Tại 24 Hours of Le Mans cuối tuần trước, cựu Giám đốc điều hành Toyota và chủ tịch – Akio Toyoda cho biết bộ phận Gazoo Racing của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang phát triển chiếc ô tô điện hiệu suất cao mô phỏng âm thanh động cơ, cần số tay và ly hợp…
Theo Road & Track, Toyoda cho biết: "Tôi thực sự đã có cơ hội lái thử chiếc xe điện chạy bằng pin mà GR đang phát triển. Sự khác biệt giữa BEV và những gì GR đang phát triển là bạn thực sự có thể nghe thấy âm thanh động cơ nhưng bạn không thể ngửi thấy mùi xăng".
Toyoda cho biết thêm, âm thanh động cơ mô phỏng không có gì mới, nhưng "có hộp số tay và bộ ly hợp". Điều này đạt được không phải qua các kết nối vật lý với hệ thống truyền lực mà thông qua dải mô-men xoắn và các cải tiến phần mềm. Nó thực tế đến mức người lái có thể lùi hoặc tắt xe nếu điều khiển ly hợp không đúng cách.
Theo Autocar, Akio Toyoda cho rằng sức mạnh của xe không quan trọng. Điều quan trọng là "lái xe thú vị như thế nào" và trang bị này có vẻ đầy hứa hẹn về mặt đó.
Nói về chiếc xe được GR phát triển, Toyoda cho biết: "Tôi không biết liệu chiếc xe này có được tung ra thị trường hay không, nhưng ưu tiên hàng đầu khi chế tạo những loại xe này mang lại cảm xúc thú vị khi lái, bất kể hệ truyền động là gì". Đây là lý do tại sao GR Supra có hộp số tay tốt hơn so với BMW Z4 về mặt kỹ thuật.
Toyota GR sẽ không vội tung ra sản phẩm mà họ cho là không thú vị khi lái, đó là lý do tại sao Gazoo Racing sẽ giới thiệu chiếc xe điện trong thời gian tới. Với sự tham gia trực tiếp của những người đam mê ô tô, Toyota GR hy vọng chiếc xe EV sẽ vượt quá mong đợi.
"Nếu bạn đưa ai đó lái thử chiếc xe này và đoán hệ thống truyền động, có lẽ họ sẽ không thể trả lời cho bạn", Toyoda nói.
Giám đốc điều hành của Toyota – Koji Sato, đã nói vào đầu năm nay rằng ông sẽ tự do sáng tạo những chiếc xe hơi dành cho người yêu thích thể thao, có thể sẽ mang thương hiệu Gazoo Racing. Vì Akio Toyoda đã lái những chiếc xe tuyệt vời như GR Supra, GR86, GR Yaris và GR Corolla, nên ông coi việc những chiếc xe hiệu suất cao động cơ điện sẽ đạt được tiêu chuẩn cao là điều hiển nhiên.
Đối với ý tưởng về chiếc ô tô điện với hộp số mô phỏng, Toyota đã nghiên cứu nó trong ít nhất một năm, nhưng mãi đến tháng 12/2022 mới xác nhận sự tồn tại của công nghệ này, chứng tỏ Toyota rất nghiêm túc. Điểm gây tranh cãi duy nhất có thể xảy ra là Toyoda cho biết GR EV rất tiềm năng vẫn sẽ là dạng điện.
Hệ thống truyền động điện mô phỏng quá trình đốt cháy sẽ không phải là ý tưởng hay nhất mà Toyota công bố, vì ngày nay Toyota sẵn sàng xem xét các ý tưởng của cấp nhân viên nhiều hơn.
"Tôi nghĩ rằng, Toyota đã thực sự trở thành một công ty của từng cá nhân, nơi mà các nhân viên có thể làm việc dựa trên những ý tưởng nghe có vẻ thú vị và chế tạo ô tô dựa trên ý tưởng của họ và cho phép lái thử chúng", ông Akio Toyoda nói.
Thay vì phản ứng biện lại như các nhà sản xuất ô tô khác, Toyota đang kích thích dòng chảy sáng tạo từ bên trong. Cách tiếp cận thận trọng nhưng sáng tạo này chắc chắn sẽ trở thành lợi thế của Toyota khi thị trường ô tô ngày càng phát triển các dòng xe điện trong tương lai với phạm vi hoạt động tốt hơn với thời gian sạc nhanh hàng đầu.
Hãy nhớ rằng Toyota chưa cam kết sản xuất hàng các dòng xe GR EV mà chỉ giới thiệu bản concept.
"Cho dù có tung ra thị trường hay không, những gì Toyota đang cố gắng làm là khám phá ý tưởng về những gì chúng ta quên lãng trên chiếc ô tô, ngay cả khi nó trở thành một phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện", Toyoda nói.
Có vẻ như Toyota GR EV là sự hội tụ trọn vẹn về niềm vui. Hy vọng rằng chúng ta sẽ có được Prius do GR phát triển cùng lúc.
Tham khảo Carbuzz