Bất kỳ ai đã từng cho rằng việc cầm lái chiếc Speed Triple mạnh hơn 170 mã lực không kính chắn gió là điên rồ chắc hẳn đang nở một nụ cười đầy thoả mãn vào ngày hôm nay. Bởi lẽ thương hiệu mô tô Anh Quốc Triumph vừa chính thức vén màn chiếc Speed Triple 1200 RR, đây là mẫu cafe racer flag-ship sở hữu thiết kế đậm chất hoài cổ nhưng không kém phần trẻ trung và năng động.
Được xây dựng dựa trên nền tảng của thế hệ Speed Triple 1200 hiện hành, biến thể RR mới nhất được Triumph "lột xác" mạnh mẽ khi rũ bỏ đi diện mạo của một chiếc naked bike hiếu chiến. Tuy nhiên, thương hiệu này vẫn giữ lại bộ khung cong ở phía trước vốn được biết đến là điểm đặc trưng của dòng xe này kể từ năm 2011, khối động cơ sơn đen mờ, bộ khung sườn mắt cáo và phần đuôi xe có thiết kế sắc sảo được vuốt cao góp phần tôn vinh nét đẹp quyến rũ của mẫu cafe racer đến từ xứ sở sương mù.
Điểm nhấn thực sự đến từ bộ quây gió ở phần đầu xe, các kỹ sư của Triumph đã khéo léo tạo ra chi tiết này với thiết kế đậm chất cổ điển pha trộn với nét thể thao. Bộ quây gió này được mở rộng và ôm vào khu vực bình xăng của xe, đi cùng với đó là hệ thống đèn pha LED dạng tròn thanh lịch. Thiết kế mới trên phiên bản RR gợi nhớ đến những chiếc mô tô tham gia các giải đua ở thập niên 60.
Trang bị kèm theo không thể không nhắc đến bộ gương chiếu hậu có thể gập gọn hoặc mở ra một cách dễ dàng, hỗ trợ tối đa người lái khi chạy trên đường đua, di chuyển trong các bãi đỗ xe và vận hành linh hoạt ở điều kiện đường xá chật hẹp. Một số sự thay đổi đáng chú ý khác trên Speed Triple 1200 RR có thể kể đến như: cặp ghi đông clip-on được hạ thấp xuống 5 inch và đẩy về phía trước thêm 2 inch so với RS, gác chân đặt cao hơn cũng được đẩy lùi về phía sau, tay lái hẹp hơn (chỉ 758 mm) giúp người lái có được tư thế ngồi tốt nhất khi vận hành ở tốc độ cao,…
Mặc dù sở hữu tiềm năng đáng gờm trên đường đua, Triumph vẫn mong muốn các khách hàng của mình sẽ có được cảm giác lái thoải mái nhất của một chiếc naked bike khi đây vốn dĩ chỉ là một chiếc streetbike được sinh ra để có thể sử dụng hàng ngày. Đặc biệt nhất là sự xuất hiện của hệ thống giảm xóc Ohlins Smart EC 2.0 bán chủ động có khả năng phản ứng với điều kiện mặt đường và điều khiển điện tử.
Đây là một điểm mới so với hệ thống giảm xóc chỉnh cơ trên người anh em Speed Triple 1200 RS. Ngoài ra, Triumph Speed Triple 1200 RR vẫn được trang bị giảm xóc trước và sau đều có hành trình 120 mm giống với bản RS. Chưa hết, khối động cơ 3 xy-lanh dung tích 1.160 cc cũng được giữ nguyên, cỗ máy này có khả năng sản sinh công suất 177 mã lực tại vòng tua 10.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 125 Nm tại vòng tua 9.000 vòng/phút.
Hộp số 6 cấp trên xe đi kèm với bộ chuyển số hai chiều, bộ ly hợp tích hợp trợ lực, hệ thống chống trượt, bộ đo lường quán tính Continental IMU cho phép hệ thống ABS hoạt động khi xe vào cua, bật/tắt hệ thống kiểm soát lực kéo, kiểm soát việc bốc đầu, kiểm soát hành trình,… Triumph Speed Triple 1200 RR có 5 chế độ lái Road, Rain, Sport, Rider Configurable và Track. Khối lượng xe ở mức 199 kg và có cùng chiều cao yên 830 mm với phiên bản 1200 RS.
Phiên bản RR sử dụng màn hình màu TFT 5 inch, các công tắc ở hai cùm điều khiển phát sáng và hệ thống khởi động không cần chìa khoá. Nhằm hướng đến những trải nghiệm tốc độ đầy phấn khích, Triumph trang bị cho phiên bản Speed Triple 1200 RR bộ lốp Pirelli Diablo Supercorsa SP V3 kết hợp cùng cặp vành nhôm đúc có đường kính 17 inch. Theo công bố từ Triumph, giá bán của Speed Triple 1200 RR là 20.950 USD (khoảng 480 triệu đồng), nhỉnh hơn 2.450 USD so với phiên bản RS.
- 1 2