thể được giới thiệu, có thể nâng phạm vi hoạt động lên tới 1.000 km mỗi lần sạc. Mặc dù sẽ không tập trung vào địa hình như J250 Land Cruiser Prado, nhưng Toyota đảm bảo rằng Land Cruiser SE “có khả năng xử lý cao” khi di chuyển trên đường xấu.
Động cơ điện có mô-men xoắn lớn sẽ giúp chiếc xe này tối ưu khả năng leo trèo trên các ngọn đồi hoặc địa hình đèo dốc.
Trong khi đó, không có mốc thời gian nào được đề xuất cho mẫu xe nhỏ hơn, mặc dù đã có phiên bản concept vào năm 2021 với tên gọi “Compact Cruiser EV”. Chiếc xe này dự kiến có kích thước tương đương bZ4X nhưng sẽ tập trung hơn vào kiểu dáng và tiện ích.
Đồng nghĩa, Compact Cruiser EV sẽ cạnh tranh trực tiếp với Land Rover Defender sắp ra mắt và Mercedes G-Class cỡ nhỏ. Cả hai mẫu xe điện này sẽ kết hợp giữa thân hình nhỏ gọn nhưng ngoại hình cứng cáp, đậm chất địa hình.
Dự kiến, Compact Cruiser EV sẽ dùng chung nền tảng E-TNGA, cung cấp công suất 214 mã lực cùng bộ pin dung tích 71,4 kWh. Phạm vi di chuyển mỗi lần sạc lên đến 417 km.
Trước đó, các báo cáo cho rằng ngoài biến thể chạy bằng điện, một số dòng xe SUV chiến lược khác vẫn có kế hoạch phát triển triển phiên bản xăng lai điện.
Tuy nhiên, mục tiêu chính của mẫu xe này là các mẫu Land Cruiser đang mở rộng mức giá cả cạnh tranh hơn và sẽ dễ tiếp cận với khách hàng trên khắp thế giới.
Tham khảo Toyota, CarsCoops