Để đánh dấu hai cột mốc đặc biệt này, Bugatti đã tổ chức một số sự kiện, hành trình khác nhau để giúp người hâm mộ cũng như chủ nhân của những chiếc Bugatti hiểu hơn về lịch sử của hãng. Một trong số các hành trình đặc biệt đó là “Anniversary Tour” – chuyến hành trình có xuất phát điểm từ nhà máy cũ của Bugatti đến nhà máy hiện tại, nối liền hai cột mốc lịch sử của hãng siêu xe đến từ Pháp.
Hai chiếc Bugatti, một chiếc là Veyron 16.4 Grand Sport Vitesse, một là chiếc Chiron Sport mới hơn đã xuất phát từ “nhà máy xanh”. Fabbrica Blu là nhà máy được tọa lạc tại Campogalliano, gần Modena và bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 1990, đánh dấu sự trở lại thị trường của thương hiệu Bugatti. Tại đây, chiếc Bugatti hiện đại đầu tiên – EB110, đã được sản xuất trong suốt những năm 90. Chiếc xe đó được Romano Artioli đặt theo tên nhà sáng lập – Ettore Bugatti và con số 110 tượng trưng cho sinh nhật lần thứ 110 của ông khi chiếc xe ra mắt.
Tại nhà máy có diện tích 240.000 mét vuông đó, từng chiếc EB110 đã được lắp ráp thủ công trước khi được giao về đến tay chủ nhân. Chiếc siêu xe này sở hữu thiết kế tinh giản với chỉ những đường nét cơ bản tạo thành một chiếc siêu xe sử dụng động cơ đặt giữa với kiểu mở cửa cắt kéo. Khung xe được làm bằng sợi carbon nguyên khối (monocoque) chỉ nặng 125 kg, vỏ xe được làm bằng nhôm, sợi carbon cùng sợi Aramid, mâm xe được làm bằng ma-giê và ốc bằng titan đều là những gì tinh túy nhất được Bugatti trang bị cho EB110.
Bugatti EB110 LM – hai chiếc xe cuối cùng lăn bánh khỏi “nhà máy xanh”
Ẩn bên dưới thiết kế ấn tượng của xe là động cơ V12 dung tích 3.5 lít đi cùng 4 bộ tăng áp và có thể đạt tốc độ tối đa 8.250 vòng/phút. Sức mạnh 560 mã lực (610 mã lực ở phiên bản cao cấp nhất) của động cơ được truyền qua hộp số sàn 6 cấp đến cả bốn bánh xe cho ra khả năng tăng tốc ấn tượng khi xe có thể đạt 100 km/h chỉ trong 3.26 giây. Tốc độ tối đa mà chiếc Bugatti này có thể đạt được là 351 km/h, nhanh nhất tại thời điểm đó.
Từ thị trấn nhỏ này, hai chiếc Bugatti hiện đại cùng nhau vượt qua chặng đường hơn 1.000 km trải dài trên đất Ý, Áo và Đức trước khi đến với Molsheim, ngôi nhà hiện tại của Bugatti. Đây là một thị trấn nhỏ nằm phía tây nam thành phố Strasbourg và đây cũng là nơi Ettore Bugatti đã chuyển đến sinh sống và thành lập hãng siêu xe này vào năm 1909. Đến năm 1956, nhà máy này dừng sản xuất đến tận năm 2005, Bugatti dưới sự sở hữu của Volkswagen mới mở cửa lại nhà máy tại nơi đây.
Tại Molsheim, những chiếc siêu xe thể thao đã tạo dựng lên hình ảnh của Bugatti ở thế kỷ 21 đã ra đời, bắt đầu với Veyron 16.4. Chiếc siêu xe đánh dấu sự trở lại của một thương hiệu đã trở thành siêu xe thương mại nhanh nhất thế giới vào năm 2005 trước khi nâng kỷ lục của mình lên một tầm cao mới năm năm sau đó với phiên bản Super Sport. Dù đã có một hành trình “hoành tráng”, chinh phục được tình yêu của người mê xe trên khắp thế giới nhưng Bugatti vẫn cho Veyron nghỉ hưu vào năm 2015 với tổng cộng 450 chiếc được sản xuất.
Sau Veyron, Bugatti Chiron là chiếc xe tiếp theo được ra mắt và giống như người tiền nhiệm, nó tiếp tục kế thừa những di sản của hãng cũng như tự mình chinh phục lấy kỷ lục tốc độ mới, vượt qua ngưỡng cửa 300 dặm/giờ đầy thử thách. Không chỉ dừng lại ở các biến thể như Chiron Sport, Chiron Super Sport 300+ hay Chiron Pur Sport, Bugatti cũng đã tạo ra một số biến thể khác, đặc biệt hơn trên nền tảng của mẫu xe này.
-
-
-
Bộ đôi Bugatti Chiron Pur Sport và Chiron Super Sport 300+
Đó là những Divo lấy cảm hứng từ “tay nài” huyền thoại Albert Divo, đó là Centodieci, chiếc xe mang trên mình lịch sử 110 năm của hãng. Hay thậm chí đó là La Voiture Noire, chiếc siêu xe có giá bán đắt nhất thế giới, lấy cảm hứng từ mẫu xe 57 SC Atlantic huyền thoại của Bugatti.
Và Bugatti đã phát triển như thế trong suốt 111 năm qua, những chiếc siêu xe độc đáo, đỉnh cao nhất thế giới để phục vụ giới nhà giàu đã lần lượt ra mắt và chiếm trọn cảm tình của cả thế giới. Thậm chí trong thời gian tới, hãng xe hơi đến từ Pháp còn thể hiện tham vọng chinh phục phân khúc khách hàng hoàn toàn mới với một chiếc hyper-GT bốn chỗ, sở hữu sức mạnh của Chiron. Đó là một phân khúc hoàn toàn mới, một phân khúc đã được tạo ra bởi Koenigsegg Gemera và liệu với hơn một thế kỷ kinh nghiệm, Bugatti liệu có thể đánh bật cái tên đã tạo tiếng vang quá lớn kể trên? Đó sẽ là câu trả lời của thời gian, của tương lai không xa.
Nguồn Bugatti