Century, từng là tên gọi chỉ dành cho xe limousine phục vụ giới thượng lưu Nhật Bản, sẽ được tách khỏi Toyota để trở thành một nhãn hiệu riêng, tập trung vào phân khúc xe siêu sang bán ra trên toàn cầu nhằm cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce hoặc Bentley.
Những chiếc xe Century sang trọng cao cấp của Toyota – vốn rất được ưa chuộng bởi các chính trị gia, giới lãnh đạo các tập đoàn kinh doanh và hoàng gia Nhật Bản – hiện đang trong quá trình chuẩn bị để vươn ra phạm vi toàn cầu. Đây là động thái cho thấy gã khổng lồ trong lĩnh vực xe hơi đang tìm cách cạnh tranh với những đối thủ như Rolls-Royce và Bentley.
Theo Forbes, Toyota đang chuẩn bị cho giới thiệu Century như một thương hiệu độc lập, xếp trên Lexus trong hệ thống phân cấp của hãng. Nguồn tin của Forbes, một người giữ vị trí cao tại Toyota, cho biết: “Century thực sự sẽ được định vị phía trên Lexus và trở thành một thương hiệu xe siêu sang.”
Vị nhân sự giấu tên này đã tiết lộ kế hoạch sắp tới của Toyota tại triển lãm Tokyo Auto Salon vừa được tổ chức gần đây. Đó cũng là nơi chiếc độc bản Toyota GRMN Century SUV được trưng bày. Chiếc xe đó hiện đang thuộc sở hữu của ông Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota.
Trong suốt nhiều thập kỷ, Toyota Century là mẫu xe cao cấp nhất của hãng tại thị trường quê nhà Nhật Bản. Chiếc sedan này được trang bị động cơ V8 hoặc V12 và thường do tài xế lái, chuyên chở các giám đốc điều hành cấp cao của những tập đoàn kinh tế lớn, các nhà lãnh đạo chính phủ, Thủ tướng Nhật Bản và Hoàng gia Nhật Bản.
Vào tháng 9 năm 2023, Toyota lần đầu tiên trình làng mẫu Century ở dạng SUV gầm cao, được bán song song cùng với mẫu sedan truyền thống. Trái với suy nghĩ ban đầu rằng chiếc Century SUV cũng chỉ được bán trong phạm vi Nhật Bản, giờ đây có vẻ như mẫu xe này được Toyota tạo ra để phục vụ khách hàng toàn cầu.
Theo những tiết lộ mới nhất, Toyota đang muốn chiếc SUV sẽ chỉ được biết đến bằng tên gọi “Century”, còn chiếc sedan sẽ được mang tên “Century Sedan” để phân biệt giữa 2 dòng sản phẩm.
Gần đây, các hồ sơ đăng ký nhãn hiệu do Toyota thực hiện cho tên gọi và logo Century đã được gửi đến các cơ quan chuyên trách ở Australia, cho thấy mẫu xe này có thể được đưa đến các showroom ở quốc gia này trong tương lai gần.
Toyota từng tạo ra một thương hiệu cao cấp hơn là Lexus để bán xe sang, ra mắt tại Mỹ vào năm 1989 và có mặt tại nhiều thị trường trọng điểm khác ít lâu sau đó, nhưng phải đến năm 2005 mới chính thức xuất hiện tại thị trường Nhật Bản. Trước thời điểm đó, những chiếc xe Lexus cũng đã được bán tại Nhật nhưng mang logo Toyota.
Đối với trường hợp của Century thì đặc biệt hơn vì những mẫu sedan và SUV này không hề gắn nhãn hiệu Toyota trên mình. Vị thế của Century tại Nhật Bản cũng luôn được coi là cao cấp nhất trong toàn bộ các sản phẩm Toyota, tức là nghiễm nhiên xếp trên Lexus. Do đó, khi đưa Century ra toàn cầu, việc đặt nhãn hiệu này cạnh tranh cùng nhóm xe siêu sang như Rolls-Royce hoặc Bentley là hoàn toàn dễ hiểu.
Tham khảo Forbes